Hàng loạt xe Trung Quốc cùng tên 'M6' khi về Việt Nam khiến khách bối rối

Cafe xe | Thu Hoài 25/02/2025 09:47

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng mở rộng và cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế của mình thông qua việc cho ra mắt các mẫu xe có thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và giá cả hợp lý. Đặc biệt, việc sử dụng cùng một tên gọi “M6” cho các mẫu xe của các hãng khác nhau như Haval, BYD và GAC đã tạo nên một xu hướng mới, khiến người tiêu dùng cần phải phân biệt kỹ lưỡng giữa những sản phẩm có vẻ ngoài tương đồng nhưng lại ẩn chứa nhiều điểm khác biệt về kỹ thuật cũng như định vị thị trường.

Trên thị trường ô tô Việt Nam, xu hướng nhập khẩu xe Trung Quốc đang gia tăng, song đồng thời cũng để lại nhiều bất cập. Một trong những hiện tượng đáng lo ngại là việc ba hãng xe khác nhau – Haval, BYD và GAC – đều đặt tên sản phẩm của mình là “M6”. Mặc dù cùng mang tên gọi quen thuộc, nhưng sự khác biệt về chất lượng, công nghệ và chiến lược định vị của từng mẫu xe lại khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn. 

Haval M6 

haval-m6-7-b033

Haval M6 đến từ thương hiệu của tập đoàn Great Wall vốn nổi tiếng với các mẫu xe giá rẻ và thiết kế theo xu hướng phương Tây. Tuy nhiên, phiên bản M6 của Haval không thực sự đem lại sự đột phá nào trong mắt nhiều chuyên gia. Ngoại hình của xe tuy được cải tiến với lưới tản nhiệt và cản trước được “làm mới”, nhưng những đường nét này chỉ là sự sửa đổi nhẹ, không đủ để tạo ấn tượng mạnh. Nội thất rộng rãi và các tính năng giải trí hiện đại dường như là nỗ lực để che đậy những khuyết điểm về chất lượng hoàn thiện và độ bền của vật liệu sử dụng. Những cải tiến nội thất trên Haval M6 đôi khi chỉ mang tính chất “bề mặt”, không giải quyết triệt để các vấn đề về cảm giác lái và độ ổn định của xe trên đường.

BYD M6 

473350925_1924288784768286_4774465907698075146_n

Là đại diện cho thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực xe điện và hybrid, BYD M6 được quảng bá với các công nghệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những công nghệ xanh này chưa thực sự mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù BYD M6 sở hữu động cơ tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống điện tử tiên tiến, nhưng xe lại gặp phải vấn đề về hệ thống trạm sạc, khiến người dùng lo ngại khi đi xa.  Hơn nữa, hiệu suất của xe không được cải thiện đáng kể so với các mẫu xe xăng truyền thống cùng phân khúc, khiến BYD M6 trở nên khó lòng chấp nhận đối với những khách hàng mong đợi sự khác biệt từ công nghệ xanh.

GAC M6 Pro 

476445701_122154766034365786_7974413825338730799_n

GAC M6 Pro, sản phẩm của Guangzhou Automobile Group, được định vị là mẫu xe cao cấp nhằm cạnh tranh với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, mặc dù GAC M6 Pro có nội thất được trang bị nhiều công nghệ an toàn và tiện nghi hiện đại, xe vẫn không thoát khỏi những chỉ trích về mức giá quá cao so với hiệu năng thực tế. Thiết kế của GAC M6 Pro được cho là "quá ồn ào" với nhiều chi tiết không cần thiết, khiến cho cảm giác sang trọng trở nên thiếu đi sự tinh tế. Điều này cho thấy dù hãng xe đã nỗ lực đầu tư vào công nghệ, nhưng những cải tiến về kỹ thuật vẫn chưa đủ để tạo nên sự khác biệt rõ ràng trong phân khúc xe cao cấp.

Người dùng bối rối

Việc ba hãng xe Trung Quốc cùng sử dụng tên “M6” không chỉ gây ra sự nhầm lẫn về thương hiệu mà còn phản ánh một chiến lược marketing thiếu sáng tạo. Người tiêu dùng có thể dễ dàng bị lẫn lộn giữa các sản phẩm, đặc biệt khi mỗi mẫu xe lại tồn tại những hạn chế và nhược điểm riêng biệt. Điều này làm giảm uy tín của các nhà sản xuất và gây ra ấn tượng tiêu cực về chất lượng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một cách khách quan, ba mẫu xe Haval M6, BYD M6 và GAC M6 Pro dù mang cùng tên “M6” nhưng đều gặp phải những vấn đề không nhỏ trong quá trình tiếp cận thị trường Việt Nam. Những hạn chế về thiết kế, hiệu suất và khả năng vận hành của chúng đã làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng tổng thể của các sản phẩm này. Thay vì tạo nên sức hút, sự trùng lặp tên gọi chỉ càng làm người tiêu dùng thêm hoài nghi và khó lòng tin tưởng vào những lời quảng cáo rực rỡ của các hãng xe. Các nhà nhập khẩu và đại lý bán xe cần có những thông tin rõ ràng, khách quan để người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định mua sắm dựa trên thực tế, tránh những ảo tưởng không đáng có từ chiến lược marketing mập mờ.

480254329_9048390681917864_8175882093603211916_n

Trên thị trường xe ô tô Việt Nam hiện nay, ba mẫu xe Trung Quốc cùng tên M6 – Haval M6, BYD M6 và GAC M6 Pro – đều mang theo những dấu hiệu tiêu cực từ chất lượng sản phẩm đến chiến lược định vị. Dù mỗi hãng đều nỗ lực cải tiến và quảng bá công nghệ hiện đại, nhưng những hạn chế trong thiết kế, hiệu suất và trải nghiệm lái xe đã khiến các mẫu xe này khó lòng tạo được niềm tin từ phía người tiêu dùng. Điều này cho thấy, trước khi quyết định đầu tư vào một trong ba mẫu xe, khách hàng cần phải thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng những điểm yếu cũng như rủi ro tiềm ẩn của sản phẩm.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.