Cuộc đua ô tô điện 2024: Tesla dẫn đầu, BYD đang áp sát, VinFast nổi lên

EV | Quốc Khánh 24/11/2024 14:11

Thống kê từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 cho thấy thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục sôi động với nhiều biến động đáng chú ý. Tesla vẫn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng khoảng cách với đối thủ BYD đang thu hẹp nhanh chóng.

Tesla và BYD: Cuộc đua gay cấn

Tesla ghi nhận 124.000 xe bán ra nhiều hơn BYD, nhưng khoảng cách này đã giảm đáng kể so với 276.000 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

Với mức giảm 2,6% của Tesla so với mức tăng trưởng 11,6% của BYD, có khả năng hãng xe Trung Quốc sẽ vượt qua Tesla vào cuối năm.

Geely: Người chiến thắng lớn nhất năm

Geely là ngôi sao sáng khi tăng trưởng tới 51%, vươn lên hai bậc trong bảng xếp hạng, vượt qua Volkswagen Group (-4,7%) và Hyundai-Kia (-8,1%). Thành công này đến từ sự bùng nổ của các dòng xe Volvo EX30, thương hiệu Galaxy và ZEEKR.

BMW vượt trội trong nhóm không phải Trung Quốc

Trong các hãng xe không thuộc Trung Quốc, BMW Group dẫn đầu với mức tăng trưởng 19%. Trong khi đó, Mercedes (bao gồm Smart) giảm 22% và Audi (thuộc Volkswagen Group) giảm 6%.

Điều này cho thấy Mercedes gặp khó khăn với các dòng xe cao cấp như EQE và EQS do thiếu sự phù hợp với DNA thương hiệu.

Những kẻ thất bại: GAC, Mercedes và Stellantis

GAC, cùng với Mercedes, là hai hãng giảm mạnh nhất trong top 10.

GAC chịu ảnh hưởng từ việc tái cấu trúc sản phẩm tại các thương hiệu AION và Hyptec. Stellantis cũng giảm 17% do doanh số thấp của Fiat 500 và sự chậm trễ trong việc ra mắt Citroen e-C3 tại châu Âu.

Ngoài top 10: Leapmotor, GM và VinFast bứt phá

Leapmotor đạt mức tăng gấp đôi doanh số, đánh dấu sự khởi sắc tại Trung Quốc. General Motors (GM) cũng tăng trưởng 56% nhờ sự đón nhận tích cực của Chevrolet Blazer EV và Cadillac Lyriq tại Mỹ.

Trái lại, Ford giảm 17% do thất bại của F-150 Lightning và sự thờ ơ với Explorer EV sản xuất tại châu Âu.

Những cái tên mới: Xiaomi và VinFast

Xiaomi gây ấn tượng khi bán được gần 70.000 xe trong 9 tháng đầu năm. Dự kiến mẫu SUV mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng của hãng. VinFast tăng trưởng 107%, đặc biệt thành công tại Việt Nam và Philippines nhờ mẫu VF 3 nhỏ gọn.

Cuộc đua xe điện toàn cầu năm 2024 cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc và những thách thức lớn đối với các tên tuổi truyền thống.

Khi các hãng đẩy mạnh sản phẩm mới và cạnh tranh quyết liệt, thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.