Cuộc đua ô tô điện 2024: Tesla dẫn đầu, BYD đang áp sát, VinFast nổi lên

EV | Quốc Khánh 24/11/2024 14:11

Thống kê từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 cho thấy thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục sôi động với nhiều biến động đáng chú ý. Tesla vẫn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng khoảng cách với đối thủ BYD đang thu hẹp nhanh chóng.

Tesla và BYD: Cuộc đua gay cấn

Tesla ghi nhận 124.000 xe bán ra nhiều hơn BYD, nhưng khoảng cách này đã giảm đáng kể so với 276.000 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

Với mức giảm 2,6% của Tesla so với mức tăng trưởng 11,6% của BYD, có khả năng hãng xe Trung Quốc sẽ vượt qua Tesla vào cuối năm.

Geely: Người chiến thắng lớn nhất năm

Geely là ngôi sao sáng khi tăng trưởng tới 51%, vươn lên hai bậc trong bảng xếp hạng, vượt qua Volkswagen Group (-4,7%) và Hyundai-Kia (-8,1%). Thành công này đến từ sự bùng nổ của các dòng xe Volvo EX30, thương hiệu Galaxy và ZEEKR.

BMW vượt trội trong nhóm không phải Trung Quốc

Trong các hãng xe không thuộc Trung Quốc, BMW Group dẫn đầu với mức tăng trưởng 19%. Trong khi đó, Mercedes (bao gồm Smart) giảm 22% và Audi (thuộc Volkswagen Group) giảm 6%.

Điều này cho thấy Mercedes gặp khó khăn với các dòng xe cao cấp như EQE và EQS do thiếu sự phù hợp với DNA thương hiệu.

Những kẻ thất bại: GAC, Mercedes và Stellantis

GAC, cùng với Mercedes, là hai hãng giảm mạnh nhất trong top 10.

GAC chịu ảnh hưởng từ việc tái cấu trúc sản phẩm tại các thương hiệu AION và Hyptec. Stellantis cũng giảm 17% do doanh số thấp của Fiat 500 và sự chậm trễ trong việc ra mắt Citroen e-C3 tại châu Âu.

Ngoài top 10: Leapmotor, GM và VinFast bứt phá

Leapmotor đạt mức tăng gấp đôi doanh số, đánh dấu sự khởi sắc tại Trung Quốc. General Motors (GM) cũng tăng trưởng 56% nhờ sự đón nhận tích cực của Chevrolet Blazer EV và Cadillac Lyriq tại Mỹ.

Trái lại, Ford giảm 17% do thất bại của F-150 Lightning và sự thờ ơ với Explorer EV sản xuất tại châu Âu.

Những cái tên mới: Xiaomi và VinFast

Xiaomi gây ấn tượng khi bán được gần 70.000 xe trong 9 tháng đầu năm. Dự kiến mẫu SUV mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng của hãng. VinFast tăng trưởng 107%, đặc biệt thành công tại Việt Nam và Philippines nhờ mẫu VF 3 nhỏ gọn.

Cuộc đua xe điện toàn cầu năm 2024 cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc và những thách thức lớn đối với các tên tuổi truyền thống.

Khi các hãng đẩy mạnh sản phẩm mới và cạnh tranh quyết liệt, thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”

Subaru Forester thế hệ mới ra mắt khách Việt, giá từ 1,299 tỷ đồng, nhập Nhật

Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.