BYD Atto 3 bị đánh giá 'tệ nhất lịch sử' của Euro NCAP
Euro NCAP cho biết họ không khuyến nghị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của BYD Atto 3
Euro NCAP cho biết họ không khuyến nghị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của BYD Atto 3, vì hệ thống này “thực tế tắt” sau thời gian dài người lái không hoạt động.
Mẫu SUV BYD Atto 3 vừa mới nhận được điểm đánh giá tồi tệ nhất trong lịch sử Euro NCAP liên quan đến một trong những chức năng hỗ trợ lái của nó, với các chuyên gia an toàn khuyên người lái nên sử dụng với một mức độ rủi ro nhất định.
Trong loạt thử nghiệm an toàn gần đây nhất, Euro NCAP đã đánh giá hệ thống "Điều Khiển Hành Trình Thích Ứng Thông Minh" của BYD Atto 3 với mức "Không Khuyến Nghị" – đây là điểm đánh giá thấp nhất của họ đối với các hệ thống hỗ trợ lái, và đây cũng là lần đầu tiên mức đánh giá này được đưa ra.
Nguyên nhân cho điểm số thấp một cách đáng ngạc nhiên của Atto 3 là hệ thống này dường như không thể đảm nhận trách nhiệm trong trường hợp tài xế không phản ứng khi gặp phải chướng ngại vật trên đường. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng “trong tình huống khẩn cấp này, hệ thống thực tế đã tắt hỗ trợ lái sau một khoảng thời gian dài không hoạt động, trong khi vẫn duy trì kiểm soát tốc độ – để lại tài xế không phản ứng cho số phận của họ.”
Việc thiếu phản ứng đã khiến Atto 3 nhận được 0 điểm trong bài kiểm tra Can Thiệp Tài Xế Không Phản Ứng, trong khi chỉ đạt điểm “Yếu” và “Đủ” trong các hạng mục Kiểm Soát Hệ Thống và Tránh Va Chạm. Hệ thống của BYD cũng gặp khó khăn trong việc nhận diện biển báo giao thông, chỉ đạt 55% cho hỗ trợ xe.
Trong khi các mẫu như BMW 5 Series và Mercedes C-Class đều đạt điểm số cao với trạng thái “Rất Tốt” sau khi trải qua các thử nghiệm tương tự vào cùng thời điểm, quản lý kỹ thuật của Euro NCAP, Adriano Palao Bernal, cho biết kết quả này “cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin quan trọng về các tính năng Hỗ Trợ Lái có sẵn trong các phương tiện hiện nay.”
Ông Bernal cảnh báo những người lái đang quan tâm đến công nghệ hỗ trợ lái rằng “mặc dù nó mang lại trải nghiệm lái thoải mái, nhưng vẫn có những điểm yếu trong các điều kiện nhất định và có thể tạo ra những rủi ro mới nếu sử dụng sai cách – vì vậy cần đảm bảo giám sát người lái và ý thức tình huống trong suốt quá trình vận hành các hệ thống này.”
Mặc dù BYD từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng công ty đã thông báo với Euro NCAP rằng các hệ thống hỗ trợ lái trong các mẫu xe mới hơn của họ (chẳng hạn như Dolphin và Seal) sử dụng công nghệ tiên tiến hơn, mặc dù chưa rõ điều này có ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm hay không.
BYD Atto 3 đã trải qua chương trình thử nghiệm va chạm của Euro NCAP vào năm 2022 và được cấp đánh giá an toàn 5 sao. Auto Express đã đặt câu hỏi với Euro NCAP về lý do tại sao một chiếc xe có điểm số an toàn cao lại có thể nhận được trạng thái “Không Khuyến Nghị” cho một trong các hệ thống an toàn của nó; tổ chức này cho biết hệ thống đánh giá hiện tại không tính đến các thử nghiệm Hỗ Trợ Lái chuyên sâu của họ, mà chỉ xem xét sự hiện diện của các hệ thống hỗ trợ lái đó. Điều này sẽ thay đổi vào năm 2026, khi một hệ thống đánh giá mới được giới thiệu.
Euro NCAP đã bắt đầu thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ lái từ năm 2020 và sẽ giới thiệu các bài kiểm tra mới vào năm 2024 nhằm tính đến các chướng ngại vật và đặc điểm đường địa phương, cũng như người đi xe máy và các đối tượng dễ bị tổn thương khác trên đường.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN