Từng bị coi thường là "bọn mọi rợ", chỉ biết cưỡi ngựa không biết đi xe (!), đế chế Nguyên Mông từng thôn tính tới 1/6 diện tích địa cầu, chiếm hầu hết các quốc gia Âu và Á, kể cả những quốc gia văn minh từng bắt dân Mông Cổ làm nô lệ hàng thế kỷ! Thời bấy giờ (TK13), người châu Âu từng hoảng loạn : Vó ngựa Mông Cổ đi tới đâu cỏ không mọc được ở đó!

Giờ thì ô tô điện Trung Quốc đông như quân Nguyên, tốc độ bán hàng và mức giá rẻ không tưởng của nó (thị phần 2023 đang ở mức 7%, tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm và dự kiến lên 10% vào năm 2025), đang khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời của châu Âu "run rẩy". Việc "bẻ lái" với sản xuất xe điện của một số thương hiệu xe châu Âu được cho là vì không đua lại với xe điện Trung Quốc về giá (xe điện Trung Quốc nội địa có thể thấp tới 10.000 USD trong khi giá xe điện "phải chăng" của châu Âu thấp nhất cũng phải từ 27.000 USD). Barie cuối cùng hy vọng ngăn chặn cơn lũ Trung Quốc là thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào châu Âu song trớ trêu là chính các tập đoàn ô tô châu Âu lớn (nhất là Đức) lại không ủng hộ việc "hạ barie" này vì lo ngại bị trả đũa tại Trung Quốc- nơi các hãng xe Đức đang thu tới 23% lợi nhuận!
Xe quân Nguyên cũng đang ào ào vượt biên qua xứ Việt, đúng tháng mưa to lũ lớn này. Đầu tháng MG ra mắt model EV bán chạy nhất châu Âu MG4, cuối tuần này BYD ra mắt bằng sự kiện lái thử xe kéo dài tới 5 hôm (15-19/6) tại TP.HCM, 12 tại HN và 18 tại TP.HCM tới lượt Omoda & Jaecoo, Lynk & Co ra thêm dòng xe mới...
Hay là trong cuộc chiến với xe quân Nguyên, Việt Nam đang nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Theo trang thông tin tài chính khu vực Nikkei Asia, trong khi sự thống trị của xe điện Trung Quốc đã thành công không mấy khó khăn ở nhiều thị trường từ Thái Lan tới Brazil thì nó phải đối mặt với những thách thức rõ rệt ở Việt Nam : - Một là Việt Nam có nhà sản xuất nội địa đang nắm giữ phần lớn thị phần xe điện trong nước với quyết tâm và đầu tư rất lớn. - Hai là người tiêu dùng Việt Nam là nhóm khách duy nhất trong khu vực ĐNA "coi thường" hàng Trung Quốc nhất. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là không chỉ cạnh tranh với VinFast mà còn đang thâm nhập bằng con đường hợp tác qua các đối tác-liên doanh ở Việt Nam để xây dựng nhà máy. Nghe nói hoa hồng bán xe của bạn láng giềng ở mức rất hấp dẫn, khiến đại lý vốn độc quyền Mercedes cũng gia nhập...
Trong quá khứ, Việt Nam là quốc gia duy nhất 3 lần chặn đứng đại quân Nguyên Mông bằng các bài nghi binh, đánh úp cực giỏi của quân dân nhà Trần, dù quân ít hơn, yếu hơn. Giờ nhìn lũ về mà khiếp...
Nguồn: Thuỷ Phạm
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN