Từng bị coi thường là "bọn mọi rợ", chỉ biết cưỡi ngựa không biết đi xe (!), đế chế Nguyên Mông từng thôn tính tới 1/6 diện tích địa cầu, chiếm hầu hết các quốc gia Âu và Á, kể cả những quốc gia văn minh từng bắt dân Mông Cổ làm nô lệ hàng thế kỷ! Thời bấy giờ (TK13), người châu Âu từng hoảng loạn : Vó ngựa Mông Cổ đi tới đâu cỏ không mọc được ở đó!
Giờ thì ô tô điện Trung Quốc đông như quân Nguyên, tốc độ bán hàng và mức giá rẻ không tưởng của nó (thị phần 2023 đang ở mức 7%, tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm và dự kiến lên 10% vào năm 2025), đang khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời của châu Âu "run rẩy". Việc "bẻ lái" với sản xuất xe điện của một số thương hiệu xe châu Âu được cho là vì không đua lại với xe điện Trung Quốc về giá (xe điện Trung Quốc nội địa có thể thấp tới 10.000 USD trong khi giá xe điện "phải chăng" của châu Âu thấp nhất cũng phải từ 27.000 USD). Barie cuối cùng hy vọng ngăn chặn cơn lũ Trung Quốc là thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào châu Âu song trớ trêu là chính các tập đoàn ô tô châu Âu lớn (nhất là Đức) lại không ủng hộ việc "hạ barie" này vì lo ngại bị trả đũa tại Trung Quốc- nơi các hãng xe Đức đang thu tới 23% lợi nhuận!
Xe quân Nguyên cũng đang ào ào vượt biên qua xứ Việt, đúng tháng mưa to lũ lớn này. Đầu tháng MG ra mắt model EV bán chạy nhất châu Âu MG4, cuối tuần này BYD ra mắt bằng sự kiện lái thử xe kéo dài tới 5 hôm (15-19/6) tại TP.HCM, 12 tại HN và 18 tại TP.HCM tới lượt Omoda & Jaecoo, Lynk & Co ra thêm dòng xe mới...
Hay là trong cuộc chiến với xe quân Nguyên, Việt Nam đang nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Theo trang thông tin tài chính khu vực Nikkei Asia, trong khi sự thống trị của xe điện Trung Quốc đã thành công không mấy khó khăn ở nhiều thị trường từ Thái Lan tới Brazil thì nó phải đối mặt với những thách thức rõ rệt ở Việt Nam : - Một là Việt Nam có nhà sản xuất nội địa đang nắm giữ phần lớn thị phần xe điện trong nước với quyết tâm và đầu tư rất lớn. - Hai là người tiêu dùng Việt Nam là nhóm khách duy nhất trong khu vực ĐNA "coi thường" hàng Trung Quốc nhất. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là không chỉ cạnh tranh với VinFast mà còn đang thâm nhập bằng con đường hợp tác qua các đối tác-liên doanh ở Việt Nam để xây dựng nhà máy. Nghe nói hoa hồng bán xe của bạn láng giềng ở mức rất hấp dẫn, khiến đại lý vốn độc quyền Mercedes cũng gia nhập...
Trong quá khứ, Việt Nam là quốc gia duy nhất 3 lần chặn đứng đại quân Nguyên Mông bằng các bài nghi binh, đánh úp cực giỏi của quân dân nhà Trần, dù quân ít hơn, yếu hơn. Giờ nhìn lũ về mà khiếp...

Nguồn: Thuỷ Phạm
hot trend
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN