Bạn đọc viết | Motortrend - Lên đỉnh, thoái trào và những bài học

Cafe xe | Nhật Huy 24/11/2024 16:05

Anh em cùng thế hệ với mình thì chắc cũng không lạ gì với cái tên Motortrend - đã từng là một trong những cái tên sừng sỏ nhất trong giới xe cộ thế giới. Motortrend có sự hiện diện lớn nhất trên nền tảng Youtube - lúc đó, Google cũng rất tích cực bung tiền để hậu thuẫn cho các kênh tiềm năng.

Nguồn tiền của Google là khổng lồ, và nó giúp những tên tuổi chịu khó nhảy sang youtube từ sớm - như Motortrend hay /Drive - lên như diều gặp gió. Hàng loạt những tên tuổi thuộc hàng top tier trong ngành xe như Jason Cammisa, Johnny Lieberman, Angus MacKenzie hay Chris Harris (/Drive) được làm công việc mơ ước của họ. Những show như Ignition, Head 2 Head, Hot Rod hay Road Kill dường như đã đạt đến mức "tiêu chuẩn vàng" về nội dung xe cộ trên Youtube hồi những năm 201x. Rất tiếc, đó là đỉnh cao danh vọng của Motortrend.
 
Túi tiền của Google, tưởng như vô hạn, nay bỗng nhiên biến mất. Những công ty media đã đầu tư vô số tiền của để tập hợp nhân sự, nâng cao chất lượng video, quảng bá v.v... bỗng nhận ra rằng hàng triệu subscribers hay hàng trăm triệu view Youtube là không mang lại nguồn tiền đủ nhiều để bù lỗ. Dù không ai nói ra nhưng ai ai cũng phải nhận ra: họ đã đầu tư quá nhiều để rút lui!
 
Giải pháp của Motortrend là MTOD - Motortrend on Demand - một nền tảng trả phí để được xem trước những video chưa public trên youtube. Ban đầu, bạn chỉ cần bỏ ra số tiền 60 đô - tương đương với 10 cốc Starbucks mỗi năm để được xem trước video hơn "bọn subscribers Youtube" hẳn 1 tháng, ngoài ra là những video bên lề dạng behind the scene.
 
Nghe hời chứ?
 
Oh no! Khi đã quen ăn 1 món miễn phí, rất khó để bạn trả tiền cho chính món ăn đó! Đại đa số fan Youtube rất giận dữ và phản ứng bằng cách unsub. Motortrend cũng đành xoa dịu dư luận bằng việc giảm giá dịch vụ xuống còn 30 đô, sau đó là "limited offer" 5 đô.
 
Chừng đó là chưa đủ?
 
Họ "phạt" subscribers Youtube bằng cách bắt họ đợi 2 tháng đối với các nội dung hot nhất. Rất tiếc "death spiral" đã khởi động khi họ giới thiệu MTOD, và không thể nghịch đảo. Dần dần, những host nổi tiếng nhất cũng dứt áo ra đi, những show hot nhất cũng dần dần bị khai tử. Việc Jason Cammisa đầu quân cho Hagerty là thành công của cá nhân anh ấy, nhưng là thất bại của Motortrend...
 
Ở điểm nhìn của Motortrend thì: "không tiền thì cạp đất mà ăn à?".
 
Ý kiến chủ quan của mình là: sai lầm lớn nhất là họ scale up quá nhanh, và quá lệ thuộc vào túi tiền Google, chứ những bước đi như phát triển đa dạng nội dung và nâng cao chất lượng sản phẩm là không hề sai. Họ đã từng đạt tới đỉnh cao của ngành media xe, nhưng lại vấp phải sai lầm lớn nhất: để hết trứng vào một giỏ.
 
Ngành media xe vô cùng khắc nghiệt, và dường như nó cũng phải tuân theo quy luật thịnh suy. Cơ mà nếu cứ túc tắc tìm lối riêng và tối ưu mọi thứ, chưa chắc bạn đã lụi tàn khi gặp biến cố!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ngày hội mô tô Bình Tân 2024: Sự kiện quy mô lớn của cộng đồng biker

Ngày hội mô tô Bình Tân 2024: Sự kiện quy mô lớn của cộng đồng biker

MG G50 ra mắt: "Tân binh" MPV giá rẻ, rộng rãi, đe dọa Mitsubishi Xpander tại Việt Nam

MG G50 ra mắt: "Tân binh" MPV giá rẻ, rộng rãi, đe dọa Mitsubishi Xpander tại Việt Nam

Những linh kiện đắt giá trên MG7

Những linh kiện đắt giá trên MG7

Cuộc đua ô tô điện 2024: Tesla dẫn đầu, nhưng BYD đang áp sát

Cuộc đua ô tô điện 2024: Tesla dẫn đầu, nhưng BYD đang áp sát

Nissan Almera 2025 về tới đại lý Việt Nam

Nissan Almera 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam với các tính năng an toàn chủ động ADAS mới mẻ.

VinFast: Sau “cắm cờ” là lúc tăng tốc kiếm tiền

VinFast: Sau “cắm cờ” là lúc tăng tốc kiếm tiền

VinFast VF 3: Chuyến hành trình ấn tượng từ Việt Nam sang Thái Lan

Không thể tin nổi khi chiếc VinFast VF 3 này có thể đi từ Việt Nam sang Thái Lan một cách dễ dàng.