Hôm qua Mitsubishi Motors mở tiệc mừng sinh nhật tuổi 30 tại Việt Nam (phải có chữ Motors ở đây để hiểu chính xác đó là ô tô chứ Mitsubishi là thương hiệu kinh doanh cực kỳ đa ngành, trong đó có cả đầu tư tài chính vào... Vingroup).
Giờ nói "xe Mitsu" thì cả nước biết, khi là thương hiệu duy nhất sở hữu tới 2 mẫu xe cùng làm nên "hiện tượng thị trường", thay nhau dẫn đầu Top xe bán chạy nhất : Xpander và XForce. Nhưng 5 năm trước hỏi xe Mitsu chắc chỉ mấy anh đi...Pajero là biết! Và cũng rất ít người biết Mitsubishi chính là thương hiệu ô tô Nhật Bản vào thị trường Việt Nam đầu tiên - tháng 9 năm 1994.
Đến trước, nhưng có lẽ "phận đàn em" (chỉ là nhà sản xuất ô tô xếp thứ 6 ở Nhật) nên Mitsubishi cứ lẽo đẽo sau các "anh lớn", nhất là Toyota (vào Việt Nam chỉ 1 năm sau) : Jolie không địch lại được với Zace dù có ngoại hình bắt mắt hơn, Lancer Gala mẫu xe sử dụng hộp số vô cấp đầu tiên ở Việt Nam mà lu mờ trước Corolla Altis, rồi những Grandis, Zinger, Mirage, Attrage, Outlander, rồi cả huyền thoại Pajero Sport cũng không để lại ấn tượng thị trường gì.
Mitsubishi tưởng như đã an phận "xe Nhật chiếu dưới". Nhưng chả có gì là không thể.
8.8.2018, Xpander, mẫu xe MPV hoàn toàn mới ra mắt, chỉ một năm sau đã trở thành "Hiện tượng thị trường". Nó xô đổ thần tượng hàng thập niên Innova, nó mở một con đường mới cho dòng xe đa dụng 7 chỗ. Từ 9/1994 đến 9/2005 tức 11 năm Mitsu mới chạm tới doanh số 20.000 xe (các loại) bán tại thị trường Việt Nam nhưng chỉ cần 1 năm (8/2018-8/2018) Xpander đã cán mốc 10.000 xe bán cho người tiêu dùng Việt và tới tháng 9/2021, con số này đã lên mức 50.000 xe Xpander chỉ trong 3 năm!!! Chiếc xe gầy nhẵng (như tôi), động cơ có 1.4L mà lôi cả hãng xe chạy băng băng, qua mặt các ông anh lực lưỡng Toyota, Mazda, Honda, Nissan...
Rồi năm nay XForce tiếp tục làm nên điều thần diệu, mà có lẽ sự thần diệu còn đáng nể hơn Xpander - khi nhanh chóng bứt tốc, không chỉ dẫn đầu đường đua hạng gầm cao cỡ B đang rất đông các tay đua kiệt xuất, mà còn chấp tất cả các phân hạng để dẫn đầu toàn thị trường.
Điểm chung của hai mẫu xe hiện tượng này là cả hai đều nằm trong dự án phát triển sản phẩm riêng cho khu vực thị trường với những nghiên cứu kỹ lưỡng theo kiểu "người dùng thiết kế sản phẩm". Và làm giá đúng kiểu "biết mình biết ta".
Kỳ tích, thần diệu-nhiều mĩ từ kiểu thế có thể gắn cho Mitsubishi Motors. Kỳ diệu hơn khi thương hiệu này không làm gì to tát, rùm beng cả. Xe cũng không bắt mắt ấn tượng dữ dằn. Vẫn rất Nhật, chắc chắn, vừa đủ. Và đằng sau sự thành công của một hãng xe là một câu chuyện truyền rất nhiều cảm hứng :
- Thành công không quyết định bởi xuất phát điểm.
- Giá trị cốt lõi trong thành công của một thương hiệu là sản phẩm.
- Thành công của sản phẩm tiêu dùng nằm ở sự phù hợp với người tiêu dùng
- Cuộc sống hay thương trường không có gì là không thể thay đổi tình thế, miễn ta có khát vọng thay đổi.
Xpander ra mắt tại Việt Nam năm 2018 cùng lúc với việc Mitsubishi Motors giới thiệu nhận diện thương hiệu mới với thông điệp Drive your Ambition - Dẫn lối khát vọng. Sau 5 năm, vẫn nhìn thấy khát vọng lớn ấy ở thương hiệu không lớn này trong sự kiện ra mắt xe bán tải Triton thế hệ mới hôm 11/9 mới đây, khi mà tất cả các anh tài pick up từ Hilux đến Navara, D-Max có vẻ đều chấp nhận thực tại Ranger là "vua". Tất nhiên từ khát vọng đến thực tế là một đường dài, có khi...vô tận. Nhưng khát vọng vô tận thì thật tuyệt vời.
Nhân tiện thì cũng mừng luôn bà cô trung niên trong hình vẫn còn khát vọng lên đường. Và trên đường hẻm hóc ở ngôi làng bé tí cheo leo xứ Balisicata ấy bất ngờ gặp tới 2 chiếc
Mitsubishi to uỵch bên cạnh những chiếc Fiat biểu tượng của nước Ý. Hay thật đấy!
BÌNH LUẬN