Bạn đọc viết | Giảm giá: chiêu tự khoá của các hãng ô tô

Khách hàng Thái Lan đang hò nhau đ.â.m đơn k.i.ệ.n BYD sau khi hãng xe này giảm gía sốc đối với một số mẫu xe.
Tại sao khách Thái lại nổi giận với động thái của BYD mà lẽ ra, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí sở hữu thấp hơn? Vấn đề ở đây là, chỉ có khách hàng cũ nổi giận, không phải khách mới.
Giảm giá điên cuồng là động tác cho thấy hãng xe đang rơi vào thế bí vì các mục tiêu kinh doanh. Giảm giá sâu sẽ giúp hãng xe “vợt” được nhiều khách mới song vô hình trung, đó trở thành trò phản bội khách cũ, đối tượng ủng hộ họ sớm nhất.
Tại sao giảm giá liên tục lại là hành động gây phản ứng tiêu cực? Đứng trên góc độ thị trường, nếu một hãng xe liên tiếp giảm giá, họ sẽ đẩy những khách hàng cũ vào trạng thái “mất tiền” một cách đầy ức chế. Có khách hàng, buổi sáng mở mắt dậy thấy mình như bị “mất cắp” cả một đồng tiền chỉ vì đã lỡ mua xe vào ngày hôm trước.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất của việc giảm giá liên tục chính là khiến cho mặt bằng gía xe cũ bị rơi sâu. Đối loại hàng hoá đặc biệt như ô tô, giá trị bán lại bị kéo xuống thấp sẽ gây khó cho thị trường xe mới. Đây mới là vấn đề các hãng xe cần tránh.
Ở Việt Nam, Mercedes-Benz và Hyundai từng làm được 1 việc quan trọng là lên kế hoạch “giữ giá” xe cũ. Ví dụ như sao 3 cánh, họ tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, mua lại với giá cao hơn ngoài “chợ”. Điều này giúp kích thích khách đổi hoặc mua xe mới. Hyundai bán tốt, bên cạnh việc khẳng định chất lượng “xe Hàn không tệ” còn là hệ thống dịch vụ dày đặc và xe cũ không mất gía. Khách hàng cũ chính là một chỗ dựa lớn nhất cho Toyota chứ không phải là các yếu tố nội tại của chiếc xe như thiết kế, vận hành, công nghệ…
Mazda cũng từng có giai đoạn (khoảng 2015) g.i.ả.m g.i.á liên tục nhằm thúc đẩy doanh số để đạt mục tiêu cam kết với Mazda Nhật Bản. Khách hàng Việt thực ra rất lành, họ không nghĩ và cũng không cần dựa vào đâu để nghĩ đến chuyện kiện cáo và thực tế thì cũng không quá quan tâm đến điều đó. Cái hay là ngay ở thời điểm ấy, Mazda được ưa chuộng vì thiết kế quá đẹp, hợp gu giới trẻ, công nghệ cũng thuộc dạng xịn nhất các dòng xe phổ thông, và quan trọng nhất, là gía rất rẻ nếu so với các thương hiệu khác. Cho nên, dù ngày mai có giảm gía nữa, họ vẫn thấy hời.
Nhưng nói gì thì nói, đưa giá xe về khoảng hợp lý chứ không phải cứ giảm giá liên tu bất tận, bởi nó chẳng khác nào chiêu tự khóa đường tiến của mình, như việc cờ bí dí tốt nhưng lại toàn dí vào đường lên của xe pháo mã ấy.
Hôm qua các mã chứng thép rơi sâu vì giới đầu tư lo doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá. Đấy, giá thấp quá cũng nguy lắm, dù đek ai biết thế nào là thấp, trừ chính những ông làm giá.
Tham khảo: Vi Đức Thọ
hot trend
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm
VinFast vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm.
Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt
VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.
Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới
Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.
VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”
VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.
Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng
Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng
Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng
Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.
VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài
Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.
BÌNH LUẬN