Bạn đọc viết | Giảm giá: chiêu tự khoá của các hãng ô tô

Cafe xe | Gia Trưởng 01/08/2024 12:25

Khách hàng Thái Lan đang hò nhau đ.â.m đơn k.i.ệ.n BYD sau khi hãng xe này giảm gía sốc đối với một số mẫu xe.
Tại sao khách Thái lại nổi giận với động thái của BYD mà lẽ ra, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí sở hữu thấp hơn? Vấn đề ở đây là, chỉ có khách hàng cũ nổi giận, không phải khách mới.
Giảm giá điên cuồng là động tác cho thấy hãng xe đang rơi vào thế bí vì các mục tiêu kinh doanh. Giảm giá sâu sẽ giúp hãng xe “vợt” được nhiều khách mới song vô hình trung, đó trở thành trò phản bội khách cũ, đối tượng ủng hộ họ sớm nhất.
Tại sao giảm giá liên tục lại là hành động gây phản ứng tiêu cực? Đứng trên góc độ thị trường, nếu một hãng xe liên tiếp giảm giá, họ sẽ đẩy những khách hàng cũ vào trạng thái “mất tiền” một cách đầy ức chế. Có khách hàng, buổi sáng mở mắt dậy thấy mình như bị “mất cắp” cả một đồng tiền chỉ vì đã lỡ mua xe vào ngày hôm trước.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất của việc giảm giá liên tục chính là khiến cho mặt bằng gía xe cũ bị rơi sâu. Đối loại hàng hoá đặc biệt như ô tô, giá trị bán lại bị kéo xuống thấp sẽ gây khó cho thị trường xe mới. Đây mới là vấn đề các hãng xe cần tránh.
Ở Việt Nam, Mercedes-Benz và Hyundai từng làm được 1 việc quan trọng là lên kế hoạch “giữ giá” xe cũ. Ví dụ như sao 3 cánh, họ tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, mua lại với giá cao hơn ngoài “chợ”. Điều này giúp kích thích khách đổi hoặc mua xe mới. Hyundai bán tốt, bên cạnh việc khẳng định chất lượng “xe Hàn không tệ” còn là hệ thống dịch vụ dày đặc và xe cũ không mất gía. Khách hàng cũ chính là một chỗ dựa lớn nhất cho Toyota chứ không phải là các yếu tố nội tại của chiếc xe như thiết kế, vận hành, công nghệ…
Mazda cũng từng có giai đoạn (khoảng 2015) g.i.ả.m g.i.á liên tục nhằm thúc đẩy doanh số để đạt mục tiêu cam kết với Mazda Nhật Bản. Khách hàng Việt thực ra rất lành, họ không nghĩ và cũng không cần dựa vào đâu để nghĩ đến chuyện kiện cáo và thực tế thì cũng không quá quan tâm đến điều đó. Cái hay là ngay ở thời điểm ấy, Mazda được ưa chuộng vì thiết kế quá đẹp, hợp gu giới trẻ, công nghệ cũng thuộc dạng xịn nhất các dòng xe phổ thông, và quan trọng nhất, là gía rất rẻ nếu so với các thương hiệu khác. Cho nên, dù ngày mai có giảm gía nữa, họ vẫn thấy hời.
Nhưng nói gì thì nói, đưa giá xe về khoảng hợp lý chứ không phải cứ giảm giá liên tu bất tận, bởi nó chẳng khác nào chiêu tự khóa đường tiến của mình, như việc cờ bí dí tốt nhưng lại toàn dí vào đường lên của xe pháo mã ấy.
Hôm qua các mã chứng thép rơi sâu vì giới đầu tư lo doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá. Đấy, giá thấp quá cũng nguy lắm, dù đek ai biết thế nào là thấp, trừ chính những ông làm giá.
Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.