Bạn đọc viết | Giảm giá: chiêu tự khoá của các hãng ô tô

Cafe xe | Gia Trưởng 01/08/2024 12:25

Khách hàng Thái Lan đang hò nhau đ.â.m đơn k.i.ệ.n BYD sau khi hãng xe này giảm gía sốc đối với một số mẫu xe.
Tại sao khách Thái lại nổi giận với động thái của BYD mà lẽ ra, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí sở hữu thấp hơn? Vấn đề ở đây là, chỉ có khách hàng cũ nổi giận, không phải khách mới.
Giảm giá điên cuồng là động tác cho thấy hãng xe đang rơi vào thế bí vì các mục tiêu kinh doanh. Giảm giá sâu sẽ giúp hãng xe “vợt” được nhiều khách mới song vô hình trung, đó trở thành trò phản bội khách cũ, đối tượng ủng hộ họ sớm nhất.
Tại sao giảm giá liên tục lại là hành động gây phản ứng tiêu cực? Đứng trên góc độ thị trường, nếu một hãng xe liên tiếp giảm giá, họ sẽ đẩy những khách hàng cũ vào trạng thái “mất tiền” một cách đầy ức chế. Có khách hàng, buổi sáng mở mắt dậy thấy mình như bị “mất cắp” cả một đồng tiền chỉ vì đã lỡ mua xe vào ngày hôm trước.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất của việc giảm giá liên tục chính là khiến cho mặt bằng gía xe cũ bị rơi sâu. Đối loại hàng hoá đặc biệt như ô tô, giá trị bán lại bị kéo xuống thấp sẽ gây khó cho thị trường xe mới. Đây mới là vấn đề các hãng xe cần tránh.
Ở Việt Nam, Mercedes-Benz và Hyundai từng làm được 1 việc quan trọng là lên kế hoạch “giữ giá” xe cũ. Ví dụ như sao 3 cánh, họ tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, mua lại với giá cao hơn ngoài “chợ”. Điều này giúp kích thích khách đổi hoặc mua xe mới. Hyundai bán tốt, bên cạnh việc khẳng định chất lượng “xe Hàn không tệ” còn là hệ thống dịch vụ dày đặc và xe cũ không mất gía. Khách hàng cũ chính là một chỗ dựa lớn nhất cho Toyota chứ không phải là các yếu tố nội tại của chiếc xe như thiết kế, vận hành, công nghệ…
Mazda cũng từng có giai đoạn (khoảng 2015) g.i.ả.m g.i.á liên tục nhằm thúc đẩy doanh số để đạt mục tiêu cam kết với Mazda Nhật Bản. Khách hàng Việt thực ra rất lành, họ không nghĩ và cũng không cần dựa vào đâu để nghĩ đến chuyện kiện cáo và thực tế thì cũng không quá quan tâm đến điều đó. Cái hay là ngay ở thời điểm ấy, Mazda được ưa chuộng vì thiết kế quá đẹp, hợp gu giới trẻ, công nghệ cũng thuộc dạng xịn nhất các dòng xe phổ thông, và quan trọng nhất, là gía rất rẻ nếu so với các thương hiệu khác. Cho nên, dù ngày mai có giảm gía nữa, họ vẫn thấy hời.
Nhưng nói gì thì nói, đưa giá xe về khoảng hợp lý chứ không phải cứ giảm giá liên tu bất tận, bởi nó chẳng khác nào chiêu tự khóa đường tiến của mình, như việc cờ bí dí tốt nhưng lại toàn dí vào đường lên của xe pháo mã ấy.
Hôm qua các mã chứng thép rơi sâu vì giới đầu tư lo doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá. Đấy, giá thấp quá cũng nguy lắm, dù đek ai biết thế nào là thấp, trừ chính những ông làm giá.
Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.