Bạn đọc viết | Giảm giá: chiêu tự khoá của các hãng ô tô

Cafe xe | Gia Trưởng 01/08/2024 12:25

Khách hàng Thái Lan đang hò nhau đ.â.m đơn k.i.ệ.n BYD sau khi hãng xe này giảm gía sốc đối với một số mẫu xe.
Tại sao khách Thái lại nổi giận với động thái của BYD mà lẽ ra, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí sở hữu thấp hơn? Vấn đề ở đây là, chỉ có khách hàng cũ nổi giận, không phải khách mới.
Giảm giá điên cuồng là động tác cho thấy hãng xe đang rơi vào thế bí vì các mục tiêu kinh doanh. Giảm giá sâu sẽ giúp hãng xe “vợt” được nhiều khách mới song vô hình trung, đó trở thành trò phản bội khách cũ, đối tượng ủng hộ họ sớm nhất.
Tại sao giảm giá liên tục lại là hành động gây phản ứng tiêu cực? Đứng trên góc độ thị trường, nếu một hãng xe liên tiếp giảm giá, họ sẽ đẩy những khách hàng cũ vào trạng thái “mất tiền” một cách đầy ức chế. Có khách hàng, buổi sáng mở mắt dậy thấy mình như bị “mất cắp” cả một đồng tiền chỉ vì đã lỡ mua xe vào ngày hôm trước.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất của việc giảm giá liên tục chính là khiến cho mặt bằng gía xe cũ bị rơi sâu. Đối loại hàng hoá đặc biệt như ô tô, giá trị bán lại bị kéo xuống thấp sẽ gây khó cho thị trường xe mới. Đây mới là vấn đề các hãng xe cần tránh.
Ở Việt Nam, Mercedes-Benz và Hyundai từng làm được 1 việc quan trọng là lên kế hoạch “giữ giá” xe cũ. Ví dụ như sao 3 cánh, họ tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, mua lại với giá cao hơn ngoài “chợ”. Điều này giúp kích thích khách đổi hoặc mua xe mới. Hyundai bán tốt, bên cạnh việc khẳng định chất lượng “xe Hàn không tệ” còn là hệ thống dịch vụ dày đặc và xe cũ không mất gía. Khách hàng cũ chính là một chỗ dựa lớn nhất cho Toyota chứ không phải là các yếu tố nội tại của chiếc xe như thiết kế, vận hành, công nghệ…
Mazda cũng từng có giai đoạn (khoảng 2015) g.i.ả.m g.i.á liên tục nhằm thúc đẩy doanh số để đạt mục tiêu cam kết với Mazda Nhật Bản. Khách hàng Việt thực ra rất lành, họ không nghĩ và cũng không cần dựa vào đâu để nghĩ đến chuyện kiện cáo và thực tế thì cũng không quá quan tâm đến điều đó. Cái hay là ngay ở thời điểm ấy, Mazda được ưa chuộng vì thiết kế quá đẹp, hợp gu giới trẻ, công nghệ cũng thuộc dạng xịn nhất các dòng xe phổ thông, và quan trọng nhất, là gía rất rẻ nếu so với các thương hiệu khác. Cho nên, dù ngày mai có giảm gía nữa, họ vẫn thấy hời.
Nhưng nói gì thì nói, đưa giá xe về khoảng hợp lý chứ không phải cứ giảm giá liên tu bất tận, bởi nó chẳng khác nào chiêu tự khóa đường tiến của mình, như việc cờ bí dí tốt nhưng lại toàn dí vào đường lên của xe pháo mã ấy.
Hôm qua các mã chứng thép rơi sâu vì giới đầu tư lo doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá. Đấy, giá thấp quá cũng nguy lắm, dù đek ai biết thế nào là thấp, trừ chính những ông làm giá.
Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.