Bạn đọc viết | Giảm giá: chiêu tự khoá của các hãng ô tô

Cafe xe | Gia Trưởng 01/08/2024 12:25

Khách hàng Thái Lan đang hò nhau đ.â.m đơn k.i.ệ.n BYD sau khi hãng xe này giảm gía sốc đối với một số mẫu xe.
Tại sao khách Thái lại nổi giận với động thái của BYD mà lẽ ra, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí sở hữu thấp hơn? Vấn đề ở đây là, chỉ có khách hàng cũ nổi giận, không phải khách mới.
Giảm giá điên cuồng là động tác cho thấy hãng xe đang rơi vào thế bí vì các mục tiêu kinh doanh. Giảm giá sâu sẽ giúp hãng xe “vợt” được nhiều khách mới song vô hình trung, đó trở thành trò phản bội khách cũ, đối tượng ủng hộ họ sớm nhất.
Tại sao giảm giá liên tục lại là hành động gây phản ứng tiêu cực? Đứng trên góc độ thị trường, nếu một hãng xe liên tiếp giảm giá, họ sẽ đẩy những khách hàng cũ vào trạng thái “mất tiền” một cách đầy ức chế. Có khách hàng, buổi sáng mở mắt dậy thấy mình như bị “mất cắp” cả một đồng tiền chỉ vì đã lỡ mua xe vào ngày hôm trước.
Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất của việc giảm giá liên tục chính là khiến cho mặt bằng gía xe cũ bị rơi sâu. Đối loại hàng hoá đặc biệt như ô tô, giá trị bán lại bị kéo xuống thấp sẽ gây khó cho thị trường xe mới. Đây mới là vấn đề các hãng xe cần tránh.
Ở Việt Nam, Mercedes-Benz và Hyundai từng làm được 1 việc quan trọng là lên kế hoạch “giữ giá” xe cũ. Ví dụ như sao 3 cánh, họ tham gia vào thị trường xe đã qua sử dụng, mua lại với giá cao hơn ngoài “chợ”. Điều này giúp kích thích khách đổi hoặc mua xe mới. Hyundai bán tốt, bên cạnh việc khẳng định chất lượng “xe Hàn không tệ” còn là hệ thống dịch vụ dày đặc và xe cũ không mất gía. Khách hàng cũ chính là một chỗ dựa lớn nhất cho Toyota chứ không phải là các yếu tố nội tại của chiếc xe như thiết kế, vận hành, công nghệ…
Mazda cũng từng có giai đoạn (khoảng 2015) g.i.ả.m g.i.á liên tục nhằm thúc đẩy doanh số để đạt mục tiêu cam kết với Mazda Nhật Bản. Khách hàng Việt thực ra rất lành, họ không nghĩ và cũng không cần dựa vào đâu để nghĩ đến chuyện kiện cáo và thực tế thì cũng không quá quan tâm đến điều đó. Cái hay là ngay ở thời điểm ấy, Mazda được ưa chuộng vì thiết kế quá đẹp, hợp gu giới trẻ, công nghệ cũng thuộc dạng xịn nhất các dòng xe phổ thông, và quan trọng nhất, là gía rất rẻ nếu so với các thương hiệu khác. Cho nên, dù ngày mai có giảm gía nữa, họ vẫn thấy hời.
Nhưng nói gì thì nói, đưa giá xe về khoảng hợp lý chứ không phải cứ giảm giá liên tu bất tận, bởi nó chẳng khác nào chiêu tự khóa đường tiến của mình, như việc cờ bí dí tốt nhưng lại toàn dí vào đường lên của xe pháo mã ấy.
Hôm qua các mã chứng thép rơi sâu vì giới đầu tư lo doanh nghiệp bị kiện chống bán phá giá. Đấy, giá thấp quá cũng nguy lắm, dù đek ai biết thế nào là thấp, trừ chính những ông làm giá.
Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Suzuki Swift Hybrid bất ngờ xuất hiện tại đại lý: Sẵn sàng tái xuất thị trường Việt

Mẫu hatchback Nhật nâng cấp động cơ hybrid, giá dự kiến từ 569 triệu đồng

Skoda Kushaq lắp ráp sắp ra mắt: giá dưới 600 triệu, đấu Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq xuất hiện tại nhà máy ở Quảng Ninh, sẵn sàng ra mắt vào ngày 28/6 với giá dự kiến khởi điểm dưới 600 triệu đồng.

Ford Mustang Mach-E dính lỗi nghiêm trọng, tạm dừng bán toàn cầu

Mẫu xe điện đình đám của Ford bị lỗi phần mềm khiến trẻ em có thể bị kẹt bên trong xe, hơn 196.000 chiếc bị ảnh hưởng tại Mỹ.

Jaecoo J7 PHEV – cho người Việt thích xe điện nhưng 'ngại' sạc

Jaecoo J7 PHEV mang lại lựa chọn trung hòa giữa xe điện và xe xăng, khi cảm giác lái giống xe điện, nhưng tiện như xe xăng.

Hyundai Tucson N Line về đại lý: thể thao hơn, đáng mua

Tucson N Line đã chính thức xuất hiện tại đại lý, gây chú ý với thiết kế thể thao vừa phải và loạt trang bị cao cấp.

Lexus SC430 gần 20 năm: vẫn giữ chất chơi, giá giữ ngôi tỉ phú

Lexus SC430 – mẫu mui trần từng khuấy đảo giới chơi xe – nay vẫn giữ nguyên sức hút sau gần 20 năm.

Toyota Highlander 2010: SUV 15 năm tuổi vẫn hút khách với giá 500 triệu

15 năm tuổi, Toyota Highlander 2010 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc ở tầm giá 500 triệu đồng.

Đội đua Honda Racing Vietnam nhận tài trợ từ FPT Corporation tại ARRC 2025

Đội đua Honda Racing Vietnam chính thức nhận tài trợ từ FPT Corporation cho giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC) 2025 – giải đua xe mô tô danh giá hàng đầu châu Á.