Xe điện hay ‘xe lai điện’ Hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam?

Cafe xe | Yến Tâm 03/10/2022 08:00

Xác định xe điện sẽ là tương lai, tuy nhiên trước mắt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cần đến” xe lai xăng - điện (xe Hybrid) hơn bởi nhiều lý do.

Biến đổi khí hậu cùng việc ngày càng thiếu hụt năng lượng đang gây tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Để ứng phó với thực trạng này, nhiều hãng xe lớn những năm qua đã và đang “chạy đua” để tìm ra giải pháp mới. Và đó là “tiền đề” cho sự xuất hiện của những dòng “xe xanh”.

Xe xanh đang trở thành xu hướng trên thị trường ô tô toàn cầu

Xét về khái niệm, “xe xanh” hay xe thân thiện với môi trường được hiểu là các loại phương tiện có gắn động cơ nhưng ít phát thải, ít tác động đối với môi trường hơn so với các loại phương tiện trang bị động cơ đốt trong truyền thống. Do vậy, “xe xanh” bao gồm cả xe điện và xe Hybrid. Cả 2 loại xe đang được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây và dần hình thành xu hướng mới trên thị trường ô tô.

Tuy nhiên, tại sao các hãng ô tô không thống nhất chọn xe điện hoặc xe Hybrid, mà cùng lúc lại xuất hiện cả 2 loại xe này?

Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô cho rằng: xe điện có thể sẽ là loại xe được sử dụng chung trong tương lai. Tuy nhiên, sở dĩ có sự xuất hiện của xe Hybrid là bởi “khoảng cách” từ xe sử dụng động cơ đốt trong đến xe điện là… quá lớn. Không chỉ là sự khác biệt trong kết cấu một chiếc xe, việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện còn đòi hỏi đến cơ sở hạ tầng (trạm sạc). Tất cả yếu tố này đều cần đến rất nhiều thời gian. Vì vậy trong tương lai gần, xe Hybrid được xem là hợp lý và cần thiết.

Xe Hybrid với những lợi thế riêng, đang được xem là lựa chọn phù hợp với người tiêu dùng hiện nay

Đó cũng là lý do, lượng xe Hybrid trên toàn cầu đang tăng vọt trong những năm gần đầy. Xét riêng tại thị trường Việt Nam - một thị trường cũng đã và đang “rục rịch” bắt nhịp với xu hướng xe xanh; không khó dự đoán rằng xe Hybrid mới là lựa chọn phù hợp và thực tế để thay thế xe xăng, dầu trong ngắn, thậm chí trung hạn.

Trước hết, so với xe điện, xe Hybrid có khả năng tự sạc điện trong quá trình di chuyển nên không cần đến hệ thống trạm sạc. Do vậy không làm thay đổi thói quen sử dụng xe của đa phần người dùng.

Bên cạnh đó, xe Hybrid cũng giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải khí đáng kể so với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống hiện nay. Và đặc biệt, giá bán của những dòng xe Hybrid nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều so với xe điện.

Nhiều hãng xe phổ thông, trong đó có Suzuki đã bắt đầu “tăng tốc” trong cuộc đua xe Hybrid tại Việt Nam

Cả 3 yếu tố này chính là những lợi thế giúp xe Hybrid trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hãng xe tại Việt Nam. Thời gian gần đây, Suzuki cũng đã trình làng khách hàng mẫu Suzuki Hybrid Ertiga, chiếc MPV đầu tiên trong phân khúc có công nghệ Hybrid. 

Thay vì thêm phiên bản Hybrid như nhiều hãng khác, Suzuki thay thế hoàn toàn dòng Ertiga sử dụng động cơ đốt trong bằng Ertiga với công nghệ Smart Hybrid của hãng. Điều này thể hiện sự quyết liệt trong việc phổ biến dòng xe tiết kiệm nhiên liệu đến với đa số người dùng, tạo nên tác động tích cực cho môi trường. Mẫu xe Hybrid Ertiga vừa được ra mắt vào cuối tháng 9, đi cùng nhiều thay đổi nội ngoại thất và trang thiết bị theo thị hiếu người dùng Việt như camera 360, cốp điện, gập gương tự động, đèn tự động, điều hòa tự động, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử ESP, ăng-ten độ nhạy cao cùng 6 màu ngoại thất. Với mức giá chỉ từ 539 triệu, khả năng Suzuki chắc chắn sẽ tạo nên những thay đổi ấn tượng. Và đây sẽ là một chiếc xe kinh tế với công nghệ mới nhất, một sự lựa chọn thông minh, thân thiện với môi trường và đáng cân nhắc bậc nhất phân khúc.

Chưa kể, chính sách bảo hành dài hạn của Suzuki cho pin Lithium-Ion và Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) với thời hạn lên đến 5 năm hoặc 100,000km (tùy điều kiện đến trước), cũng là một điểm cộng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng. 

Rõ ràng, với những động thái từ các hãng, có thể thấy, xu hướng xe xanh đã hiển hiện với thị trường Việt Nam. 

Nhân dịp ra mắt Hybrid Ertiga, Suzuki cũng tri ân các khách hàng đang sử dụng xe du lịch hãng qua chương trình chăm sóc khách hàng với nhiều ưu đãi trên một số phụ tùng, miễn phí kiểm tra xe du lịch sử dụng trên 3 năm. Chương trình diễn ra từ 01/10 đến hết 31/10. 

Khách hàng có thể tham khảo thêm thông tin về Hybrid Ertiga tại đây, hoặc liên hệ qua hotline 1800 6950.

Nguồn Báo Thanh Niên

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo xuất xưởng xe máy dầu cuối cùng

Chiếc XC90 máy dầu cuối cùng chấm dứt một kỷ nguyên bắt đầu từ 45 năm trước.

Hyundai Tucson 2025 có thêm chế độ lái dành cho trẻ em

Phiên bản 2025 của Hyundai Tucson bổ sung thêm chế độ lái dành cho trẻ em.

Taxi điện đầy đường, Vinasun rẽ hướng rót tiền mua 550 ô tô dòng hybrid

Thay vì dùng ô tô điện, Vinasun chọn đầu tư mới 550 xe hybrid có động cơ lai điện và xăng.

VinFast VF e34 chính thức bán tại Indonesia, giá 500 triệu đồng

VinFast VF e34 chính thức bán ra tại Indonesia với mức giá 315.000.000 IDR (tương đương 500 triệu đồng), chưa bao gồm pin.

Honda City 1.0L trình làng với giá 408 triệu đồng, dành cho giới xe dịch vụ

Honda City phiên bản dùng động cơ khiêm tốn 1.0L nhằm tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ đối tượng khách hàng chạy xe dịch vụ.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

Xe điện hạng sang Porsche Taycan 'rớt giá' khủng tại Việt Nam

Xe điện Porsche Taycan đời 2020 hiện đang rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ bằng 50% so với lúc mua xe mới.

Mất điện đột ngột, 170.000 xe điện Hyundai bị triệu hồi

Tập đoàn Hyundai sẽ triển khai một đợt triệu hồi đối với 169.932 xe điện tại Hàn Quốc.