Vì sao phụ nữ lái xe thường kém hơn đàn ông?

Không có một con số nào có thể đóng đếm được kết quả chính xác về khả năng lái xe của phụ nữ so với đàn ông. Tuy nhiên, sự thật được thừa nhận là khi phụ nữ lái xe thì những tình huống va chạm, những “sự cố” xảy ra thường xuyên hơn.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, khả năng lái xe phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố giới tính cùng những kỹ năng mang tính thiên bẩm, trời phú.

Qua nhiều nghiên cứu, có thể tạm đúc kết được một số lý do dưới đây khiến phụ nữ lái xe thường không bằng đàn ông.

DỄ MẤT BÌNH TĨNH, DỄ NỔI CÁU

Cách đây chưa lâu, Đại học Goldsmiths (Vương quốc Anh) và tập đoàn ô tô Hyundai (Hàn Quốc) đã phối hợp thực hiện một cuộc khảo sát về hành vi lái xe của 1.000 người với một nửa là phụ nữ, một nửa là đàn ông.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ phụ nữ lái xe tỏ ra giận dữ cao hơn 12% so với đàn ông. Những người này thường la hét hoặc bấm còi ỉnh ỏi khi gặp những tình huống khó chịu trên đường.

Đặt trong trường hợp có người luôn miệng “điều khiển” phải lái xe thế nào thì tỷ lệ phụ nữ tỏ ra nổi cáu cao hơn 14% so với đàn ông. Khi gặp một người khác điều khiển xe ẩu trên đường, nữ giới cũng tỏ ra thiếu kiềm chế hơn 13% so với đàn ông.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia tâm lý Patrick Fagan, cho rằng yếu tố giới tính có những tác động mạnh mẽ lên khả năng điều khiển xe của phụ nữ.

Từ thủa hồng hoang, nữ tổ của chũng ta đã phát triển được một ý thức cấp tính, rất nhạy cảm với sự nguy hiểm hoặc bất kỳ điều gì đe dọa con cái khi hang động của họ không được bảo vệ. Cho đến nay, bản năng đó vẫn tồn tại.

Chính vì vậy, nữ giới thường nhạy cảm hơn rất nhiều so với đàn ông khi đối diện những nguy cơ mất an toàn, từ đó khiến họ thường tỏ ra dễ nổi cáu, tức giận và… thất vọng.

DỄ MẤT TẬP TRUNG, THIẾU QUYẾT ĐOÁN KHI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

Một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn đàn ông chính là bởi bản thân não bộ của họ có sự khác biệt.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành quét não 949 phụ nữ và nam giới. Kết quả cho thấy, phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não.

Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não - khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Phái mạnh cũng có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Điều này đồng nghĩa, đàn ông sẽ giỏi làm các việc như học, bơi hay đậu/đỗ xe hơi hơn.

Tiến sĩ Ragini Verma, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania, giải thích thêm: "Công trình của chúng tôi cho thấy, nếu phụ nữ và đàn ông cùng được giao một nhiệm vụ có liên quan đến cả suy nghĩ logic và suy nghĩ trực giác, phụ nữ sẽ hoàn thành tốt hơn. Nhưng nếu có nhiệm vụ và hành động cần được thực hiện ngay lập tức, bộ não đàn ông sẽ phù hợp hơn.

Kết quả nghiên cứu có liên quan đặc biệt đến khả năng lái xe ở phụ nữ và nam giới. Hoạt động của bộ não nam giới cho phép họ xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình tham gia giao thông tốt hơn phụ nữ. Đây là giới hạn sinh học và không dễ để cải thiện.

Chúng ta cũng có thể mường tượng được rằng, ngay từ thời tiền sử, phụ nữ và đàn ông đã có sự phân công lao động rõ rệt dựa trên khả năng được cho là thiên bẩm của từng giới. Với khả năng xử lý tình huống vận động tốt hơn, đàn ông lãnh nhiệm vụ săn bắn. Trong khi đó, phụ nữ sẽ đảm nhiệm công việc hái lượm.

KHẢ NĂNG CẢM NHẬN KHÔNG GIAN YẾU HƠN

Một nguyên nhân đặc biệt quan trọng có tác động đến kỹ năng lái xe của phụ nữ chính là khả năng cảm nhận không gian.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Giessen (Đức) cho rằng, do phụ nữ thường được tiếp xúc với lượng testosterone rất ít ngay từ khi còn trong bụng mẹ đã dẫn đến khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém hơn.

Trong khi đó, với lượng testosterone lớn, đàn ông được trời phú cho khả năng cảm nhận không gian và tốc độ tốt hơn.

Trong những bài kiểm tra không gian, nhìn chung đàn ông đều đạt điểm cao hơn so với phụ nữ. Những phụ nữ có tỷ lệ chiều dài các ngón tay giống của nam, chứng tỏ họ có hàm lượng testosterone cao, thì làm bài tốt hơn. Họ cũng đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra số học.

Hình ảnh não của nam giới cho thấy mức hoạt động cao ở bốn vùng liên quan đến việc ra quyết định, nhận thức không gian, tập trung vào một nhiệm vụ và quan sát. Điều này khiến họ tốt hơn rất nhiều trong phối hợp cử động tay - mắt, quay các góc và giữ tốc độ nhất định khi lái xe. Bộ não đàn ông cũng có xu hướng xử lý thông tin theo cách trừu tượng, giúp họ xem bản đồ và định hướng tốt.

Cảm nhận về không gian kém là đặc điểm do não bộ quy định. Do đó, để cải thiện điểm yếu này cũng không hề dễ dàng.

KẾT LUẬN

Giới tính nào cũng đều có những khả năng thiên bẩm của họ và bản thân mỗi giới tính đều có những chức năng, nhiệm vụ riêng được tạo hoá sắp đặt.

Từ 3 yếu tố sinh học nêu trên, có thể thấy rằng, việc phụ nữ lái xe thường không tốt bằng đàn ông là điều hoàn toàn dễ hiểu và cần được thông cảm, cần được trợ giúp.

Chẳng hạn với khả năng cảm nhận không gian tốt hơn, phụ nữ sẽ thường khó định hướng khi di chuyển. Ngay cả việc chỉ dẫn địa chỉ, lối đi với họ cũng thường khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc cảm nhận không gian kém cũng khiến học khó khăn hơn khi phán đoán tình huống, từ đó dẫn đến khả năng điều khiển xe kém chính xác hơn.

Và một yếu tố vô cùng nhân văn nữa là tạo hoá giao nhiệm vụ sinh nở cho phụ nữ. Sau sinh nở, cơ thể phụ nữ thay đổi mạnh mẽ, các hormon cũng bị tác động nhiều, họ dễ nổi cáu hơn, dễ quên hơn, dễ bị xao nhãng hơn… dẫn đến khả năng lái xe kém hơn.

Tóm lại, lái xe nằm trong nhóm các kỹ năng và công việc mà đàn ông phải đảm nhận. Việc phụ nữ lái xe coi như chỉ là cực chẳng đã. Vì thế, thay vì phê phán, đàn ông cần làm công việc đó thay họ.

Tất nhiên, luôn có những trường hợp đặc biệt, phụ nữ lái xe tốt hơn hẳn so với phần lớn đàn ông.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Stargaer X bắt đầu bán tại Việt Nam, kỳ vọng thoát ế

Hyundai Stargazer X có giá từ 489 triệu đồng, nâng cấp nhiều trang bị, kỳ vọng thoát cảnh ế ẩm của phiên bản cũ.

Xe sang hybrid hao xăng và ô nhiễm khủng khiếp, nhất là Ferrari

Công bố tiêu thụ 6,88 lít/ 100 km nhưng xe Ferrari 296 GTB và SF90 Stradale thực tế "uống" tới 20,06 lít/ 100 km.

Xe máy điện Yamaha Neo's ế ẩm, hàng hiếm thấy trên đường phố Việt Nam

Kể từ khi mở bán tại Việt Nam đến nay, rất khó để bắt gặp một chiếc xe máy điện Yamaha Neo's trên đường phố,

Tesla Cybertruck kẹt chân ga, tạm dừng giao xe

Autoblog.vn - Tấm ốp chân ga Tesla Cybertruck có khả năng bị trượt lên cao, cài vô góc làm cho chân ga kẹt cứng.

Chủ xe Tesla sắp được chạy Taxi kiếm thêm thu nhập

Autoblog.vn - Hãng xe Tesla chuẩn bị triển khai xe taxi điện tự lái vào ngày 8.8.2024 sắp tới, đồng thời cho phép chủ xe có thể tham gia vào đội xe chia sẻ.

VinFast mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY giá 2.600 USD

Mẫu xe đạp điện VF DRGNFLY có giá chính thức 2.600 USD tại thị trường Mỹ.

Khách Việt mua Volkswagen Viloran vừa nhận xe đã bán, lỗ tận 400 triệu đồng

Xe mới lăn bánh khoảng 2,55 tỷ đồng nhưng chiếc Volkswagen Viloran "lướt" 2.000 km bán lại chỉ 2,1 tỷ.

Một quốc gia chính thức cấm xe xăng vào năm tới

Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm bán xe xăng hoàn toàn.