Vì sao phanh tự động khẩn cấp AEB không phanh?

Cafe xe | Vinh Nguyễn 14/07/2024 11:36

Gần đây rất nhiều chuyên gia tham gia vào hội thảo onlie có tên ‘’ tại sao nó lại không phanh?

Phanh tự dộng trong trường hợp khẩn cấp. ( Automatic Emergency Brake- AEB)
 
Gần đây rất nhiều chuyên gia tham gia vào hội thảo onlie có tên ‘’ tại sao nó lại không phanh? ‘’. Có chuyên gia lại còn minh hoạ là ‘’ Volvo còn không phanh’’ hay thậm chí tệ hơn, là đổ tội cho chướng ngại vật !
 

Hãy cùng tìm hiểu AEB:

 
1- Chiếc xe, muốn tự làm được gì, thì nó cần có thông tin đầy đủ. Với công nghệ hiện tại, xe thu thập thông tin qua Camera, Radar, và Lidar . Có loại xe chỉ có Camera, có xe kết hợp cùng Radar, có cái thêm Lidar hoặc thay Radar bằng Lidar. Tất cả thông tin được đưa về bộ xử lý, và thuật toán quyết định phanh hay không? AEB chỉ kích hoạt khi người lái tỏ ra đang lơ đãng và không nhận ra nguy hiểm phía trước. Nếu xe bạn có AEB, bạn cần lưu ý điều này. Càng nhiều công cụ thu thập thông tin, hoặc công cụ càng xịn, hiệu quả càng cao.
 
Đến đây nhớ lại hồi xưa có bạn sale tin tưởng vào AEB đến mức mang con Mazda ra biểu diễn cho khách hàng muốn mua xem, kết quả đâm toang cả 2 xe, khách thì chạy mất, còn niềm tin cũng sứt mẻ. Nên nhớ là ở thời điểm đó Mazda AEB dùng camera để thu thập thông tin, hãy hình dung nếu trời mưa, nắng, tối, mù hay camera bẩn? Sự chính xác trong làm việc của AEB phụ thuộc không chỉ phần mềm, nơi chiếc xe phát hiện ra cái gì đang xuất hiện, mà còn ở phần cứng- nơi những cơ quan cảm biến thiu thập thông tin, và thuật toán nhận dạng chi tiết đến đâu? Tình trạng giao thông hỗn loạn với quá nhiều vật thể chuyển động với các tốc độ khác nhau cũng là 1 trở ngại cho việc nhận dạng được mối nguy hiểm phía trước. AEB của nhiều hãng xe hoặc model khác nhau sẽ không hoạt động như nhau! Điều đáng buồn là đa số chúng ta chỉ phát hiện ra, sau khi đâm vào đâu đó!
20-05-27_bosc_20095_automatische_notbremsung_niedrige_geschwindigkeit_stagethumbnail_1176x662
 
2- Các dạng AEB:
 
- Ở tốc độ thấp: Hầu hết AEB ngày nay đều chỉ làm việc ở tốc độ thấp, dành cho giao thông đô thị. Viêc trang bị các cảm biến Radar-Lidar đắt tiền, để đo khoảng cách chính xác và ít bị ngoại cảnh gây nhiễu,và thuật toán điều khiển tối tân, để hệ thống có thể làm việc chính xác ở tốc độ cao, sẽ đẩy giá chiếc xe lên quá cao. Vì vậy AEB đa số hiệu quả ở tốc độ thấp ( khoảng 50km/h). Chiếc Volvo mà chuyên gia X dung minh hoạ cho việc ‘’ nó cũng đâm ‘’ được hãng công bố ‘’ AEB chỉ làm việc ở tốc độ dưới 50km/h’’.
 
- Tốc độ cao : Cần ghi nhớ là mặc dù AEB tốc độ cao có thể làm việc chính xác, nhưng nó không giúp thoát khỏi tai nạn, mà chỉ giảm thiểu hậu quả của cú đâm, thông qua việc phanh 1 phần trước đó.
 
Tại sao? Cho dù nhiều xe trang bị AEB tốc độ cao, nhưng sự chính xác trong việc phát hiện vật cản phụ thuộc quá nhiều yếu tố ( thời tiết, ánh sáng, số lượng vật thể, chất liệu vật thể, chất lượng cảm biến và thuật toán, các điều kiện môi trường khác…). Để làm việc được ởi tốc độ cao, hệ thống đòi hỏi cấu hình và phần điều khiển phức tạp hơn rất nhiều, và không rẻ và dễ để làm điều đó.
 
Quảng cáo :
 
Mercedes đã thông báo rằng, với việc tích hợp công nghệ Lidar trên các mẫu EQS và S-class, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) giờ đây có thể hoạt động ở tốc độ lên tới 250 km/h. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng không nên hoàn toàn phụ thuộc vào AEB vì nó có thể hoạt động không chính xác trong một số trường hợp nhất định.
 
Có 1 câu hỏi đáng quan tâm : Điều gì xảy ra khi bạn phanh gấp chiếc xe ở tốc độ 150km/h? Tất nhiên là nếu hệ thống phanh không tốt, xe không đủ ổn định, không đủ tốt…. thì bạn có thể mất lái ! Đấy là lý do ở tốc độ cao AEB chỉ phanh 1 phần cho bạn, phần đó lớn bao nhiêu thì tuỳ thuộc chính chiếc xe đó, và cái nó làm được là giảm thiệt hại của cú va chạm. Tất nhiên, trong 1 vài trường hợp, với điều kiện lý tưởng, nó sẽ phanh tốt. Nhưng không nên chờ đợi điều đó.
 
- AEB dành cho người đi bộ, xe máy, xe đạp : 1 thuật toán riêng phát triển dành riêng cho các đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, đi bộ, xe đạp, xe máy. AEB lúc này trở nên đăc biệt nhạy bén, và nó chỉ làm việc ở tốc độ thành thị ( 50km/h).
 
-AEB khi lùi : khi đang lùi, nếu phát hiện các phương tiện chạy ngang.
3270462-article5-fig2
 
3- Ta thấy gì tự vụ việc cãi nhau trên cao tốc?
 
- Cao tốc không phải môi trường tốt để cãi nhau, với những người còn sống, đây là bài học về việc nên đứng ở đâu khi cãi nhau? Ngoài ra cũng đề cao tầm quan trọng của tam giác phản quang, áo phản quang, hay hệ thống giáo dục cấp bằng lái xe.
 
- Với những người quan tâm: Nếu hiểu rõ về cách mà AEB vận hành và sự phụ thuộc của nó, thì ta sẽ thấy câu hỏi ‘’ sao nó không làm việc ‘’ cũng ngây thơ như những câu trả lời sau đó.
- Với chuyên gia , bạn biết bạn nên làm gì rồi đó !
 
- Với hãng xe : Để lái xe an toàn, người mua xe cần hiểu rõ về những gì chiếc xe có thể và không thể, không nên làm. Ô tô là sản phẩm liên quan đến tính mạng !
 
- Với những người lái xe :Những tính năng trong gói ADAS chỉ mang tính chất HỖ TRỢ ! Hãy cẩn thận, 1 chiếc ‘’xe tốt tốt’’ có thể không cần AEB hay thậm chí Adas, sự an toàn và nằm trong tay của chúng ta.
Tham khảo: Vinh Nguyễn

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.