TP HCM thử nghiệm phương tiện tự hành: Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ cao

Ngày 24/11/2024, TP HCM chính thức khởi động thử nghiệm phương tiện tự hành và máy bay không người lái tại Khu Công nghệ cao và Khu Công viên phần mềm Quang Trung. Đây là một phần trong chiến lược thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, với mục tiêu đưa thành phố trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu cả nước và khu vực.

Tiềm năng ứng dụng rộng lớn

Máy bay không người lái và xe tự hành được đánh giá là những phương tiện hiện đại với tiềm năng ứng dụng vượt trội.

Theo các chuyên gia, máy bay không người lái có thể giám sát các khu vực rộng lớn trong nông nghiệp, xây dựng, khảo sát địa hình nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Trong khi đó, xe tự hành có khả năng hỗ trợ logistics, giảm tải áp lực giao thông từ các phương tiện truyền thống và cải thiện an toàn khi tham gia giao thông.

Cơ sở hạ tầng thí điểm tại Khu Công nghệ cao và Khu Công viên phần mềm Quang Trung được đầu tư bài bản, bao gồm hệ thống giám sát, an ninh, liên lạc và cứu hộ.

Đây sẽ là môi trường lý tưởng để kiểm tra, đánh giá khả năng hoạt động của các phương tiện tự hành, đồng thời phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến dựa trên Big Data, IoT và trí tuệ nhân tạo (AI).

Kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn

Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng và khung pháp lý chưa hoàn thiện, các chuyên gia nhấn mạnh việc cần có biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt khi thử nghiệm phương tiện tự hành. Thạc sĩ Phan Thanh Toản từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông lưu ý phải ngăn chặn nhiễu GPS, bảo mật dữ liệu, và trang bị hệ thống radar, camera theo dõi sát sao quá trình vận hành.

Ngoài ra, cần đưa ra các tình huống thử nghiệm thực tế để đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó tối ưu hóa khi triển khai chính thức. Thành phố cũng được khuyến nghị xây dựng quy định rõ ràng về đăng ký, cấp phép, bảo hiểm và trách nhiệm pháp lý đối với phương tiện tự hành, cập nhật thường xuyên để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Đầu tư cho nghiên cứu và nguồn nhân lực

TP HCM dự kiến chi 5,76 tỷ đồng cho thử nghiệm, trong đó 4,8 tỷ đồng phục vụ việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung. Phần kinh phí còn lại sẽ hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và thành lập hội đồng đánh giá kết quả thử nghiệm.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là yếu tố quan trọng. TP HCM cần xây dựng trung tâm đào tạo kỹ sư, lập trình viên và người điều khiển phương tiện tự hành, bảo đảm cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng vận hành.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế

Thử nghiệm phương tiện tự hành không chỉ mang ý nghĩa công nghệ mà còn đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Precedence Research, thị trường ô tô tự hành toàn cầu dự kiến đạt 65 triệu USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng 13,38% mỗi năm. TP HCM, nhờ đó, có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận những mô hình kinh doanh tiên tiến nhất.

Các chuyên gia khuyến nghị thành phố tham khảo kinh nghiệm từ những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này như Trung Quốc, Mỹ, để tối ưu hóa quy trình triển khai.

Đồng thời, chính quyền cần khuyến khích doanh nghiệp đóng góp ý kiến, tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, tạo môi trường hợp tác giữa nhà nước và tư nhân.

Hướng đến một đô thị công nghệ cao

Với việc thử nghiệm phương tiện tự hành và máy bay không người lái, TP HCM đang khẳng định vị thế là đô thị đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao. Dự án không chỉ mở ra cơ hội mới trong giao thông, logistics mà còn tạo nền tảng để thành phố cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

Đây là bước đi quan trọng, không chỉ thúc đẩy sáng tạo mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu biến TP HCM thành trung tâm công nghệ hàng đầu, đóng góp vào sự phát triển bền vững và toàn diện của Việt Nam. 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Geely Coolray rục rịch về Việt Nam, đối thủ của Hyundai Creta

Lô xe đầu tiên của Geely Coolray dự kiến cập bến Việt Nam với số lượng 200 xe, nhập khẩu từ Malaysia.

Được và mất khi trung thành với 1 thương hiệu

Có nên trung thành với một thương hiệu xe suốt đời?

Omoda & Jaecoo cung cấp dịch vụ hậu mãi tại Việt Nam

Được biết, hai kho phụ tùng của hãng đã đi vào hoạt động tại Hải Dương và Đồng Nai.

Suzuki e Vitara 2025: SUV điện mới sắp ra mắt

Suzuki e Vitara 2025 hứa hẹn trở thành mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng xe này.

Toyota mở nhà máy Lexus đầu tiên tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện

Toyota vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên thuộc sở hữu hoàn toàn tại Thượng Hải, Trung Quốc

Bridgestone tái chế lốp xe, hướng đến kinh tế tuần hoàn

Bridgestone đã khẳng định vai trò dẫn đầu bằng việc triển khai các giải pháp tái chế lốp xe tiên tiến tại Việt Nam.

Những lưu ý quan trọng khi mua lốp xe cũ, lướt để tiết kiệm chi phí

Nếu bạn đang cân nhắc mua lốp đã qua sử dụng, hãy lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây.

Nissan Pathfinder 16 năm tuổi rao bán hơn 300 triệu đồng tại Việt Nam

Nissan Pathfinder đời 2008 được chủ xe rao bán lại hơn 300 triệu đồng.