Các hãng công nghệ lần lượt làm xe điện, nay tới lượt Sharp
Sharp và Foxconn hợp tác phát triển xe điện LDK+, dự kiến ra mắt vào năm 2030, với công nghệ tiên tiến và thiết kế đột phá.

Sharp dự định hợp tác với Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới và cũng là đối tác sản xuất iPhone cho Apple, để gia nhập thị trường ô tô. Dự án đầu tiên là mẫu xe điện LDK+, mang thiết kế vuông vức độc đáo, hứa hẹn có những tính năng nổi bật cả bên trong lẫn bên ngoài.
Dựa trên mẫu crossover Model C của Foxconn, minivan LDK+ của Sharp được thiết kế với các tấm năng lượng mặt trời trên nóc để cung cấp điện cho pin hoặc sử dụng trong nhà. Hệ thống pin lưu trữ riêng hỗ trợ sạc hai chiều, hữu ích trong tình huống khẩn cấp như mất điện do thiên tai.
Nội thất xe rộng rãi, đủ để lắp màn hình 65 inch và ghế sau có thể xoay tròn. Công nghệ AI tích hợp cho phép tối ưu hóa điều hòa và ánh sáng màn hình dựa trên thông tin từ thiết bị gia dụng. Dù thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ, bản concept năm 2021 đã thành công chuyển hóa thành mẫu Foxtron Model C, sản xuất và bán tại Đài Loan bởi liên doanh Foxconn-Yulon.
Foxtron Model C sở hữu công suất 231 mã lực, mô-men xoắn 339 Nm, và phạm vi chạy 505 km mỗi lần sạc theo chuẩn NEDC. Kích thước xe là 4.694mm dài, 1.895mm rộng, 1.626mm cao và chiều dài cơ sở 2.921mm, nặng khoảng 1.950 kg, với thiết kế khác biệt cho bản minivan của Sharp.
Trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, Kazuma Naito, giám đốc phát triển phần mềm của Sharp, bày tỏ tham vọng bán ô tô vào năm 2030. Với Foxconn sở hữu 66% cổ phần Sharp, hai bên có kế hoạch ra mắt xe điện cuối thập kỷ này, trước tiên tại Nhật Bản, với sản xuất có thể diễn ra tại Nhật hoặc Trung Quốc.
Sharp không phải là công ty công nghệ Nhật duy nhất theo đuổi ngành ô tô. Sony đã hợp tác với Honda để thành lập Sony Honda Mobility, dự kiến bán mẫu sedan điện Afeela vào năm 2025, tiếp sau là một mẫu SUV vào 2027 và một chiếc xe nhỏ vào 2028.
hot trend
BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.
MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.
TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.
VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.
GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN