6 cấp độ xe tự lái khác nhau thế nào?

Tư vấn | Phan Hà 29/09/2024 10:37

Các nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ xe tự lái theo 6 cấp độ từ thấp đến cao, phụ thuộc vào phần cứng và công nghệ.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, khái niệm về xe tự lái đang khiến không ít người cảm thấy bối rối. Với hàng loạt thuật ngữ viết tắt như LKA, LDW, FCW và AEB, không ít tài xế phải vò đầu bứt tai trước những cuộc thảo luận về sự hiện diện của công nghệ tự lái trong những chiếc ô tô hiện đại.

Từ khi ra mắt, chiếc xe tự lái không chỉ mang đến tiện ích mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về cảm giác lái và sự kết nối giữa con người với phương tiện. Và giữa vô vàn công nghệ mới, câu hỏi lớn nhất có lẽ là: Sự khác biệt giữa xe tự lái và xe không người lái nằm ở đâu? Hãy cùng khám phá sáu cấp độ tự lái theo tiêu chuẩn SAE để tìm ra câu trả lời!

cong-nghe-tu-lai-ngay-cang-pho-bien-tren-xe-hoi-1

1. SAE Cấp Độ 0  

Chúng ta bắt đầu với cấp độ 0, nơi tài xế hoàn toàn tự điều khiển chiếc xe mà không có bất kỳ hệ thống hỗ trợ nào. Nếu bạn yêu thích cảm giác cầm lái, cấp độ này chính là niềm vui thuần túy, nơi bạn có quyền kiểm soát mọi tình huống trên đường.

2. SAE Cấp Độ 1  

Đến với cấp độ 1, chiếc xe bắt đầu hỗ trợ bạn với những tính năng cơ bản như giữ làn đường hay cruise control. Tuy nhiên, tài xế vẫn phải duy trì sự giám sát và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

3. SAE Cấp Độ 2  

Tại cấp độ 2, chiếc xe trở nên thông minh hơn nhờ tích hợp công nghệ hỗ trợ giữ làn và điều chỉnh hành trình thích ứng. Nếu bạn vô tình mất tập trung, chiếc xe sẽ tự động đảm bảo rằng bạn luôn ở trong làn đường của mình.

4. SAE Cấp Độ 3  

Cấp độ 3 đánh dấu bước ngoặt thực sự, nơi xe có khả năng tự lái trong một số điều kiện nhất định, như trong tình huống giao thông đông đúc. Với tính năng Hỗ trợ lái trong điều kiện tắc đường, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều khi xe có khả năng tự di chuyển trong những giờ cao điểm.

5. SAE Cấp Độ 4  

Bước vào cấp độ 4, chúng ta đã gần đến trải nghiệm xe không người lái thực sự. Tại đây, chiếc xe có thể tự động hoàn toàn trong một số điều kiện xác định, như dịch vụ taxi tự lái. Dù vẫn phải chịu sự giới hạn về địa điểm và tốc độ, trải nghiệm lái xe đã hoàn toàn khác biệt.

6. SAE Cấp Độ 5  

Cuối cùng, ở cấp độ 5, xe không cần đến tài xế. Đây là tầm nhìn lý tưởng của tương lai, nơi mỗi chuyến đi đều do công nghệ đảm trách trọn vẹn. Không còn cần một người điều khiển, chiếc xe hoạt động độc lập, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô.

hinh-minh-hoa-ve-xe-tu-lai-2

Tóm lại, sự phát triển của công nghệ xe tự lái không chỉ là một bước tiến kỹ thuật, mà còn là một phần không thể thiếu trong hành trình tương lai của giao thông. Hãy cùng chờ xem những gì công nghệ mang lại trong thời gian tới!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.