6 cấp độ xe tự lái khác nhau thế nào?

Tư vấn | Phan Hà 29/09/2024 10:37

Các nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ xe tự lái theo 6 cấp độ từ thấp đến cao, phụ thuộc vào phần cứng và công nghệ.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, khái niệm về xe tự lái đang khiến không ít người cảm thấy bối rối. Với hàng loạt thuật ngữ viết tắt như LKA, LDW, FCW và AEB, không ít tài xế phải vò đầu bứt tai trước những cuộc thảo luận về sự hiện diện của công nghệ tự lái trong những chiếc ô tô hiện đại.

Từ khi ra mắt, chiếc xe tự lái không chỉ mang đến tiện ích mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về cảm giác lái và sự kết nối giữa con người với phương tiện. Và giữa vô vàn công nghệ mới, câu hỏi lớn nhất có lẽ là: Sự khác biệt giữa xe tự lái và xe không người lái nằm ở đâu? Hãy cùng khám phá sáu cấp độ tự lái theo tiêu chuẩn SAE để tìm ra câu trả lời!

cong-nghe-tu-lai-ngay-cang-pho-bien-tren-xe-hoi-1

1. SAE Cấp Độ 0  

Chúng ta bắt đầu với cấp độ 0, nơi tài xế hoàn toàn tự điều khiển chiếc xe mà không có bất kỳ hệ thống hỗ trợ nào. Nếu bạn yêu thích cảm giác cầm lái, cấp độ này chính là niềm vui thuần túy, nơi bạn có quyền kiểm soát mọi tình huống trên đường.

2. SAE Cấp Độ 1  

Đến với cấp độ 1, chiếc xe bắt đầu hỗ trợ bạn với những tính năng cơ bản như giữ làn đường hay cruise control. Tuy nhiên, tài xế vẫn phải duy trì sự giám sát và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

3. SAE Cấp Độ 2  

Tại cấp độ 2, chiếc xe trở nên thông minh hơn nhờ tích hợp công nghệ hỗ trợ giữ làn và điều chỉnh hành trình thích ứng. Nếu bạn vô tình mất tập trung, chiếc xe sẽ tự động đảm bảo rằng bạn luôn ở trong làn đường của mình.

4. SAE Cấp Độ 3  

Cấp độ 3 đánh dấu bước ngoặt thực sự, nơi xe có khả năng tự lái trong một số điều kiện nhất định, như trong tình huống giao thông đông đúc. Với tính năng Hỗ trợ lái trong điều kiện tắc đường, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều khi xe có khả năng tự di chuyển trong những giờ cao điểm.

5. SAE Cấp Độ 4  

Bước vào cấp độ 4, chúng ta đã gần đến trải nghiệm xe không người lái thực sự. Tại đây, chiếc xe có thể tự động hoàn toàn trong một số điều kiện xác định, như dịch vụ taxi tự lái. Dù vẫn phải chịu sự giới hạn về địa điểm và tốc độ, trải nghiệm lái xe đã hoàn toàn khác biệt.

6. SAE Cấp Độ 5  

Cuối cùng, ở cấp độ 5, xe không cần đến tài xế. Đây là tầm nhìn lý tưởng của tương lai, nơi mỗi chuyến đi đều do công nghệ đảm trách trọn vẹn. Không còn cần một người điều khiển, chiếc xe hoạt động độc lập, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô.

hinh-minh-hoa-ve-xe-tu-lai-2

Tóm lại, sự phát triển của công nghệ xe tự lái không chỉ là một bước tiến kỹ thuật, mà còn là một phần không thể thiếu trong hành trình tương lai của giao thông. Hãy cùng chờ xem những gì công nghệ mang lại trong thời gian tới!

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD kiện hàng chục người vì cho rằng bị vu khống

BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.

MG G50 bất ngờ được giảm giá đến 30 triệu đồng

MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.

Toyota Camry được giảm giá đến 100 triệu đồng để giải phóng hàng tồn

Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.

VinFast bàn giao 11.496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.

GSM chính thức ra mắt tại Philippines

GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.

Ford mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Tp HCM

Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Isuzu mu-X 2025 tăng giá: nâng cấp nhẹ, khó thoát kiếp “ế”

Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.