Chấm dứt chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô từ ngày 1/12/2024

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô chính thức hết hiệu lực, đánh dấu sự trở lại của mức thu lệ phí cũ được quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Theo đó, lệ phí trước bạ sẽ được thu từ 10-12% giá trị xe, tùy thuộc vào loại xe và quy định của từng địa phương.

Cụ thể, đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 10%. Tuy nhiên, một số địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình kinh tế thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức cơ bản, tức tối đa là 15%.

Với ô tô pick-up và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg và tối đa 5 chỗ ngồi, mức lệ phí trước bạ sẽ bằng 60% so với ô tô chở người dưới 9 chỗ. Điều này tương đương với mức thu dao động từ 6-7,2% giá trị xe.

Đặc biệt, ô tô chạy bằng pin tiếp tục được hưởng ưu đãi với mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong 3 năm đầu kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực.

Trong 2 năm tiếp theo, loại xe này chỉ phải nộp 50% lệ phí so với xe xăng, dầu có cùng phân khúc chỗ ngồi. Sau thời gian ưu đãi, mức thu sẽ trở lại mức thông thường là 10-12%.

Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ hai trở đi, tất cả các loại phương tiện, bao gồm cả xe điện, xe xăng và dầu, sẽ áp dụng mức thu thống nhất trên toàn quốc là 2%.

Việc chấm dứt chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ tác động đáng kể đến thị trường ô tô. Giá lăn bánh của xe mua từ tháng 12/2024 sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc xe giá trị cao.

Điều này có thể thúc đẩy người tiêu dùng tranh thủ mua xe trong tháng 11 để hưởng ưu đãi cuối cùng, góp phần đẩy mạnh doanh số bán hàng trong thời gian ngắn hạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, trong dài hạn, chính sách này sẽ giúp ổn định nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ và tạo sự công bằng giữa các phân khúc thị trường.

Đối với người tiêu dùng, việc tăng lệ phí cũng là yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình lập kế hoạch tài chính khi mua xe từ thời điểm tháng 12 trở đi.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.