Chấm dứt chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô từ ngày 1/12/2024
Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô chính thức hết hiệu lực, đánh dấu sự trở lại của mức thu lệ phí cũ được quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Theo đó, lệ phí trước bạ sẽ được thu từ 10-12% giá trị xe, tùy thuộc vào loại xe và quy định của từng địa phương.
Cụ thể, đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 10%. Tuy nhiên, một số địa phương có thể áp dụng mức thu cao hơn để phù hợp với tình hình kinh tế thực tế nhưng không được vượt quá 50% mức cơ bản, tức tối đa là 15%.
Với ô tô pick-up và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg và tối đa 5 chỗ ngồi, mức lệ phí trước bạ sẽ bằng 60% so với ô tô chở người dưới 9 chỗ. Điều này tương đương với mức thu dao động từ 6-7,2% giá trị xe.
Đặc biệt, ô tô chạy bằng pin tiếp tục được hưởng ưu đãi với mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong 3 năm đầu kể từ khi Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực.
Trong 2 năm tiếp theo, loại xe này chỉ phải nộp 50% lệ phí so với xe xăng, dầu có cùng phân khúc chỗ ngồi. Sau thời gian ưu đãi, mức thu sẽ trở lại mức thông thường là 10-12%.
Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ hai trở đi, tất cả các loại phương tiện, bao gồm cả xe điện, xe xăng và dầu, sẽ áp dụng mức thu thống nhất trên toàn quốc là 2%.
Việc chấm dứt chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ tác động đáng kể đến thị trường ô tô. Giá lăn bánh của xe mua từ tháng 12/2024 sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc xe giá trị cao.
Điều này có thể thúc đẩy người tiêu dùng tranh thủ mua xe trong tháng 11 để hưởng ưu đãi cuối cùng, góp phần đẩy mạnh doanh số bán hàng trong thời gian ngắn hạn.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, trong dài hạn, chính sách này sẽ giúp ổn định nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ và tạo sự công bằng giữa các phân khúc thị trường.
Đối với người tiêu dùng, việc tăng lệ phí cũng là yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình lập kế hoạch tài chính khi mua xe từ thời điểm tháng 12 trở đi.
hot trend
Lô xe đầu tiên của Geely Coolray dự kiến cập bến Việt Nam với số lượng 200 xe, nhập khẩu từ Malaysia.
Có nên trung thành với một thương hiệu xe suốt đời?
Được biết, hai kho phụ tùng của hãng đã đi vào hoạt động tại Hải Dương và Đồng Nai.
Suzuki e Vitara 2025 hứa hẹn trở thành mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng xe này.
Toyota vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên thuộc sở hữu hoàn toàn tại Thượng Hải, Trung Quốc
Bridgestone đã khẳng định vai trò dẫn đầu bằng việc triển khai các giải pháp tái chế lốp xe tiên tiến tại Việt Nam.
Nếu bạn đang cân nhắc mua lốp đã qua sử dụng, hãy lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây.
Nissan Pathfinder đời 2008 được chủ xe rao bán lại hơn 300 triệu đồng.
BÌNH LUẬN