Thị trường ô tô bước vào cao điểm cuối năm sau khi hết ưu đãi lệ phí trước bạ
Ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực sau 3 tháng áp dụng. Chính sách này đã mang lại những hiệu ứng tích cực, giúp doanh số toàn ngành tăng mạnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi ưu đãi không còn, câu hỏi đặt ra là liệu thị trường ô tô có thể duy trì đà tăng trưởng?

Tăng trưởng mạnh mẽ nhờ chính sách ưu đãi
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9 và 10/2024, thị trường ô tô chứng kiến mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, lần lượt là 44% và 53% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự cộng hưởng của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và các chương trình giảm giá mạnh tay từ các hãng xe.
Nhiều thương hiệu như Toyota, Mitsubishi đã triển khai những ưu đãi hấp dẫn, với mức giảm giá tương đương hoặc thậm chí vượt 50% lệ phí trước bạ. Ví dụ, Mitsubishi áp dụng mức giảm tương đương 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Pajero Sport và Attrage, giúp khách hàng tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe.
Lo ngại và kỳ vọng sau khi chính sách kết thúc
Dù thị trường vừa trải qua một giai đoạn bùng nổ, nhiều chuyên gia dự đoán ngành ô tô sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới khi chính sách ưu đãi kết thúc. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố tích cực có thể giúp duy trì sức mua:
Nhu cầu cao điểm cuối năm
Cuối năm là thời điểm mua sắm sôi động, đặc biệt với các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô. Tâm lý "sắm xe đón Tết" vẫn là động lực lớn thúc đẩy sức mua.Ưu đãi từ nhà sản xuất
Các hãng xe đang nỗ lực duy trì đà tăng trưởng bằng cách tiếp tục và gia tăng các chương trình giảm giá. Ví dụ, Toyota vừa công bố ưu đãi giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ cho mẫu Veloz Cross và Avanza Premio, giúp tổng chi phí mua xe trong tháng 12/2024 không chênh lệch nhiều so với giai đoạn được hưởng chính sách của Chính phủ.Cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe
Việc duy trì sức hút với khách hàng buộc các thương hiệu phải đưa ra mức giá và ưu đãi cạnh tranh, giúp người tiêu dùng vẫn cảm nhận được giá trị tiết kiệm dù không còn chính sách ưu đãi từ Chính phủ.
Dù đối mặt với những thách thức khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, thị trường ô tô vẫn có những yếu tố hỗ trợ quan trọng để duy trì sức mua.
Các chiến lược giảm giá và ưu đãi từ nhà sản xuất có thể bù đắp khoảng trống do chính sách để lại, đồng thời kích thích nhu cầu trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Với sự chủ động này, ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng duy trì được đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN