Thị trường ô tô bước vào cao điểm cuối năm sau khi hết ưu đãi lệ phí trước bạ

Ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực sau 3 tháng áp dụng. Chính sách này đã mang lại những hiệu ứng tích cực, giúp doanh số toàn ngành tăng mạnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi ưu đãi không còn, câu hỏi đặt ra là liệu thị trường ô tô có thể duy trì đà tăng trưởng?

Tăng trưởng mạnh mẽ nhờ chính sách ưu đãi

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9 và 10/2024, thị trường ô tô chứng kiến mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, lần lượt là 44% và 53% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự cộng hưởng của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và các chương trình giảm giá mạnh tay từ các hãng xe.

Nhiều thương hiệu như Toyota, Mitsubishi đã triển khai những ưu đãi hấp dẫn, với mức giảm giá tương đương hoặc thậm chí vượt 50% lệ phí trước bạ. Ví dụ, Mitsubishi áp dụng mức giảm tương đương 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Pajero Sport và Attrage, giúp khách hàng tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe.

Lo ngại và kỳ vọng sau khi chính sách kết thúc

Dù thị trường vừa trải qua một giai đoạn bùng nổ, nhiều chuyên gia dự đoán ngành ô tô sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới khi chính sách ưu đãi kết thúc. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố tích cực có thể giúp duy trì sức mua:

Thị trường ô tô được dự đoán sẽ gặp khó sau khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kết thúc.

  1. Nhu cầu cao điểm cuối năm
    Cuối năm là thời điểm mua sắm sôi động, đặc biệt với các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô. Tâm lý "sắm xe đón Tết" vẫn là động lực lớn thúc đẩy sức mua.

  2. Ưu đãi từ nhà sản xuất
    Các hãng xe đang nỗ lực duy trì đà tăng trưởng bằng cách tiếp tục và gia tăng các chương trình giảm giá. Ví dụ, Toyota vừa công bố ưu đãi giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ cho mẫu Veloz Cross và Avanza Premio, giúp tổng chi phí mua xe trong tháng 12/2024 không chênh lệch nhiều so với giai đoạn được hưởng chính sách của Chính phủ.

  3. Cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe
    Việc duy trì sức hút với khách hàng buộc các thương hiệu phải đưa ra mức giá và ưu đãi cạnh tranh, giúp người tiêu dùng vẫn cảm nhận được giá trị tiết kiệm dù không còn chính sách ưu đãi từ Chính phủ.

Dù đối mặt với những thách thức khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, thị trường ô tô vẫn có những yếu tố hỗ trợ quan trọng để duy trì sức mua.

Các chiến lược giảm giá và ưu đãi từ nhà sản xuất có thể bù đắp khoảng trống do chính sách để lại, đồng thời kích thích nhu cầu trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Với sự chủ động này, ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng duy trì được đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

4 chìa khóa vàng để có cuộc trò chuyện bán hàng thành công

4 chìa khóa vàng để có cuộc trò chuyện bán hàng thành công

Kia Seltos 2025: Thiết kế đột phá, lần đầu tiên có động cơ hybrid

Kia Seltos 2025: Thiết kế đột phá, lần đầu tiên có động cơ hybrid

Kia Carnival HEV dùng hybrid có giá 1,849 tỷ đồng tại Việt Nam

THACO bổ sung thêm phiên bản HEV Signature cho Kia Carnival với giá bán niêm yết 1,849 tỷ đồng.

Ford Ranger XLS+ phiên bản mới có giá 733 triệu đồng tại Việt Nam

Ford Việt Nam ra thêm phiên bản mới Ranger XLS+, với mức giá niêm yết là 733 triệu đồng.

Xe hiếm Lexus LC300 cũ 5 năm, bán lại ngang giá Subaru BRZ mới tại Hà Nội

Mẫu xe thể thao 2 cửa hạng sang Lexus RC 300 đời 2019 được rao bán với giá 1,9 tỷ đồng.

Bất ngờ với giá xe máy điện VinFast: Mua Feliz S kèm pin vẫn rẻ hơn mua iPhone

Bất ngờ với giá xe máy điện VinFast: Mua Feliz S kèm pin vẫn rẻ hơn mua iPhone

Xe điện và ô nhiễm từ pin: Giải pháp giảm thiểu

Xe điện và ô nhiễm từ pin: Giải pháp giảm thiểu