Sự suy giảm của các thương hiệu xe sang Đức tại Trung Quốc: nguyên nhân và bài học
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, từng là mảnh đất màu mỡ cho BMW, Mercedes và Audi. Nhưng năm 2024, họ đối mặt với thách thức chưa từng có khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng, bất chấp nỗ lực giảm giá sâu. Điều gì khiến các thương hiệu xe sang lừng danh này mất dần sức hút tại quốc gia tỷ dân?

Cuộc chiến xe điện thay đổi cục diện
Thị trường ô tô Trung Quốc đã chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy, hybrid plug-in và xe pin nhiên liệu. Trong khi đó, các hãng xe Đức chậm thích nghi, bỏ lỡ làn sóng xe điện vốn đã bùng nổ từ năm 2021. Các thương hiệu nội địa như BYD, Nio, và Li Auto nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, tung ra các mẫu xe hiện đại với giá cả hợp lý, khiến người tiêu dùng quay lưng lại với các lựa chọn đắt đỏ của Đức.
Ví dụ, mẫu xe Leapmotor C10, có giá chỉ 128.800 Nhân dân tệ nhưng sở hữu chip công nghệ Qualcomm Snapdragon tương tự Mercedes-Benz E-Class, đã gây sốt trên thị trường. Trong khi đó, xe điện e-tron của Audi hay dòng i3 của BMW vẫn không đáp ứng kỳ vọng về tính năng lẫn giá trị sử dụng.
Người tiêu dùng ngày càng khắt khe
Người mua xe Trung Quốc hiện ưu tiên giá trị thực tế và tính năng công nghệ thông minh hơn biểu tượng thương hiệu. Những chiếc xe như Li Auto L9 hoặc Nio ES6 đã chứng minh rằng các mẫu xe nội địa không chỉ ngang ngửa mà còn vượt trội trong việc cung cấp công nghệ hiện đại, nội thất cao cấp với mức giá hấp dẫn.
Một ví dụ khác là chương trình đổi xe của Nio, cho phép khách hàng đổi một chiếc BMW 3 Series đã qua sử dụng để nhận xe Nio ET5 mới. Sáng kiến này không chỉ tăng doanh số mà còn khẳng định sự vượt trội của xe điện Trung Quốc so với các đối thủ nhập khẩu.
Thay đổi chiến lược
Các hãng xe sang Đức đang cố gắng cải thiện vị thế bằng cách tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương. BMW, Mercedes và Audi đều đã mở các trung tâm R&D tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện và công nghệ lái xe thông minh. Các mẫu xe mới như dòng “Neue Klasse” của BMW hay Audi A5L sản xuất tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp họ lấy lại thị phần.
Tuy nhiên, các đối thủ nội địa không ngừng gia tăng áp lực. BYD, Nio, và các thương hiệu khác tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến công nghệ và gia tăng sức hút. Điều này đòi hỏi các hãng xe sang nước ngoài phải không ngừng đổi mới và hiểu rõ thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc để duy trì sự cạnh tranh.
hot trend
Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.
VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.
Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng
Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3
Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.
Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.
Ngoài được Toyota Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, các đại lý cũng giảm giá và tăng quà thêm cho khách mua Camry, tính chung, mức giảm giá khoảng 100 triệu đồng.
Toyota Land Cruiser 300 Series sắp tới không chỉ được trang bị hệ thống hybrid hiệu suất cao mà còn có thể sở hữu phiên bản plug-in hybrid (PHEV)
BÌNH LUẬN