Sự suy giảm của các thương hiệu xe sang Đức tại Trung Quốc: nguyên nhân và bài học
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, từng là mảnh đất màu mỡ cho BMW, Mercedes và Audi. Nhưng năm 2024, họ đối mặt với thách thức chưa từng có khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng, bất chấp nỗ lực giảm giá sâu. Điều gì khiến các thương hiệu xe sang lừng danh này mất dần sức hút tại quốc gia tỷ dân?
Cuộc chiến xe điện thay đổi cục diện
Thị trường ô tô Trung Quốc đã chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy, hybrid plug-in và xe pin nhiên liệu. Trong khi đó, các hãng xe Đức chậm thích nghi, bỏ lỡ làn sóng xe điện vốn đã bùng nổ từ năm 2021. Các thương hiệu nội địa như BYD, Nio, và Li Auto nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, tung ra các mẫu xe hiện đại với giá cả hợp lý, khiến người tiêu dùng quay lưng lại với các lựa chọn đắt đỏ của Đức.
Ví dụ, mẫu xe Leapmotor C10, có giá chỉ 128.800 Nhân dân tệ nhưng sở hữu chip công nghệ Qualcomm Snapdragon tương tự Mercedes-Benz E-Class, đã gây sốt trên thị trường. Trong khi đó, xe điện e-tron của Audi hay dòng i3 của BMW vẫn không đáp ứng kỳ vọng về tính năng lẫn giá trị sử dụng.
Người tiêu dùng ngày càng khắt khe
Người mua xe Trung Quốc hiện ưu tiên giá trị thực tế và tính năng công nghệ thông minh hơn biểu tượng thương hiệu. Những chiếc xe như Li Auto L9 hoặc Nio ES6 đã chứng minh rằng các mẫu xe nội địa không chỉ ngang ngửa mà còn vượt trội trong việc cung cấp công nghệ hiện đại, nội thất cao cấp với mức giá hấp dẫn.
Một ví dụ khác là chương trình đổi xe của Nio, cho phép khách hàng đổi một chiếc BMW 3 Series đã qua sử dụng để nhận xe Nio ET5 mới. Sáng kiến này không chỉ tăng doanh số mà còn khẳng định sự vượt trội của xe điện Trung Quốc so với các đối thủ nhập khẩu.
Thay đổi chiến lược
Các hãng xe sang Đức đang cố gắng cải thiện vị thế bằng cách tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương. BMW, Mercedes và Audi đều đã mở các trung tâm R&D tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện và công nghệ lái xe thông minh. Các mẫu xe mới như dòng “Neue Klasse” của BMW hay Audi A5L sản xuất tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp họ lấy lại thị phần.
Tuy nhiên, các đối thủ nội địa không ngừng gia tăng áp lực. BYD, Nio, và các thương hiệu khác tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến công nghệ và gia tăng sức hút. Điều này đòi hỏi các hãng xe sang nước ngoài phải không ngừng đổi mới và hiểu rõ thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc để duy trì sự cạnh tranh.
hot trend
FGF thúc đẩy xu hướng thuê xe điện VinFast tiết kiệm và thân thiện môi trường
Xanh SM hợp tác 9 đối tác tại Indonesia thúc đẩy giao thông xanh
VinIF tài trợ 900 tỷ đồng phát triển khoa học Việt Nam
Tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn Geely đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe
Hyundai Creta 2025 sẽ có diện mạo được cải tiến, nội thất được nâng cấp hấp dẫn hơn.
Áp lực cạnh tranh mạnh mẽ có thể khiến nhiều hãng ô tô khởi nghiệp ở Trung Quốc không thể tồn tại trong thập kỷ tới.
Hyundai đã công bố hình ảnh hé lộ nội thất của Palisade thế hệ mới, đặc biệt chú ý đến cấu hình 9 chỗ ngồi.
GAC M6 PRO có 2 phiên bản GS & GL với giá lần lượt là 699 triệu và 799 triệu tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN