Sự suy giảm của các thương hiệu xe sang Đức tại Trung Quốc: nguyên nhân và bài học

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, từng là mảnh đất màu mỡ cho BMW, Mercedes và Audi. Nhưng năm 2024, họ đối mặt với thách thức chưa từng có khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng, bất chấp nỗ lực giảm giá sâu. Điều gì khiến các thương hiệu xe sang lừng danh này mất dần sức hút tại quốc gia tỷ dân?

Cuộc chiến xe điện thay đổi cục diện

Thị trường ô tô Trung Quốc đã chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy, hybrid plug-in và xe pin nhiên liệu. Trong khi đó, các hãng xe Đức chậm thích nghi, bỏ lỡ làn sóng xe điện vốn đã bùng nổ từ năm 2021. Các thương hiệu nội địa như BYD, Nio, và Li Auto nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, tung ra các mẫu xe hiện đại với giá cả hợp lý, khiến người tiêu dùng quay lưng lại với các lựa chọn đắt đỏ của Đức.

Ví dụ, mẫu xe Leapmotor C10, có giá chỉ 128.800 Nhân dân tệ nhưng sở hữu chip công nghệ Qualcomm Snapdragon tương tự Mercedes-Benz E-Class, đã gây sốt trên thị trường. Trong khi đó, xe điện e-tron của Audi hay dòng i3 của BMW vẫn không đáp ứng kỳ vọng về tính năng lẫn giá trị sử dụng.

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe

Người mua xe Trung Quốc hiện ưu tiên giá trị thực tế và tính năng công nghệ thông minh hơn biểu tượng thương hiệu. Những chiếc xe như Li Auto L9 hoặc Nio ES6 đã chứng minh rằng các mẫu xe nội địa không chỉ ngang ngửa mà còn vượt trội trong việc cung cấp công nghệ hiện đại, nội thất cao cấp với mức giá hấp dẫn.

Một ví dụ khác là chương trình đổi xe của Nio, cho phép khách hàng đổi một chiếc BMW 3 Series đã qua sử dụng để nhận xe Nio ET5 mới. Sáng kiến này không chỉ tăng doanh số mà còn khẳng định sự vượt trội của xe điện Trung Quốc so với các đối thủ nhập khẩu.

Thay đổi chiến lược

Các hãng xe sang Đức đang cố gắng cải thiện vị thế bằng cách tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương. BMW, Mercedes và Audi đều đã mở các trung tâm R&D tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện và công nghệ lái xe thông minh. Các mẫu xe mới như dòng “Neue Klasse” của BMW hay Audi A5L sản xuất tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp họ lấy lại thị phần.

Tuy nhiên, các đối thủ nội địa không ngừng gia tăng áp lực. BYD, Nio, và các thương hiệu khác tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến công nghệ và gia tăng sức hút. Điều này đòi hỏi các hãng xe sang nước ngoài phải không ngừng đổi mới và hiểu rõ thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc để duy trì sự cạnh tranh.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Mustang Mach-E ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,599 tỷ đồng

Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.

Ford Territory 2025 ra mắt tại Việt Nam: Nâng cấp toàn diện, giá từ 762 triệu đồng

Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.

Ngũ Cung Cảm Xúc – Khai mở tâm hồn cùng Hyundai Santa Fe

Câu chuyện về chặng thứ 4 trong hành trình "Ngũ Cung Cảm Xúc" cùng Hyundai Santa Fe.

VinFast bán 11.479 xe trong tháng 7.2025 tại Việt Nam

VinFast có 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc.

Hyundai Santa Fe 2025 thêm nội thất nâu da bò, giá không đổi nhưng áp lực cạnh tranh vẫn lớn

Một số đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Hyundai Santa Fe 2025 với nâng cấp nội thất mới.

VinFast biến “đổi xăng sang điện” thành chuyện dễ như mua sắm cuối tuần

Nhiều khách Việt đã hào hứng đổi xe xăng, lên đời xe điện cùng VinFast vào cuối tuần 9-10/8 vừa qua.

Haval Jolion giảm giá sâu: Bản tiêu chuẩn chỉ còn 609 triệu, vẫn cao hơn Xforce và Creta

Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa tung ưu đãi lớn cho mẫu CUV Haval Jolion, giảm hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.