Sự suy giảm của các thương hiệu xe sang Đức tại Trung Quốc: nguyên nhân và bài học

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, từng là mảnh đất màu mỡ cho BMW, Mercedes và Audi. Nhưng năm 2024, họ đối mặt với thách thức chưa từng có khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng, bất chấp nỗ lực giảm giá sâu. Điều gì khiến các thương hiệu xe sang lừng danh này mất dần sức hút tại quốc gia tỷ dân?

Cuộc chiến xe điện thay đổi cục diện

Thị trường ô tô Trung Quốc đã chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện thuần túy, hybrid plug-in và xe pin nhiên liệu. Trong khi đó, các hãng xe Đức chậm thích nghi, bỏ lỡ làn sóng xe điện vốn đã bùng nổ từ năm 2021. Các thương hiệu nội địa như BYD, Nio, và Li Auto nhanh chóng đáp ứng nhu cầu, tung ra các mẫu xe hiện đại với giá cả hợp lý, khiến người tiêu dùng quay lưng lại với các lựa chọn đắt đỏ của Đức.

Ví dụ, mẫu xe Leapmotor C10, có giá chỉ 128.800 Nhân dân tệ nhưng sở hữu chip công nghệ Qualcomm Snapdragon tương tự Mercedes-Benz E-Class, đã gây sốt trên thị trường. Trong khi đó, xe điện e-tron của Audi hay dòng i3 của BMW vẫn không đáp ứng kỳ vọng về tính năng lẫn giá trị sử dụng.

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe

Người mua xe Trung Quốc hiện ưu tiên giá trị thực tế và tính năng công nghệ thông minh hơn biểu tượng thương hiệu. Những chiếc xe như Li Auto L9 hoặc Nio ES6 đã chứng minh rằng các mẫu xe nội địa không chỉ ngang ngửa mà còn vượt trội trong việc cung cấp công nghệ hiện đại, nội thất cao cấp với mức giá hấp dẫn.

Một ví dụ khác là chương trình đổi xe của Nio, cho phép khách hàng đổi một chiếc BMW 3 Series đã qua sử dụng để nhận xe Nio ET5 mới. Sáng kiến này không chỉ tăng doanh số mà còn khẳng định sự vượt trội của xe điện Trung Quốc so với các đối thủ nhập khẩu.

Thay đổi chiến lược

Các hãng xe sang Đức đang cố gắng cải thiện vị thế bằng cách tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương. BMW, Mercedes và Audi đều đã mở các trung tâm R&D tại Trung Quốc, tập trung vào xe điện và công nghệ lái xe thông minh. Các mẫu xe mới như dòng “Neue Klasse” của BMW hay Audi A5L sản xuất tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp họ lấy lại thị phần.

Tuy nhiên, các đối thủ nội địa không ngừng gia tăng áp lực. BYD, Nio, và các thương hiệu khác tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến công nghệ và gia tăng sức hút. Điều này đòi hỏi các hãng xe sang nước ngoài phải không ngừng đổi mới và hiểu rõ thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc để duy trì sự cạnh tranh.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.

VinFast phát động "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' lần 3

VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Khởi động chuỗi sự kiện chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day 2025 tại Đại học Tây Nguyên

Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.

4 thói quen nhỏ thay đổi cuộc sống đô thị bộn bề

Bạn chỉ cần áp dụng những thói quen nhỏ sau đây giúp kiểm soát tốt hơn cảm xúc và năng lượng mỗi ngày.

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá 12,29 tỷ, giới hạn 2 chiếc tại Việt Nam

Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE có giá lên tới 12,29 tỷ đồng và số lượng giới hạn chỉ 2 chiếc.