MG – thương hiệu xe hơi thuộc tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc) – vừa công bố kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trang bị công nghệ pin bán rắn vào năm 2025. Đây là một bước đi chiến lược giúp MG tiên phong đưa công nghệ này đến gần hơn với thị trường phổ thông, trong bối cảnh ngành công nghiệp pin đang chứng kiến những tiến bộ vượt bậc.

Pin bán rắn là sự kết hợp giữa chất điện phân rắn và gel lỏng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cải tiến vượt trội so với pin lithium-ion truyền thống. Những lợi ích chính bao gồm mật độ năng lượng cao hơn, quãng đường di chuyển xa hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và độ ổn định nhiệt tốt hơn.
Dù vậy, pin thể rắn hoàn toàn vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt vì chi phí phát triển, hiệu năng và chuỗi cung ứng. Với pin bán rắn – phiên bản “lai” giữa pin thể rắn và pin lỏng – MG cam kết sẽ mang lại hiệu quả tương đương với giá thành phải chăng, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.
Tổng giám đốc MG, ông Zhou Yan, cho biết mẫu xe mới sẽ được trang bị pin bán rắn như một trang bị tiêu chuẩn. Ông cũng nhấn mạnh rằng giá xe sẽ “không đắt”, mở ra cơ hội sở hữu xe điện tiên tiến cho nhiều khách hàng hơn.
Thông qua nền tảng mạng xã hội Weibo, ông Zhou chia sẻ: “Ngành công nghiệp pin đang phát triển rất nhanh. Những người muốn mua xe sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) hoặc pin lithium tam phần có thể chờ đợi thêm một chút. Mẫu xe mới của MG chắc chắn sẽ làm hài lòng người dùng.”
Việc áp dụng công nghệ pin bán rắn không chỉ giúp MG vượt qua những hạn chế của pin hiện tại mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trước các đối thủ. Trong khi nhiều thương hiệu lớn như Volkswagen chưa công bố kế hoạch cụ thể về công nghệ này, MG đã nhanh chóng định hình vị thế tiên phong.
Một thương hiệu khác thuộc SAIC là IM Motors đã giới thiệu mẫu xe điện IM L7 sử dụng pin bán rắn do Jiangsu Qingtao phát triển. Điều này cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của SAIC vào lĩnh vực pin tiên tiến, giúp các thương hiệu trực thuộc vươn lên dẫn đầu thị trường.
MG đang đặt mục tiêu biến công nghệ vốn chỉ thuộc về phân khúc cao cấp trở nên phổ biến hơn. Với kế hoạch ra mắt xe điện sử dụng pin bán rắn trong năm tới, hãng hứa hẹn mang đến một lựa chọn hấp dẫn cả về công nghệ và giá thành, góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển đổi sang xe điện toàn cầu.
hot trend
Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?
Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.
Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.
Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.
Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.
Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.
VinFast điều chỉnh giá bán 4% cho ô tô, xe máy điện rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.
Chương trình “Uni Care Day - Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí tại các trường đại học” diễn ra từ 21-22/5/2025.
BÌNH LUẬN