Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?

Cafe xe | Minh Khoa 05/06/2025 08:00

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thực hiện đợt giảm giá sâu chưa từng có cho E-Class đời 2023, với mức ưu đãi lên đến gần 680 triệu đồng. Thế nhưng, đằng sau cú sốc về giá là làn sóng phản ứng trái chiều: tỉ lệ thảo luận tiêu cực trên mạng xã hội cao gấp 5 lần so với tích cực, ngay trước thời điểm thương hiệu này chuẩn bị tổ chức một sự kiện quy mô lớn.

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class “giẫm chân” Camry

Theo thông tin từ các đại lý tại Hà Nội và TP.HCM, giá bán hiện tại của Mercedes-Benz E-Class đang được điều chỉnh mạnh:

  • E 180: khoảng 1,77 tỷ đồng

  • E 200: khoảng 1,96 tỷ đồng

  • E 300 AMG: khoảng 2,27 tỷ đồng

So với giá niêm yết từ 2,099–2,959 tỷ đồng, mức giảm tối đa lên tới gần 680 triệu đồng – mức giảm giá sâu nhất từ trước đến nay của dòng sedan hạng sang này tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả xe áp dụng ưu đãi đều là xe đời 2023, tức thuộc lô sản xuất cũ, với số VIN không còn mới. Đây cũng là phiên bản facelift được giới thiệu từ năm 2021.

Việc giảm giá này khiến E-Class bản tiêu chuẩn tiệm cận chi phí lăn bánh của Toyota Camry 2.5Q, vốn khoảng hơn 1,7 tỷ đồng, tạo nên một bước ngoặt về định vị giá giữa xe sang và xe phổ thông cao cấp.

2023 Mercedes-Benz E-Class AMG Line - Baggrundsbilleder og ... E-Class “sang” hay Camry “xịn”? Khi 1,7 tỷ đồng không còn là ranh giới rõ ràng

Mercedes chuẩn bị sự kiện lớn trong “cơn bão tiêu cực”

Theo dữ liệu thảo luận mạng xã hội từ một đơn vị chuyên theo dõi social listening ngành ô tô, tỉ lệ thảo luận tiêu cực về Mercedes-Benz tại Việt Nam đang cao gấp 5 lần so với tích cực – mức chênh lệch đáng báo động với một thương hiệu sang trọng.

Các nội dung tiêu cực xoay quanh các chủ đề:

  • Khó chịu vì giảm giá sâu xe cũ ngay trước thềm E-Class thế hệ mới ra mắt

  • Thiếu minh bạch trong thông tin phiên bản, đời VIN

  • So sánh giá "sang bằng Camry", gây tranh luận về giá trị thực của thương hiệu

Đáng chú ý, tất cả những tranh luận này bùng lên đúng thời điểm Mercedes-Benz Việt Nam chuẩn bị tổ chức một sự kiện truyền thông quy mô lớn liên quan đến chiến lược sản phẩm mới. Điều này tiềm ẩn rủi ro “phản truyền thông” nếu hãng không kiểm soát tốt khủng hoảng hình ảnh.

Mercedes E-Class: sản phẩm tốt, định vị khó

Về mặt sản phẩm, E-Class đời facelift vẫn là mẫu sedan hạng sang sở hữu nhiều ưu điểm:

  • Động cơ 2.0L tăng áp, hộp số 9 cấp, hệ dẫn động cầu sau

  • Thiết kế lấy cảm hứng từ S-Class, nội thất màn hình kép

  • Trang bị an toàn hiện đại, hệ thống treo êm ái

Tuy nhiên, so với thế hệ hoàn toàn mới (dự kiến ra mắt trong năm nay) – với nội thất cảm hứng từ EQS và ngoại hình hiện đại hơn hẳn – phiên bản 2023 trở nên “thiếu thuyết phục” với nhóm khách hàng cao cấp, nhất là khi thông tin rò rỉ về bản mới đã xuất hiện từ tháng 4/2024.

Trong khi đó, đối thủ BMW 5 Series thế hệ mới cũng sắp trình làng, hứa hẹn gia tăng áp lực trong phân khúc sedan hạng sang – nơi thương hiệu không chỉ cạnh tranh bằng xe, mà còn bằng cảm xúc, trải nghiệm và truyền thông.

2024 Bmw 5 Series Price - Rori Charmian BMW 5 Series thế hệ mới – mối đe doạ trực diện với E-Class cả về công nghệ lẫn hình ảnh

Chiến thuật giảm giá mạnh là con dao hai lưỡi

Mercedes-Benz E-Class đang tận dụng đòn giảm giá sâu để kích cầu tồn kho và dọn đường cho thế hệ mới. Nhưng khi truyền thông mạng xã hội phản ứng tiêu cực và đối thủ đang chuẩn bị đòn phản công, hãng cần có chiến lược rõ ràng hơn.

Một sự kiện lớn trong “tâm bão” thị phi có thể tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ – hoặc phản tác dụng nếu không kiểm soát được dư luận. Với Mercedes, bài toán không còn là bán xe đời 2023, mà là giữ vững hình ảnh thương hiệu sang trọng trước làn sóng nghi ngờ về giá trị thực.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast ghi dấu ấn lớn tại Indonesia, củng cố vị thế tiên phong về phát triển bền vững

VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.