Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?
Mercedes-Benz Việt Nam vừa thực hiện đợt giảm giá sâu chưa từng có cho E-Class đời 2023, với mức ưu đãi lên đến gần 680 triệu đồng. Thế nhưng, đằng sau cú sốc về giá là làn sóng phản ứng trái chiều: tỉ lệ thảo luận tiêu cực trên mạng xã hội cao gấp 5 lần so với tích cực, ngay trước thời điểm thương hiệu này chuẩn bị tổ chức một sự kiện quy mô lớn.

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class “giẫm chân” Camry
Theo thông tin từ các đại lý tại Hà Nội và TP.HCM, giá bán hiện tại của Mercedes-Benz E-Class đang được điều chỉnh mạnh:
E 180: khoảng 1,77 tỷ đồng
E 200: khoảng 1,96 tỷ đồng
E 300 AMG: khoảng 2,27 tỷ đồng
So với giá niêm yết từ 2,099–2,959 tỷ đồng, mức giảm tối đa lên tới gần 680 triệu đồng – mức giảm giá sâu nhất từ trước đến nay của dòng sedan hạng sang này tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, tất cả xe áp dụng ưu đãi đều là xe đời 2023, tức thuộc lô sản xuất cũ, với số VIN không còn mới. Đây cũng là phiên bản facelift được giới thiệu từ năm 2021.
Việc giảm giá này khiến E-Class bản tiêu chuẩn tiệm cận chi phí lăn bánh của Toyota Camry 2.5Q, vốn khoảng hơn 1,7 tỷ đồng, tạo nên một bước ngoặt về định vị giá giữa xe sang và xe phổ thông cao cấp.
E-Class “sang” hay Camry “xịn”? Khi 1,7 tỷ đồng không còn là ranh giới rõ ràng
Mercedes chuẩn bị sự kiện lớn trong “cơn bão tiêu cực”
Theo dữ liệu thảo luận mạng xã hội từ một đơn vị chuyên theo dõi social listening ngành ô tô, tỉ lệ thảo luận tiêu cực về Mercedes-Benz tại Việt Nam đang cao gấp 5 lần so với tích cực – mức chênh lệch đáng báo động với một thương hiệu sang trọng.
Các nội dung tiêu cực xoay quanh các chủ đề:
Khó chịu vì giảm giá sâu xe cũ ngay trước thềm E-Class thế hệ mới ra mắt
Thiếu minh bạch trong thông tin phiên bản, đời VIN
So sánh giá "sang bằng Camry", gây tranh luận về giá trị thực của thương hiệu
Đáng chú ý, tất cả những tranh luận này bùng lên đúng thời điểm Mercedes-Benz Việt Nam chuẩn bị tổ chức một sự kiện truyền thông quy mô lớn liên quan đến chiến lược sản phẩm mới. Điều này tiềm ẩn rủi ro “phản truyền thông” nếu hãng không kiểm soát tốt khủng hoảng hình ảnh.
Mercedes E-Class: sản phẩm tốt, định vị khó
Về mặt sản phẩm, E-Class đời facelift vẫn là mẫu sedan hạng sang sở hữu nhiều ưu điểm:
Động cơ 2.0L tăng áp, hộp số 9 cấp, hệ dẫn động cầu sau
Thiết kế lấy cảm hứng từ S-Class, nội thất màn hình kép
Trang bị an toàn hiện đại, hệ thống treo êm ái
Tuy nhiên, so với thế hệ hoàn toàn mới (dự kiến ra mắt trong năm nay) – với nội thất cảm hứng từ EQS và ngoại hình hiện đại hơn hẳn – phiên bản 2023 trở nên “thiếu thuyết phục” với nhóm khách hàng cao cấp, nhất là khi thông tin rò rỉ về bản mới đã xuất hiện từ tháng 4/2024.
Trong khi đó, đối thủ BMW 5 Series thế hệ mới cũng sắp trình làng, hứa hẹn gia tăng áp lực trong phân khúc sedan hạng sang – nơi thương hiệu không chỉ cạnh tranh bằng xe, mà còn bằng cảm xúc, trải nghiệm và truyền thông.
BMW 5 Series thế hệ mới – mối đe doạ trực diện với E-Class cả về công nghệ lẫn hình ảnh
Chiến thuật giảm giá mạnh là con dao hai lưỡi
Mercedes-Benz E-Class đang tận dụng đòn giảm giá sâu để kích cầu tồn kho và dọn đường cho thế hệ mới. Nhưng khi truyền thông mạng xã hội phản ứng tiêu cực và đối thủ đang chuẩn bị đòn phản công, hãng cần có chiến lược rõ ràng hơn.
Một sự kiện lớn trong “tâm bão” thị phi có thể tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ – hoặc phản tác dụng nếu không kiểm soát được dư luận. Với Mercedes, bài toán không còn là bán xe đời 2023, mà là giữ vững hình ảnh thương hiệu sang trọng trước làn sóng nghi ngờ về giá trị thực.
hot trend
Be xây nền tảng công nghệ riêng, không dựa vào Big Tech, và đang chứng minh rằng “làm ở Việt Nam” hoàn toàn có thể đi đầu.
Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.
Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.
BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.
“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.
Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.
Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?
Chọn ngày đẹp ra mắt xe là thông lệ ngành, nhưng khi ai cũng chọn cùng một ngày, hiệu quả truyền thông liệu có bị loãng?
BÌNH LUẬN