Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

EV | Minh Khoa 04/06/2025 07:00

Khi thị trường ô tô toàn cầu tăng tốc vào kỷ nguyên xe điện, không phải ai cũng sẵn sàng chuyển đổi ngay lập tức. Tại Việt Nam, hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, tâm lý người dùng chưa ổn định – đặc biệt trong phân khúc cao cấp. Trong bối cảnh đó, các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) có thể trở thành lời giải trung gian thông minh: vừa làm quen với công nghệ điện hóa, vừa giữ được sự linh hoạt và tiện lợi quen thuộc của động cơ xăng. Liệu việc Mercedes-Benz giới thiệu dòng PHEV tại Việt Nam có đánh trúng tâm lý này?

Chuyển mình sang điện hóa: không dễ nhưng không thể chậm

Không ai có thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một cuộc chuyển mình mang tính cách mạng. Từ châu Âu, Bắc Mỹ cho đến châu Á, xu hướng điện hóa không còn chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành một cam kết chiến lược của hầu hết các hãng xe lớn.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, rào cản không nhỏ vẫn tồn tại: hạ tầng sạc chưa đồng bộ, tâm lý người tiêu dùng vẫn e ngại về tính thực tế, chi phí sở hữu và độ bền công nghệ. Với nhóm khách hàng cao cấp – những người có đủ tài chính nhưng đòi hỏi sự ổn định và trải nghiệm nhất quán – bước chuyển sang xe điện hoàn toàn không dễ dàng.

PHEV – không phải phương án thay thế, mà là cây cầu chuyển tiếp

Chính trong bối cảnh đó, PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) nổi lên như một giải pháp "giảm chấn" hợp lý. Đây không phải là mẫu xe để thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong – mà là cách để người dùng làm quen từng bước với thế giới điện hóa.

Một chiếc xe PHEV cho phép bạn sạc pin và vận hành hoàn toàn bằng điện trong quãng đường ngắn (tối đa khoảng 100 km trong điều kiện lý tưởng), nhưng vẫn có động cơ xăng để hỗ trợ khi cần đi xa, khi pin cạn, hoặc khi bạn đơn giản không muốn phụ thuộc vào trạm sạc.

Với tình hình hiện tại ở Việt Nam, đây là sự linh hoạt rất đáng giá. Người dùng không cần lo lắng quá nhiều về hạ tầng, vẫn có thể tận dụng lợi ích từ xe điện trong khu vực đô thị, và quan trọng hơn – bắt đầu xây dựng thói quen sử dụng công nghệ sạch.

2025 Mercedes-Benz GLC 350e plug-in hybrid revealed with a long EV ... Nội thất Mercedes-Benz GLC 350e – Sự hòa quyện giữa tiện nghi cao cấp và công nghệ tiên tiến

Mercedes-Benz nhập cuộc: bước đi chậm, nhưng chắc

Việc Mercedes-Benz đưa phiên bản PHEV vào thị trường Việt Nam không nằm ngoài dự đoán. Là thương hiệu luôn đề cao sự đổi mới nhưng cũng rất cẩn trọng, Mercedes dường như đang thăm dò phản ứng thị trường trước khi tiến xa hơn vào phân khúc thuần điện.

Với những khách hàng đang cân nhắc giữa động cơ truyền thống và xe điện, một mẫu Mercedes PHEV sẽ mang lại sự yên tâm: vẫn giữ được cảm giác lái đặc trưng, độ tin cậy cao, trong khi bổ sung thêm công nghệ xanh và tính năng vận hành đa dạng.

Các chế độ lái: tuỳ biến cho mọi kịch bản di chuyển

Điểm mạnh của hệ truyền động PHEV nằm ở khả năng vận hành linh hoạt theo từng chế độ:

  • Hybrid (mặc định): xe tự động tối ưu việc phối hợp giữa động cơ xăng và điện để tiết kiệm nhiên liệu nhất.

  • Battery Hold: ưu tiên giữ dung lượng pin, dùng động cơ xăng làm chính, đồng thời thu hồi năng lượng để sạc pin khi có thể.

  • Electric: vận hành 100% bằng động cơ điện – thích hợp cho các cung đường đô thị ngắn. Dù bị giới hạn về vận tốc và tầm hoạt động, chế độ này giúp tối ưu chi phí và giảm phát thải.

  • Sport / Individual / Off-road: xe chuyển sang dùng động cơ xăng là chính, động cơ điện hỗ trợ đề-pa, bám đường hoặc tăng lực khi cần.

Sự tuỳ biến này mang lại trải nghiệm lái đa dạng và phù hợp với nhiều điều kiện giao thông – điều mà người dùng Việt vốn đề cao.

Mercedes-Benz Dynamic Select Driving Modes Improves Driving DYNAMIC SELECT trên Mercedes-Benz GLC 350e – Tùy chỉnh chế độ lái cho mọi hành trình

Khi thị trường chưa sẵn sàng cho xe điện thuần, PHEV là lựa chọn thực tế

Tương lai của ngành ô tô là điện hóa – điều đó không còn phải bàn cãi. Nhưng để đi đến đích, cần những bước đệm vững chắc. Và PHEV đang làm rất tốt vai trò đó: giúp người dùng bước qua khoảng trống giữa hoài nghi và thói quen mới.

Mercedes-Benz có thể không phải là người tiên phong về tốc độ, nhưng chắc chắn là người tiên phong về chiến lược dài hạn. Khi một hãng xe sang chọn đưa PHEV vào Việt Nam, đó là tín hiệu rõ ràng: thị trường đã đến lúc bước sang giai đoạn kế tiếp – thận trọng hơn, thông minh hơn, và xanh hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bestune Pony có giá 199 triệu tại Việt Nam, có nối gót 'ế' của Wuling Mini EV?

Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).