Khủng hoảng ngành ô tô châu Âu: 58.000 việc làm bị cắt giảm
Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, việc cắt giảm chi phí đã không đủ để duy trì hoạt động, buộc họ phải tuyên bố phá sản hoặc nộp đơn xin bảo hộ tài sản. Đây là một xu hướng ngày càng phổ biến trong bối cảnh thị trường không có dấu hiệu phục hồi.
Ngành công nghiệp ô tô, một biểu tượng của nền kinh tế châu Âu, đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng khi hàng loạt nhà máy đóng cửa và hàng chục nghìn lao động bị sa thải. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà cung cấp phụ tùng ô tô châu Âu (Clepa), năm 2024 chứng kiến hơn 30.000 việc làm bị cắt giảm, gấp đôi so với năm trước. Tổng cộng, kể từ năm 2020, hơn 58.000 lao động đã mất việc trong lĩnh vực cung ứng ô tô.
Sự sụt giảm trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, bao gồm nhu cầu giảm sút sau đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, lạm phát kéo dài và chi phí năng lượng tăng cao. Trong bối cảnh này, các hãng xe châu Âu phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, nơi các đối thủ này đang nỗ lực gia tăng thị phần toàn cầu.
Ngoài ra, các quy định mới của Liên minh Châu Âu (EU) về khí thải carbon và kế hoạch loại bỏ ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 cũng đặt ra thách thức lớn. Theo Clepa, số lượng việc làm bị mất trong lĩnh vực sản xuất động cơ đốt trong vượt xa số việc làm được tạo ra từ xu hướng chuyển đổi sang xe điện.
Nhiều tập đoàn lớn đã công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy để đối phó với tình trạng suy thoái. Forvia, một trong những nhà cung cấp linh kiện lớn nhất châu Âu, dự kiến cắt giảm 10.000 lao động tại khu vực này từ nay đến năm 2028. Tương tự, Michelin đã tuyên bố đóng cửa hai nhà máy sản xuất lốp xe tại Pháp vào tháng 11, khiến khoảng 1.200 công nhân mất việc làm.
Ngành công nghiệp ô tô được coi là "xương sống" của nền kinh tế châu Âu, đóng góp 7,5% GDP và tạo ra hơn 13 triệu việc làm. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đang đe dọa đến vai trò quan trọng này. Alexandre Marian, giám đốc công ty tư vấn AlixPartners, nhận định: “Nếu các nhà sản xuất châu Âu không tăng trưởng, các nhà cung ứng cũng không thể duy trì sự phát triển”.
Từ năm 2025, các quy định khí thải carbon nghiêm ngặt hơn sẽ tiếp tục tạo áp lực lên ngành, buộc các công ty phải đổi mới công nghệ và tối ưu hóa sản xuất. Dù vậy, với tốc độ chuyển đổi hiện tại, châu Âu có nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ quốc tế.
Với hàng loạt nhà máy đóng cửa, việc làm bị mất và doanh nghiệp phá sản, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang đứng trước thách thức lớn chưa từng có. Tương lai của ngành phụ thuộc vào khả năng thích nghi với xu hướng toàn cầu và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi kịp thời, cơn "bão sa thải" này có thể còn kéo dài và để lại hậu quả nặng nề cho nền kinh tế châu Âu.
hot trend
Honda ra mắt động cơ xăng mới – Tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất vượt trội
BYD mở đường vào Hàn Quốc bằng chiến lược cho thuê xe
Tesla ra mắt trạm sạc di động MegapackChargers hỗ trợ kỳ nghỉ lễ
Glamping Hub – Nhìn lại 2024 rực rỡ những thành tựu
Omoda & Jaecoo Việt Nam đã mang đến một làn gió mới mẻ, đầy năng lượng, thu hút hàng ngàn người tham gia và tạo nên những khoảnh khắc khó quên.
Nâng cấp tại Việt Nam từ năm 2023, BMW X7 xDrive40i M Sport vẫn là một lựa chọn đáng tiền trong phân khúc SUV full size hạng sang.
Một chiếc Mercedes-Benz E250 có chi phí bảo dưỡng cao vì bao gồm nhiều hạng mục vật tư cần phải thay thế.
BÌNH LUẬN