19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy
TP.HCM trình đề án đấu giá quyền khai thác 19 bến xe buýt để lắp trạm sạc điện trong 7 năm, ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy, dự kiến thu về hơn 22 tỷ đồng khởi điểm.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND Thành phố đề án táo bạo nhằm tận dụng hạ tầng bến bãi xe buýt hiện hữu để lắp đặt hệ thống trạm sạc điện. Kế hoạch này dự kiến thực hiện qua hình thức đấu giá quyền khai thác với thời hạn 7 năm, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hạ tầng năng lượng.
Trong tờ trình gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng đã phác thảo chi tiết về việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện và tủ đổi pin. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM sẽ đóng vai trò là cơ quan quản lý trực tiếp tài sản, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để hiện thực hóa mạng lưới năng lượng xanh này.
Điểm nhấn quan trọng của đề án là phương thức lựa chọn nhà đầu tư. Thay vì chỉ định thầu, quyền khai thác tài sản tại 19 bến bãi xe buýt sẽ được đưa ra đấu giá công khai minh bạch. Đơn vị trúng đấu giá sẽ được quyền thuê và khai thác hạ tầng trong thời hạn 7 năm. Tổng diện tích của các bến bãi này lên tới gần 110.000m2, trong đó diện tích dành cho thuê để lắp đặt hạ tầng sạc dự kiến hơn 25.000m2.
Việc triển khai đề án này không chỉ giải quyết bài toán thiếu hụt trạm sạc tại đô thị lớn mà còn tạo ra nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Tổng doanh thu khởi điểm từ việc cho thuê tại 19 địa điểm này được dự báo đạt hơn 22 tỷ đồng. Đáng chú ý, đề án áp dụng mức tăng trưởng doanh thu kỳ vọng 5% mỗi năm nhằm đảm bảo lợi ích bền vững cho ngân sách nhà nước trong suốt chu kỳ thuê.

Tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật và năng lực nhà đầu tư
Để tham gia đấu thầu, các tổ chức phải vượt qua những rào cản kỹ thuật và tài chính nghiêm ngặt. Cụ thể, nhà đầu tư cần chứng minh kinh nghiệm quản lý, khai thác công trình giao thông đường bộ tối thiểu 2 năm, có pháp nhân hợp pháp và năng lực tài chính vững mạnh, được thể hiện qua báo cáo tài chính đã kiểm toán với lợi nhuận dương trong 2 năm liên tiếp.
Về mặt vận hành, các chủ đầu tư bắt buộc phải tuân thủ tuyệt đối quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và luật giao thông đường bộ. Về công nghệ, hệ thống trụ sạc phải sử dụng cổng chuẩn CCS2 phổ biến và vận hành trên phần mềm điều khiển mở, cho phép tất cả các loại xe buýt điện đều có thể tiếp cận sạc.
Đặc biệt, quy định nhấn mạnh quyền ưu tiên cho xe buýt điện. Trong khung giờ từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau, các trụ sạc này phải ưu tiên phục vụ nạp năng lượng cho phương tiện vận tải hành khách công cộng. Ngoài ra, cơ chế giá phí dịch vụ sạc sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo quy định của cơ quan có thẩm quyền tại từng thời điểm.
Nguồn thu từ việc cho thuê quyền khai thác sẽ được thanh toán hàng năm. Sau khi trừ các chi phí liên quan, phần lợi nhuận còn lại nộp về ngân sách nhà nước sẽ được ưu tiên bố trí vốn lại cho kế hoạch đầu tư công, phục vụ việc nâng cấp, cải tạo và mở rộng hạ tầng giao thông.
Mạng lưới 19 bến bãi xe buýt được quy hoạch trong đề án trải rộng khắp các khu vực trọng điểm của thành phố, bao gồm: Bến xe buýt Văn Thánh, Sài Gòn, Chợ Lớn, Đầm Sen, Tân Phú, Khu chế xuất Linh Trung 2, Bãi hậu cần kỹ thuật Linh Đông, Hiệp Thành, Thới An, Hóc Môn, Tân Quy, An Nhơn Tây, Lê Minh Xuân, điểm đầu cuối đường Trần Đại Nghĩa, Quận 8, Cầu Kênh Lộ, Cần Giờ, Củ Chi và Bình Thái.
Song song với trạm sạc ô tô, đề án cũng chú trọng đến người dùng xe máy điện. Các tủ đổi pin xe máy điện sẽ được bố trí thí điểm tại 4 vị trí chiến lược gồm bến xe buýt Quận 8, bến xe buýt Sài Gòn, bến xe buýt Chợ Lớn và bến xe buýt Bình Thái. Sở Xây dựng TP.HCM sẽ là đơn vị chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng để giám sát và thúc đẩy tiến độ thực hiện đề án quan trọng này.
hot trend
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.
Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh
Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN