Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, dù là loại xe nào, lốp mới luôn nên được ưu tiên lắp ở các bánh sau để đảm bảo ổn định tối đa khi vào cua và giảm nguy cơ xảy ra tình huống nguy hiểm.

1-3

Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật tại Michelin UK, đã chia sẻ quan điểm này trong cuộc phỏng vấn với tờ Auto Express (Anh Quốc). Ông đã đưa ra nhận định này dựa trên kết quả từ các cuộc thảo luận với nhân viên gara và các nhà quản lý xưởng trong chương trình phổ biến an toàn của Michelin UK tại đường thử Horiba MIRA.

Ông Porteous cho biết: “Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc nên lắp lốp mới ở phía trước hay phía sau, chỉ khoảng 50% người tham gia trả lời đúng. Nhiều người cho rằng lốp mới nên lắp ở phía trước vì liên quan đến lực phanh và lực kéo. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn ngành lốp, ưu tiên lắp lốp mới ở phía sau giúp duy trì sự ổn định của xe trên đường thẳng, nơi nguy cơ xảy ra rủi ro là cao nhất.”

Tại Sao Lốp Mới Nên Được Đặt Ở Phía Sau?

Nhiều người thắc mắc về việc tại sao lốp mới lại cần được lắp ở phía sau, mặc dù phần đầu xe phải thực hiện nhiều thao tác như đánh lái, quay vòng và phanh gấp. Nguyên nhân chính là sự ổn định của xe. Khi lốp mới được lắp ở phía sau, khả năng xảy ra trượt bánh do vượt quá giới hạn bám đường sẽ giảm, đặc biệt là khi lái xe trên đường ướt.

4-3

Ông Porteous giải thích: “Khi chiếc xe ổn định, bạn có thể tập trung vào việc phanh và duy trì độ bám đường. Việc lắp lốp mới ở phía sau giúp giảm thiểu hiện tượng trượt bánh và đảm bảo sự ổn định khi xe đang vận hành, đặc biệt là trên đường trơn.”

Quy tắc này áp dụng cho tất cả các loại xe, bao gồm xe dẫn động cầu trước, cầu sau và hai cầu. “Dù xe của bạn có dẫn động kiểu gì, chúng đều phản ứng giống nhau về độ bám đường, đặc biệt là ở phía bên hông. Việc giữ độ bám đường tốt nhất ở phía sau giúp hạn chế hiện tượng thừa lái và ngăn ngừa bánh xe bị nhấc khỏi mặt đường.”

Hướng Dẫn Thay Lốp

Khi lốp xe phía trước bị mòn và cần thay thế, bạn nên chuyển lốp từ phía sau lên phía trước trước khi lắp lốp mới vào các bánh sau. Nếu các lốp phía sau mòn nhiều hơn, chỉ cần thay mới cặp lốp ở bánh sau. Đối với xe có kích thước lốp trước và sau khác nhau, nên theo dõi hướng dẫn sử dụng để duy trì sự khác biệt tối ưu về độ sâu gai lốp.

2-3

Để minh họa sự khác biệt về tính ổn định, Michelin UK đã thực hiện thử nghiệm với ba chiếc Volkswagen Golf tương tự, sử dụng lốp Cross Climate. Các xe được lắp đặt khác nhau với lốp mới và lốp cũ ở các vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy, xe có lốp mới ở phía sau duy trì sự ổn định tốt nhất, trong khi xe có lốp mới ở phía trước dễ bị thừa lái hơn và xe chỉ có một lốp mới ở phía trước gặp phải hiện tượng thiếu lái nặng nề.

Ông Porteous kết luận: “Các nhà sản xuất ô tô thiết kế xe với một chút thiếu lái nhẹ nhàng, điều này giúp người lái dễ dàng nhận diện và điều chỉnh. Thừa lái lại khó đoán và có thể gây ra những tình huống nguy hiểm. Vì vậy, việc lắp lốp mới ở phía sau giúp duy trì khả năng điều khiển xe tốt nhất và tăng cường sự an toàn khi lái xe.”

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.