Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau
Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, dù là loại xe nào, lốp mới luôn nên được ưu tiên lắp ở các bánh sau để đảm bảo ổn định tối đa khi vào cua và giảm nguy cơ xảy ra tình huống nguy hiểm.
Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật tại Michelin UK, đã chia sẻ quan điểm này trong cuộc phỏng vấn với tờ Auto Express (Anh Quốc). Ông đã đưa ra nhận định này dựa trên kết quả từ các cuộc thảo luận với nhân viên gara và các nhà quản lý xưởng trong chương trình phổ biến an toàn của Michelin UK tại đường thử Horiba MIRA.
Ông Porteous cho biết: “Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc nên lắp lốp mới ở phía trước hay phía sau, chỉ khoảng 50% người tham gia trả lời đúng. Nhiều người cho rằng lốp mới nên lắp ở phía trước vì liên quan đến lực phanh và lực kéo. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn ngành lốp, ưu tiên lắp lốp mới ở phía sau giúp duy trì sự ổn định của xe trên đường thẳng, nơi nguy cơ xảy ra rủi ro là cao nhất.”
Tại Sao Lốp Mới Nên Được Đặt Ở Phía Sau?
Nhiều người thắc mắc về việc tại sao lốp mới lại cần được lắp ở phía sau, mặc dù phần đầu xe phải thực hiện nhiều thao tác như đánh lái, quay vòng và phanh gấp. Nguyên nhân chính là sự ổn định của xe. Khi lốp mới được lắp ở phía sau, khả năng xảy ra trượt bánh do vượt quá giới hạn bám đường sẽ giảm, đặc biệt là khi lái xe trên đường ướt.
Ông Porteous giải thích: “Khi chiếc xe ổn định, bạn có thể tập trung vào việc phanh và duy trì độ bám đường. Việc lắp lốp mới ở phía sau giúp giảm thiểu hiện tượng trượt bánh và đảm bảo sự ổn định khi xe đang vận hành, đặc biệt là trên đường trơn.”
Quy tắc này áp dụng cho tất cả các loại xe, bao gồm xe dẫn động cầu trước, cầu sau và hai cầu. “Dù xe của bạn có dẫn động kiểu gì, chúng đều phản ứng giống nhau về độ bám đường, đặc biệt là ở phía bên hông. Việc giữ độ bám đường tốt nhất ở phía sau giúp hạn chế hiện tượng thừa lái và ngăn ngừa bánh xe bị nhấc khỏi mặt đường.”
Hướng Dẫn Thay Lốp
Khi lốp xe phía trước bị mòn và cần thay thế, bạn nên chuyển lốp từ phía sau lên phía trước trước khi lắp lốp mới vào các bánh sau. Nếu các lốp phía sau mòn nhiều hơn, chỉ cần thay mới cặp lốp ở bánh sau. Đối với xe có kích thước lốp trước và sau khác nhau, nên theo dõi hướng dẫn sử dụng để duy trì sự khác biệt tối ưu về độ sâu gai lốp.
Để minh họa sự khác biệt về tính ổn định, Michelin UK đã thực hiện thử nghiệm với ba chiếc Volkswagen Golf tương tự, sử dụng lốp Cross Climate. Các xe được lắp đặt khác nhau với lốp mới và lốp cũ ở các vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy, xe có lốp mới ở phía sau duy trì sự ổn định tốt nhất, trong khi xe có lốp mới ở phía trước dễ bị thừa lái hơn và xe chỉ có một lốp mới ở phía trước gặp phải hiện tượng thiếu lái nặng nề.
Ông Porteous kết luận: “Các nhà sản xuất ô tô thiết kế xe với một chút thiếu lái nhẹ nhàng, điều này giúp người lái dễ dàng nhận diện và điều chỉnh. Thừa lái lại khó đoán và có thể gây ra những tình huống nguy hiểm. Vì vậy, việc lắp lốp mới ở phía sau giúp duy trì khả năng điều khiển xe tốt nhất và tăng cường sự an toàn khi lái xe.”
hot trend
Skoda Kodiaq 2025 xuất hiện tại một cảng biển tại Việt Nam để chuẩn bị ra mắt tại triển lãm Vietnam Motorshow trong tháng 10.
Mẫu MPV điện BYD M6 đã có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho màn ra mắt vào tháng 10 này.
Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.
Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.
Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng
Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.
Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.
Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.
BÌNH LUẬN