Michelin Guide: Từ cuốn cẩm nang đến chuẩn tinh hoa ẩm thực

Dù chỉ mới lần thứ hai tổ chức đánh giá ẩm thực tại Việt Nam, Michelin Guide đã có lịch sử 124 năm trên thế giới. Là "cẩm nang ẩm thực" nổi tiếng, Michelin Guide giới thiệu các nhà hàng, quán ăn toàn cầu, nhưng cách thức đánh giá của họ vẫn là một bí ẩn với nhiều người.

Không dựa vào một cá nhân để đánh giá

Theo Elite Traveler, Michelin Guide tuyển dụng hàng ngàn chuyên gia để nếm thử và đánh giá món ăn trên khắp thế giới. Những chuyên gia này được đào tạo bài bản và thăm hàng trăm nhà hàng mỗi năm. Để đảm bảo tính công bằng, họ luôn ẩn danh, đặt chỗ và thanh toán như khách hàng bình thường. Thậm chí, gia đình và bạn bè của họ cũng không biết về vai trò này.

Sau khi kiểm tra từng nhà hàng, giám đốc chuyên môn của Michelin sẽ họp với các nhóm chuyên gia để thảo luận và đưa ra đánh giá cuối cùng. Quá trình này kéo dài nhiều ngày, với mỗi nhà hàng được xem xét riêng cho đến khi đạt được sự nhất trí. Kết quả sẽ được công bố riêng cho từng quốc gia hoặc khu vực.

Hàng năm, Michelin Guide sẽ xem xét lại danh sách các nhà hàng, quán ăn. Có thể thêm mới, xếp hạng lại hoặc loại khỏi danh sách. Đánh giá của Michelin Guide là dành cho nhà hàng, quán ăn chứ không phải cho đầu bếp.

Cuộc đua du lịch

Michelin Guide được sáng lập bởi nhà sản xuất lốp xe Michelin của Pháp năm 1900. Ban đầu là một cuốn cẩm nang với bản đồ, hướng dẫn sửa chữa và thay thế lốp, danh sách thợ sửa xe, khách sạn và trạm xăng tại Pháp. Qua thời gian, Michelin mở rộng cẩm nang này ra nhiều quốc gia và khu vực khác. Mặc dù bị gián đoạn trong hai cuộc Thế chiến, nhưng đến nay, Michelin đã công bố cẩm nang ở khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo The New York Times, quy trình đánh giá nghiêm ngặt và nguyên tắc không ăn miễn phí, không nhận tài trợ, không quảng cáo giúp Michelin duy trì vị thế đặc biệt. Tuy nhiên, do nguồn thu từ bán cẩm nang giảm, từ năm 2010, Michelin bắt đầu nhận tài trợ từ các thương hiệu thực phẩm, nhà phân phối rượu, chuỗi khách sạn và đại lý du lịch. Ví dụ, năm 2017, Cơ quan Du lịch Thái Lan chi 4,4 triệu USD để Michelin thực hiện đánh giá trong 5 năm. Các bang và thành phố tại Mỹ cũng tài trợ để Michelin đánh giá nhà hàng địa phương.

Việc nhận tài trợ đặt ra câu hỏi về tính khách quan của Michelin Guide. Tuy nhiên, Gwendal Poullennec, Giám đốc Michelin Guide quốc tế, khẳng định rằng quyết định có một khu vực xứng đáng có Michelin Guide riêng hay không chỉ dựa trên đánh giá của các chuyên gia với quy trình chặt chẽ.

Ông Tim Wolfe, Giám đốc Văn phòng Du lịch bang Colorado (Mỹ), cho biết việc tài trợ giúp thu hút du khách quốc tế, có mức chi tiêu cao hơn 5 lần so với khách địa phương. Tương tự, nhiều quốc gia và địa phương đầu tư để có Michelin Guide riêng nhằm thu hút du khách.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3: Chuyến hành trình ấn tượng từ Việt Nam sang Thái Lan

Không thể tin nổi khi chiếc VinFast VF 3 này có thể đi từ Việt Nam sang Thái Lan một cách dễ dàng.

VinFast triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại nhà, phủ sóng 'trạm sạc toàn dân'

VinFast cùng V-Green, đang triển khai chương trình lắp đặt trạm sạc AC ngay tại nơi cư trú của người dùng.

Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, có người Việt tham dự

Một số phóng viên Việt Nam có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng Ferrari F80 vừa ra mắt Thái Lan.

Kia Carnival sắp có bản hybrid tại Việt Nam

Kia Carnival Hybrid dành cho người dùng thích sự êm ái của máy xăng kết hợp động cơ điện nhưng vẫn tiết kiệm xăng.

7 điểm nâng cấp đáng giá trên Range Rover Velar 2025 vừa trình làng Việt Nam

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam sở hữu 7 tính năng nâng cấp so với phiên bản cũ.

VinFast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

VinFast Auto công bố chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week,

Honda Thanks Day 2024: Trải nghiệm Hành trình Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội

Sự kiện Honda Thanks Day 2024 nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoàn Kiếm – Bảo tồn và phát triển”.