Michelin Guide: Từ cuốn cẩm nang đến chuẩn tinh hoa ẩm thực

Dù chỉ mới lần thứ hai tổ chức đánh giá ẩm thực tại Việt Nam, Michelin Guide đã có lịch sử 124 năm trên thế giới. Là "cẩm nang ẩm thực" nổi tiếng, Michelin Guide giới thiệu các nhà hàng, quán ăn toàn cầu, nhưng cách thức đánh giá của họ vẫn là một bí ẩn với nhiều người.

Không dựa vào một cá nhân để đánh giá

Theo Elite Traveler, Michelin Guide tuyển dụng hàng ngàn chuyên gia để nếm thử và đánh giá món ăn trên khắp thế giới. Những chuyên gia này được đào tạo bài bản và thăm hàng trăm nhà hàng mỗi năm. Để đảm bảo tính công bằng, họ luôn ẩn danh, đặt chỗ và thanh toán như khách hàng bình thường. Thậm chí, gia đình và bạn bè của họ cũng không biết về vai trò này.

Sau khi kiểm tra từng nhà hàng, giám đốc chuyên môn của Michelin sẽ họp với các nhóm chuyên gia để thảo luận và đưa ra đánh giá cuối cùng. Quá trình này kéo dài nhiều ngày, với mỗi nhà hàng được xem xét riêng cho đến khi đạt được sự nhất trí. Kết quả sẽ được công bố riêng cho từng quốc gia hoặc khu vực.

Hàng năm, Michelin Guide sẽ xem xét lại danh sách các nhà hàng, quán ăn. Có thể thêm mới, xếp hạng lại hoặc loại khỏi danh sách. Đánh giá của Michelin Guide là dành cho nhà hàng, quán ăn chứ không phải cho đầu bếp.

Cuộc đua du lịch

Michelin Guide được sáng lập bởi nhà sản xuất lốp xe Michelin của Pháp năm 1900. Ban đầu là một cuốn cẩm nang với bản đồ, hướng dẫn sửa chữa và thay thế lốp, danh sách thợ sửa xe, khách sạn và trạm xăng tại Pháp. Qua thời gian, Michelin mở rộng cẩm nang này ra nhiều quốc gia và khu vực khác. Mặc dù bị gián đoạn trong hai cuộc Thế chiến, nhưng đến nay, Michelin đã công bố cẩm nang ở khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo The New York Times, quy trình đánh giá nghiêm ngặt và nguyên tắc không ăn miễn phí, không nhận tài trợ, không quảng cáo giúp Michelin duy trì vị thế đặc biệt. Tuy nhiên, do nguồn thu từ bán cẩm nang giảm, từ năm 2010, Michelin bắt đầu nhận tài trợ từ các thương hiệu thực phẩm, nhà phân phối rượu, chuỗi khách sạn và đại lý du lịch. Ví dụ, năm 2017, Cơ quan Du lịch Thái Lan chi 4,4 triệu USD để Michelin thực hiện đánh giá trong 5 năm. Các bang và thành phố tại Mỹ cũng tài trợ để Michelin đánh giá nhà hàng địa phương.

Việc nhận tài trợ đặt ra câu hỏi về tính khách quan của Michelin Guide. Tuy nhiên, Gwendal Poullennec, Giám đốc Michelin Guide quốc tế, khẳng định rằng quyết định có một khu vực xứng đáng có Michelin Guide riêng hay không chỉ dựa trên đánh giá của các chuyên gia với quy trình chặt chẽ.

Ông Tim Wolfe, Giám đốc Văn phòng Du lịch bang Colorado (Mỹ), cho biết việc tài trợ giúp thu hút du khách quốc tế, có mức chi tiêu cao hơn 5 lần so với khách địa phương. Tương tự, nhiều quốc gia và địa phương đầu tư để có Michelin Guide riêng nhằm thu hút du khách.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.