Giải mã nghề săn xe công vụ thanh lý

Cafe xe | Đình Duy 06/07/2024 08:00

Dù đã có tuổi đời từ 15-20 năm, thậm chí từ thế kỷ trước, xe công vụ thanh lý vẫn thu hút một lượng khách hàng. Những chiếc xe này giúp người mua tiết kiệm chi phí đáng kể, rẻ hơn một nửa so với các mẫu xe cùng loại trên thị trường. Điều này làm cho xe công vụ thanh lý trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người.

Anh Nguyễn Văn Đô, một thầy dạy lái xe tại Hà Nội, chia sẻ rằng xe công vụ thanh lý phù hợp với công việc của anh. "Tôi đang sử dụng một chiếc Toyota Corolla Altis đời 2002, nổi tiếng bền bỉ, phụ tùng dễ tìm và ít hỏng hóc," anh Đô cho biết.

Khác với anh Đô, anh Nguyễn Văn Nghĩa ở Ba Vì, Hà Nội, chuyên sưu tầm xe công vụ thanh lý. Anh Nghĩa cho biết, việc tìm một chiếc xe có tuổi đời lên đến 20 năm là rất khó trên thị trường. Vì vậy, anh thường tìm kiếm những chiếc xe thanh lý để thỏa mãn đam mê sưu tầm.

Kinh nghiệm của người trong nghề

Anh Hà Duy Bình, người chuyên bán lại xe thanh lý, cho biết 90% khách hàng của anh mua xe để sử dụng, chỉ một số ít để sưu tầm. Theo anh Bình, xe công vụ thanh lý thường vẫn chạy tốt và nếu được bảo dưỡng đúng cách, có thể sử dụng thêm 15-20 năm nữa.

unnamed-57
Chiếc Mitsubishi Pajero 2003 được thanh lý với tình trạng tốt.

Ông Đình Trung, một lái xe công vụ đã nghỉ hưu, chia sẻ rằng nếu xe công vụ được bảo dưỡng đúng kỳ hạn, chúng sẽ giữ được chất lượng tốt. Anh Hà Bắc, người thường tham gia định giá tài sản xe công vụ, cho biết việc định giá trước khi đấu giá rất quan trọng, đặc biệt với những người có dự định bán lại kiếm lời.

Anh Bắc chia sẻ một kinh nghiệm, "Tôi từng định giá một chiếc Toyota Camry 2.4G sản xuất năm 2003 với giá 220 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận xe trúng đấu giá, tôi phát hiện một số bộ phận xuống cấp và chi phí sửa chữa lên đến hơn 30 triệu đồng, khiến giá xe gần bằng giá thị trường."

Quy trình đấu giá và sang tên đổi chủ

Anh Hà Duy Bình cho biết, việc trúng đấu giá xe chỉ là bước khởi đầu. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, quá trình lấy xe về sớm hay muộn phụ thuộc vào số lượng xe trúng đấu giá. "Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, nếu lô đấu giá có ít xe, quá trình này chỉ mất 1-2 ngày. Với lô nhiều hơn, có thể mất 5-7 ngày," anh Bình chia sẻ.

Sau khi nhận xe về, anh Bình sẽ đem xe tới các gara ô tô chuyên nghiệp để bảo dưỡng, thay thế các bộ phận hao mòn như lốp, ắc-quy, dầu máy, và nước làm mát. Việc sơn sửa và dọn dẹp nội ngoại thất không tốn nhiều chi phí, do đó giá bán ra không chênh lệch nhiều so với giá trúng thầu.

Anh Bình cũng khuyến nghị việc rút hồ sơ, sang tên đổi chủ sau khi trúng đấu giá xe công vụ là điều nên làm. "Biển số màu xanh là loại được cấp cho xe của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội. Do đó, sau khi trúng đấu giá, tôi sẽ rút hồ sơ và sang tên cho chủ mới đúng theo quy định của pháp luật," anh Bình chia sẻ.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Fadil: Xe cũ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng A

Người sở hữu VinFast Fadil khi bán lại không chịu "lỗ" nhiều như các mẫu khác cùng phân khúc.

Liên tục giảm giá tại Việt Nam, Haval H6 vẫn ế ẩm

Hầu như tháng nào cũgn giảm giá 'khủng' nhưng Haval H6 không mấy được chú ý tại Việt Nam.

Doanh số ế ẩm, Lynk & Co 01 giảm giá 131 triệu đồng

Lynk & Co 01 của Geely đã được điều chỉnh giảm giá mạnh lên đến 131 triệu đồng.

GAC M6 Pro sắp về Việt Nam, đấu Toyota Innova

GAC M6 Pro - mẫu MPV 7 chỗ hấp dẫn - sẽ chính thức ra mắt tại triễn lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 tại TP.HCM.

Đại lý xe tua đồng hồ ODO của 216 chiếc, gian dối 23 triệu km

4 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe

Volkswagen Touareg bổ sung phiên bản Elegance Plus tại Việt Nam

Volkswagen Touareg vừa có thêm phiên bản mới Elegance Plus tại Việt Nam trước khi bước sang bản nâng cấp giữa vòng đời.

Cầm lái Porsche 911: biểu tượng bất diệt của thế giới xe thể thao

Porsche 911 là một trong số ít những cái tên khi sở hữu, chủ nhân của nó không bao giờ sợ chiếc xe bị lạc hậu.

Khám phá chiếc ô tô điện đầu tiên của nhân loại

Xe điện đã phát triển không ngừng trong suốt hơn một thế kỷ, và đến nay, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực hướng tới một môi trường xanh hơn.