Dùng trí tuệ nhân tạo để chọn chỗ sạc xe cho tài xế

EV | Đêm Dài 17/01/2025 11:00

General Motors (GM) vừa tung ra một hệ thống thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tài xế xe điện dễ dàng tìm được trạm sạc tối ưu, giải quyết vấn đề thiếu điểm sạc và tình trạng hết chỗ thường xuyên gặp phải.

Mặc dù doanh số xe điện của GM đã đạt kỷ lục trong năm 2024, nhiều tài xế vẫn cảm thấy bất tiện khi không biết nơi nào có trạm sạc, đặc biệt khi các trạm sạc thường nằm cách xa nhau hoặc bị đầy. Để khắc phục điều này, GM đã hợp tác với EVgo và Pilot Travel Centers, hai đối tác chiến lược, nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc công cộng và cải thiện trải nghiệm sạc cho người dùng xe điện.

Mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh trên toàn quốc

GM và EVgo đã lên kế hoạch lắp đặt 2.850 trạm sạc nhanh DC trên khắp Mỹ, trong đó, các khu vực đô thị lớn sẽ có tới 400 trạm sạc với công suất lên tới 350 kW để sạc xe siêu nhanh. Các trạm sạc này được thiết kế rộng rãi, đảm bảo xe có thể dễ dàng tiếp cận và có đủ ánh sáng để đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời có mái che bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết.

Charging-Network-Map

Tăng cường điểm sạc tại các trung tâm du lịch

Ngoài ra, GM còn hợp tác với Pilot Flying J và EVgo để bổ sung thêm 2.000 bộ sạc nhanh DC tại 500 trung tâm du lịch Pilot and Flying J, nhằm tăng cường sự thuận tiện cho tài xế trong việc sạc xe khi di chuyển xa. Đến nay, hơn 130 địa điểm trong số này đã được đưa vào hoạt động.

AI giúp tối ưu vị trí các trạm sạc

Để đảm bảo các trạm sạc được đặt ở những vị trí chiến lược và tối ưu, GM đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu về lưu lượng xe điện, hành vi của người lái xe, và cơ sở hạ tầng hiện có. Các thuật toán của AI sẽ đánh giá các yếu tố như dòng xe, tính dễ dàng tiếp cận các trạm sạc và mức độ sử dụng hiện tại của các trạm. Kết quả này sẽ được hiển thị trên một bản đồ chi tiết, giúp các bên liên quan hiểu rõ lý do đằng sau các đề xuất vị trí.

Hợp tác và chiến lược triển khai

Sau khi AI đề xuất các vị trí tiềm năng, GM sẽ làm việc với các đối tác để triển khai các trạm sạc ở những khu vực có hiệu quả cao nhất. Cách tiếp cận này không chỉ sử dụng công nghệ tiên tiến mà còn tạo cơ hội hợp tác trong ngành công nghiệp xe điện, giúp giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay đối với việc sử dụng xe điện, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện toàn cầu.

Với sự kết hợp giữa công nghệ AI và mạng lưới đối tác chiến lược, GM đang đi tiên phong trong việc tối ưu hóa hệ thống sạc xe điện, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy xu hướng sử dụng xe điện tại Mỹ và trên toàn cầu. Nhờ đó, các tài xế có thể trải nghiệm việc sạc xe thuận tiện và hiệu quả hơn, từ đó tăng cường sự phổ biến và phát triển bền vững của xe điện trong tương lai.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ứng dụng Be không cần bản đồ Google vẫn thắng trong cuộc đua công nghệ gọi xe?

Be xây nền tảng công nghệ riêng, không dựa vào Big Tech, và đang chứng minh rằng “làm ở Việt Nam” hoàn toàn có thể đi đầu.

Volkswagen Việt Nam ưu đãi lên đến gần 400 triệu đồng trong tháng 6/2025

Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.

Uni Care Day 2025 lan tỏa ngày hội chăm xe tại Đại học Cần Thơ

Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.

BMW X3 2025 sắp về Việt Nam: Đẹp hơn, mạnh hơn, nhiều công nghệ mới

BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.

Xe lái hay là gì? đừng hỏi nếu bạn chưa từng... lái

“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.

Suzuki Swift 2025 âm thầm đổ bộ Việt Nam: trở lại lợi hại hơn xưa?

Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.

Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class gây sốc khi giá chỉ ngang Camry bản cao. Nhưng hãng lại bước vào sự kiện lớn giữa tâm bão truyền thông.

Đừng phí 600 triệu cho sedan B nhạt nhòa khi có thể lái một con Porsche thứ thiệt!

Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?