Xe điện tiếp tục bứt phá doanh số toàn cầu trong năm 2024, Trung Quốc dẫn đầu thị trường
Theo Reuters, doanh số xe điện và hybrid sạc điện toàn cầu đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, với doanh số xe điện đạt kỷ lục, đặc biệt tại Trung Quốc. Tổng số xe điện hóa toàn cầu đã tăng 25%, đạt hơn 17 triệu chiếc, được thúc đẩy chủ yếu bởi mức tiêu thụ tăng vọt tại quốc gia này. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion cho thấy các chính sách khuyến khích và mục tiêu giảm phát thải ở Trung Quốc đã góp phần quan trọng trong sự bứt phá của thị trường. Đồng thời, các chính sách này cũng giúp Anh vượt qua Đức để trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu trong năm 2024.

Sự chuyển mình của thị trường xe điện toàn cầu: Tăng trưởng chậm lại vào năm 2025
Các nhà sản xuất xe điện nhận định rằng năm 2025 sẽ là năm chuyển đổi của ngành công nghiệp xe điện, khi tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại và các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng tại châu Âu. Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Theo số liệu từ Rho Motion, doanh số xe thuần điện và hybrid sạc điện toàn cầu đã tăng 25,6% vào tháng 12/2024, đạt 1,9 triệu chiếc, dù tốc độ tăng trưởng đã giảm trong hai tháng liên tiếp.
Doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng mạnh
Tháng 12/2024, doanh số xe điện hóa tại Trung Quốc đã tăng 36,5%, đạt tổng cộng 1,3 triệu xe, góp phần lớn vào mức tăng trưởng toàn cầu. Tổng doanh số xe điện tại Trung Quốc trong năm 2024 đã lên tới 11 triệu xe, khẳng định vị thế dẫn đầu của quốc gia này trong ngành xe điện toàn cầu.
Tại Mỹ và Canada, doanh số xe điện cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 8,8% và đạt 0,19 triệu chiếc trong tháng 12. Ở châu Âu, doanh số xe điện đạt 0,31 triệu chiếc, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các khu vực khác trên thế giới cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ với mức tăng trưởng 26,4% trong tháng 12.
Thách thức đối với thị trường xe điện châu Âu
Một trong những yếu tố tác động đến thị trường xe điện châu Âu là việc Đức loại bỏ các chính sách trợ cấp đối với xe điện, khiến doanh số xe điện tại đây có dấu hiệu chững lại. Theo các chuyên gia, nếu Mỹ cũng áp dụng chính sách tương tự, tình trạng này có thể xảy ra tại thị trường Bắc Mỹ.
Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, cho biết mặc dù các chính sách trợ cấp bị cắt giảm ở một số quốc gia, nhưng doanh số xe điện sản xuất tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, không có sự suy giảm rõ rệt.
Các nhà sản xuất ô tô và quy định khí thải nghiêm ngặt
Theo một hồ sơ của EU, các nhà sản xuất ô tô đối mặt với các quy định khí thải CO2 ngày càng nghiêm ngặt, và hiện đang lên kế hoạch hợp tác để mua tín chỉ carbon từ các công ty xe điện như Tesla và Polestar. Việc mua tín chỉ này giúp các hãng xe tránh bị phạt nặng do không đạt yêu cầu về khí thải.
Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ ngành xe điện trong nước, gia hạn các khoản trợ cấp đổi xe đến năm 2025, qua đó thúc đẩy việc sử dụng xe điện và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.
Tương lai của xe điện: Những xu hướng đáng chú ý
Tương lai của ngành xe điện toàn cầu sẽ phụ thuộc vào những chính sách phát thải nghiêm ngặt hơn tại các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như các sáng kiến từ các quốc gia sản xuất xe điện hàng đầu như Trung Quốc. Việc tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng xe điện và các cải tiến công nghệ sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.
hot trend
BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"
Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.
VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.
Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
BÌNH LUẬN