Xe điện tiếp tục bứt phá doanh số toàn cầu trong năm 2024, Trung Quốc dẫn đầu thị trường

Theo Reuters, doanh số xe điện và hybrid sạc điện toàn cầu đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, với doanh số xe điện đạt kỷ lục, đặc biệt tại Trung Quốc. Tổng số xe điện hóa toàn cầu đã tăng 25%, đạt hơn 17 triệu chiếc, được thúc đẩy chủ yếu bởi mức tiêu thụ tăng vọt tại quốc gia này. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion cho thấy các chính sách khuyến khích và mục tiêu giảm phát thải ở Trung Quốc đã góp phần quan trọng trong sự bứt phá của thị trường. Đồng thời, các chính sách này cũng giúp Anh vượt qua Đức để trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu trong năm 2024.

Sự chuyển mình của thị trường xe điện toàn cầu: Tăng trưởng chậm lại vào năm 2025

Các nhà sản xuất xe điện nhận định rằng năm 2025 sẽ là năm chuyển đổi của ngành công nghiệp xe điện, khi tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại và các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng tại châu Âu. Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Theo số liệu từ Rho Motion, doanh số xe thuần điện và hybrid sạc điện toàn cầu đã tăng 25,6% vào tháng 12/2024, đạt 1,9 triệu chiếc, dù tốc độ tăng trưởng đã giảm trong hai tháng liên tiếp.

Doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng mạnh

Tháng 12/2024, doanh số xe điện hóa tại Trung Quốc đã tăng 36,5%, đạt tổng cộng 1,3 triệu xe, góp phần lớn vào mức tăng trưởng toàn cầu. Tổng doanh số xe điện tại Trung Quốc trong năm 2024 đã lên tới 11 triệu xe, khẳng định vị thế dẫn đầu của quốc gia này trong ngành xe điện toàn cầu.

xe điện

Tại Mỹ và Canada, doanh số xe điện cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 8,8% và đạt 0,19 triệu chiếc trong tháng 12. Ở châu Âu, doanh số xe điện đạt 0,31 triệu chiếc, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các khu vực khác trên thế giới cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ với mức tăng trưởng 26,4% trong tháng 12.

Thách thức đối với thị trường xe điện châu Âu

Một trong những yếu tố tác động đến thị trường xe điện châu Âu là việc Đức loại bỏ các chính sách trợ cấp đối với xe điện, khiến doanh số xe điện tại đây có dấu hiệu chững lại. Theo các chuyên gia, nếu Mỹ cũng áp dụng chính sách tương tự, tình trạng này có thể xảy ra tại thị trường Bắc Mỹ.

Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, cho biết mặc dù các chính sách trợ cấp bị cắt giảm ở một số quốc gia, nhưng doanh số xe điện sản xuất tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, không có sự suy giảm rõ rệt.

Các nhà sản xuất ô tô và quy định khí thải nghiêm ngặt

Theo một hồ sơ của EU, các nhà sản xuất ô tô đối mặt với các quy định khí thải CO2 ngày càng nghiêm ngặt, và hiện đang lên kế hoạch hợp tác để mua tín chỉ carbon từ các công ty xe điện như Tesla và Polestar. Việc mua tín chỉ này giúp các hãng xe tránh bị phạt nặng do không đạt yêu cầu về khí thải.

xe điện tăng trưởng

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ ngành xe điện trong nước, gia hạn các khoản trợ cấp đổi xe đến năm 2025, qua đó thúc đẩy việc sử dụng xe điện và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Tương lai của xe điện: Những xu hướng đáng chú ý

Tương lai của ngành xe điện toàn cầu sẽ phụ thuộc vào những chính sách phát thải nghiêm ngặt hơn tại các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như các sáng kiến từ các quốc gia sản xuất xe điện hàng đầu như Trung Quốc. Việc tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng xe điện và các cải tiến công nghệ sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.