Sắp hết ưu đãi lệ phí trước bạ 0% cho xe điện

Năm 2022, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ô tô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022.

Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện sẽ chấm dứt. Khi lệ phí trước bạ tăng sẽ là thách thức lớn với ô tô điện.

Hiện tại, ô tô điện mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam và đang tìm “chỗ đứng”.

Trong số 11 thương hiệu ô tô điện bán tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast, BYD và Wuling (TMT Motors lắp ráp) có lượng xe đăng kiểm lần đầu đạt trên 100 xe. Trong số này, VinFast chiếm phần lớn số lượng xe điện đăng kiểm lần đầu, áp đảo các thương hiệu còn lại.

Theo thống kê, trong năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 87.000 ô tô điện cho khách hàng, trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm vừa qua.

Các chuyên gia nhận định, so với các nước khác trên thế giới, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. 

468935780_3929640757268015_7765334691474698969_n

Để phát triển xe điện, Chính phủ cần có nhiều chính sách ưu đãi lớn, đồng bộ và dài hạn nhằm hỗ trợ, khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện.

Tại Việt Nam, VinFast đang là hãng đầu tư lớn nhất cho hạ tầng trạm sạc với tổng số hơn 150.000 trạm sạc, trải dài ở 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, ngoài VinFast và một số hãng thứ 3 thì hầu như chưa có hãng nào chú trọng đầu tư vào trạm sạc.

Sắp tới khi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện chỉ còn 50%, có lẽ VinFast vẫn là hãng xe đảm bảo được thị phần nhờ lợi thế về giá bán, hạ tầng trạm sạc và ưu đãi thu hút người dùng.

Mặt khác, không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam đang ngày càng ô nhiễm, vượt mức báo động nên nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng lên, cũng sẽ khiến xe điện có sức hút nhất định. Vì thế, việc tăng lệ phí trước bạ sẽ không quá ảnh hưởng đến doanh số xe điện trong nước.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.