Sắp hết ưu đãi lệ phí trước bạ 0% cho xe điện

Năm 2022, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ô tô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022.

Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện sẽ chấm dứt. Khi lệ phí trước bạ tăng sẽ là thách thức lớn với ô tô điện.

Hiện tại, ô tô điện mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam và đang tìm “chỗ đứng”.

Trong số 11 thương hiệu ô tô điện bán tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast, BYD và Wuling (TMT Motors lắp ráp) có lượng xe đăng kiểm lần đầu đạt trên 100 xe. Trong số này, VinFast chiếm phần lớn số lượng xe điện đăng kiểm lần đầu, áp đảo các thương hiệu còn lại.

Theo thống kê, trong năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 87.000 ô tô điện cho khách hàng, trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm vừa qua.

Các chuyên gia nhận định, so với các nước khác trên thế giới, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. 

468935780_3929640757268015_7765334691474698969_n

Để phát triển xe điện, Chính phủ cần có nhiều chính sách ưu đãi lớn, đồng bộ và dài hạn nhằm hỗ trợ, khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện.

Tại Việt Nam, VinFast đang là hãng đầu tư lớn nhất cho hạ tầng trạm sạc với tổng số hơn 150.000 trạm sạc, trải dài ở 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, ngoài VinFast và một số hãng thứ 3 thì hầu như chưa có hãng nào chú trọng đầu tư vào trạm sạc.

Sắp tới khi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện chỉ còn 50%, có lẽ VinFast vẫn là hãng xe đảm bảo được thị phần nhờ lợi thế về giá bán, hạ tầng trạm sạc và ưu đãi thu hút người dùng.

Mặt khác, không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam đang ngày càng ô nhiễm, vượt mức báo động nên nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng lên, cũng sẽ khiến xe điện có sức hút nhất định. Vì thế, việc tăng lệ phí trước bạ sẽ không quá ảnh hưởng đến doanh số xe điện trong nước.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast bàn giao 400 xe VF 3 tại thị trường Indonesia chỉ sau 2 tháng mở bán

VinFast công bố đã bàn giao 400 ô tô điện VF 3 cho đại lý và khách hàng tại thị trường Indonesia chỉ sau 2 tháng mở bán.

Phần mềm ô tô: sản phẩm vô hình mang về 5,4 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam

Phần mềm ô tô do kỹ sư Việt phát triển, thu về hơn 5,4 nghìn tỷ đồng từ các hãng xe lớn.

Carbon footprint thành tiêu chuẩn bắt buộc, ai trong ngành xe đang bị điểm danh?

Carbon footprint giờ không còn là khái niệm tự nguyện, mà là thước đo mới siết chặt cả ngành ô tô.

EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon

EU rút lại đề xuất cấm sợi carbon, ngành ô tô tạm thoát án nhưng chưa hết nỗi lo vật liệu.

BMW X3 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam: Thiết kế hoàn toàn mới, giá dự kiến cao hơn trước

Thông tin rò rỉ từ các đại lý cho biết BMW X3 thế hệ mới (G45) nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2025.

Người Đức đánh giá giá VinFast VF VF8 sau 1 năm sử dụng và 30.000 km

Sau gần một năm gắn bó và hơn 30.000 km chinh phục đủ cung đường cùng VinFast VF8, Martin Salewski tin rằng đã đến lúc đưa ra một cái nhìn tổng thể và trung thực.

Xe điện BYD Seal bất ngờ bốc cháy trong nhà lúc rạng sáng

Sáng sớm hôm nay, một vụ cháy xe nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện BYD Seal đã xảy ra tại Thái Lan.

VinFast VF 7 lộ diện tại Ấn Độ: Chuẩn bị ra mắt thị trường tỷ dân?

Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.