Người tiêu dùng Việt Nam quay lưng với ôtô xăng hạng A vì sự trỗi dậy của xe điện

Năm 2024, doanh số xe cỡ A tại Việt Nam giảm 80% so với 2021, chỉ còn hơn 9.000 xe, do sự lên ngôi của xe điện VinFast, đặc biệt là VF 3 và VF 5, khiến người tiêu dùng chuyển sang những lựa chọn tiết kiệm hơn.

Trong năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự suy giảm mạnh về doanh số của phân khúc xe cỡ A, với chỉ hơn 9.000 xe được bán ra. So với con số 45.000 xe vào năm 2021, doanh số đã sụt giảm đến 80%, phản ánh những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Sự xuất hiện của mẫu xe điện VinFast đã làm thay đổi cục diện. Cụ thể, hai mẫu xe điện VF 3 và VF 5 đang tạo cơn sốt trên thị trường với doanh số bán lần lượt đạt 25.000 và 32.000 xe. Những dòng xe này không chỉ có giá cả hợp lý mà còn rất kinh tế và tiết kiệm, thích hợp cho việc di chuyển trong đô thị. Điều này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng, khiến họ quay lưng với xe xăng cỡ A.

Doanh số xe cỡ A đạt 9.261 chiếc trong năm 2024, giảm 17% so với năm trước. Đây là lần sụt giảm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2021, với doanh số lần lượt của các năm 2021 và 2022 là 45.126 và 27.833 xe. Hiện tại, doanh số năm 2024 chỉ bằng một phần năm so với năm 2021.

Hyundai i10 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe cỡ A, nhưng cũng không tránh khỏi việc giảm sút doanh số. Năm qua, chỉ có 5.831 xe i10 được giao đến tay khách hàng, giảm gần 27% so với 7.944 xe vào năm 2023. Mẫu xe này được yêu thích nhờ mức giá cạnh tranh và là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được cập nhật phiên bản mới trong năm. Ngoài ra, i10 còn cung cấp hai kiểu dáng là hatchback và sedan, tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

469162850_8703930653009315_968570061075224375_n  

Mẫu xe mới Toyota Wigo đứng thứ hai trong phân khúc xe cỡ A với doanh số 2.659 xe trong năm 2024, tăng từ 1.748 xe năm trước. Dù vậy, Wigo chỉ bắt đầu giao hàng từ tháng 6/2023, vì vậy doanh số này chỉ là cho nửa năm. So với cùng kỳ năm trước, Wigo cũng ghi nhận mức giảm khoảng 4%.

Kia Morning vẫn đứng ở cuối bảng với doanh số chỉ đạt 771 xe, giảm một nửa so với 1.467 xe trong năm 2023. Mẫu xe này chưa có phiên bản nâng cấp nào kể từ khi ra mắt vào năm 2020, và từng là mẫu xe dẫn đầu phân khúc trước khi bị Hyundai i10 và VinFast Fadil vượt qua.

Những thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng cho thấy khách hàng hiện nay đang chuyển hướng sang các mẫu xe đa dụng, SUV cỡ nhỏ hoặc xe điện cỡ nhỏ, với sự chủ động trong việc giới thiệu các sản phẩm mới và thường xuyên nâng cấp từ các nhà sản xuất. Phân khúc xe cỡ A hiện đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự hấp dẫn với ít lựa chọn cho người tiêu dùng.

Giờ đây, với cùng mức giá của các mẫu xe như i10, Morning hay Wigo, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn như VF 3, VF 5, hoặc những mẫu SUV như VF 5, Raize và Sonet. Sự chuyển mình này không chỉ phản ánh sự đổi mới trong thị trường ôtô mà còn đánh dấu một kỷ nguyên mới với sự lên ngôi của những dòng xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.