Người tiêu dùng Việt Nam quay lưng với ôtô xăng hạng A vì sự trỗi dậy của xe điện
Năm 2024, doanh số xe cỡ A tại Việt Nam giảm 80% so với 2021, chỉ còn hơn 9.000 xe, do sự lên ngôi của xe điện VinFast, đặc biệt là VF 3 và VF 5, khiến người tiêu dùng chuyển sang những lựa chọn tiết kiệm hơn.

Trong năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự suy giảm mạnh về doanh số của phân khúc xe cỡ A, với chỉ hơn 9.000 xe được bán ra. So với con số 45.000 xe vào năm 2021, doanh số đã sụt giảm đến 80%, phản ánh những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng của người dân.
Sự xuất hiện của mẫu xe điện VinFast đã làm thay đổi cục diện. Cụ thể, hai mẫu xe điện VF 3 và VF 5 đang tạo cơn sốt trên thị trường với doanh số bán lần lượt đạt 25.000 và 32.000 xe. Những dòng xe này không chỉ có giá cả hợp lý mà còn rất kinh tế và tiết kiệm, thích hợp cho việc di chuyển trong đô thị. Điều này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng, khiến họ quay lưng với xe xăng cỡ A.
Doanh số xe cỡ A đạt 9.261 chiếc trong năm 2024, giảm 17% so với năm trước. Đây là lần sụt giảm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2021, với doanh số lần lượt của các năm 2021 và 2022 là 45.126 và 27.833 xe. Hiện tại, doanh số năm 2024 chỉ bằng một phần năm so với năm 2021.
Hyundai i10 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe cỡ A, nhưng cũng không tránh khỏi việc giảm sút doanh số. Năm qua, chỉ có 5.831 xe i10 được giao đến tay khách hàng, giảm gần 27% so với 7.944 xe vào năm 2023. Mẫu xe này được yêu thích nhờ mức giá cạnh tranh và là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được cập nhật phiên bản mới trong năm. Ngoài ra, i10 còn cung cấp hai kiểu dáng là hatchback và sedan, tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Mẫu xe mới Toyota Wigo đứng thứ hai trong phân khúc xe cỡ A với doanh số 2.659 xe trong năm 2024, tăng từ 1.748 xe năm trước. Dù vậy, Wigo chỉ bắt đầu giao hàng từ tháng 6/2023, vì vậy doanh số này chỉ là cho nửa năm. So với cùng kỳ năm trước, Wigo cũng ghi nhận mức giảm khoảng 4%.
Kia Morning vẫn đứng ở cuối bảng với doanh số chỉ đạt 771 xe, giảm một nửa so với 1.467 xe trong năm 2023. Mẫu xe này chưa có phiên bản nâng cấp nào kể từ khi ra mắt vào năm 2020, và từng là mẫu xe dẫn đầu phân khúc trước khi bị Hyundai i10 và VinFast Fadil vượt qua.
Những thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng cho thấy khách hàng hiện nay đang chuyển hướng sang các mẫu xe đa dụng, SUV cỡ nhỏ hoặc xe điện cỡ nhỏ, với sự chủ động trong việc giới thiệu các sản phẩm mới và thường xuyên nâng cấp từ các nhà sản xuất. Phân khúc xe cỡ A hiện đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự hấp dẫn với ít lựa chọn cho người tiêu dùng.
Giờ đây, với cùng mức giá của các mẫu xe như i10, Morning hay Wigo, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn như VF 3, VF 5, hoặc những mẫu SUV như VF 5, Raize và Sonet. Sự chuyển mình này không chỉ phản ánh sự đổi mới trong thị trường ôtô mà còn đánh dấu một kỷ nguyên mới với sự lên ngôi của những dòng xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
hot trend
BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"
Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.
VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.
Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
BÌNH LUẬN