Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt
Làn sóng xe Trung Quốc, bao gồm các dòng chạy xăng và điện từ những thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, và Wuling, đang gia nhập thị trường Việt Nam, tạo ra cơ hội mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ô tô nội địa.
Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo – lắp ráp bởi TMT Motor – đã ra mắt tại Việt Nam với mức giá khởi điểm 349 triệu đồng. Bên cạnh các dòng xe giá rẻ, từ 250 đến 270 triệu đồng, còn có các mẫu xe cao cấp với giá lên đến hàng tỉ đồng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong nước.
Ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, nhận định rằng thị trường ô tô tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, các hãng xe Trung Quốc cũng phải đối đầu trực tiếp với nhau. Điều này thúc đẩy các hãng triển khai nhiều chính sách giá ưu đãi để thu hút khách hàng.
Mặc dù giá cả hấp dẫn, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về độ an toàn của xe điện Trung Quốc và hạ tầng sạc pin tại Việt Nam. Hầu hết xe điện Trung Quốc sử dụng chuẩn sạc GB/T, trong khi Việt Nam phổ biến với chuẩn CCS2, dẫn đến sự bất tiện cho người dùng do phải mua thêm thiết bị chuyển đổi, vừa tốn kém vừa phức tạp.
Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD, cho biết hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc triển khai trạm sạc tại các đại lý của mình thay vì xây dựng hệ thống sạc riêng. Theo các chuyên gia, điều này có thể gây lo ngại về dịch vụ hậu mãi, đặc biệt khi hạ tầng sạc của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2050, thị trường ô tô điện đang mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp bảo hộ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu. Các nước như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp dụng hàng rào thuế quan cao để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, và Việt Nam cũng có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.
Ngoài ra, Chính phủ cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi cơ hội từ xe điện Trung Quốc mang lại là rất lớn, việc cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước sẽ là yếu tố then chốt trong thời gian tới.
hot trend
Toyota thống trị thị trường ô tô cũ Việt Nam: Vios và Innova dẫn đầu về lượt mua
Toyota lặng lẽ vươn lên ở châu Âu, vượt qua làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ
Chúc mừng cầu thủ Tuấn Hải chọn mẫu xe điện mini SUV - VinFast VF 3 làm bạn đồng hành.
Honda Super Cub 50 đang chuẩn bị cho những ngày cuối cùng của nó tại thị trường Nhật Bản.
Rolls-Royce quyết tâm không sản xuất xe hybrid, hướng tới kỷ nguyên xe điện hoàn toàn
Xe con hạng sang và siêu sang “đổ bộ” tháng 10/2024: Xu hướng mới với những mẫu xe đẳng cấp
Biển số 30L-345.67 của chiếc VinFast VF3 có giá lên đến 600 triệu đồng, gấp đôi mức giá của chiếc xe này.
Land Rover Range Rover Velar sẽ sớm được bán ra tại Việt Nam ngay trong tháng 11 này.
BÌNH LUẬN