Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt

Làn sóng xe Trung Quốc, bao gồm các dòng chạy xăng và điện từ những thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, và Wuling, đang gia nhập thị trường Việt Nam, tạo ra cơ hội mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ô tô nội địa.

Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo – lắp ráp bởi TMT Motor – đã ra mắt tại Việt Nam với mức giá khởi điểm 349 triệu đồng. Bên cạnh các dòng xe giá rẻ, từ 250 đến 270 triệu đồng, còn có các mẫu xe cao cấp với giá lên đến hàng tỉ đồng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong nước.

Ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, nhận định rằng thị trường ô tô tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, các hãng xe Trung Quốc cũng phải đối đầu trực tiếp với nhau. Điều này thúc đẩy các hãng triển khai nhiều chính sách giá ưu đãi để thu hút khách hàng.

Mặc dù giá cả hấp dẫn, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về độ an toàn của xe điện Trung Quốc và hạ tầng sạc pin tại Việt Nam. Hầu hết xe điện Trung Quốc sử dụng chuẩn sạc GB/T, trong khi Việt Nam phổ biến với chuẩn CCS2, dẫn đến sự bất tiện cho người dùng do phải mua thêm thiết bị chuyển đổi, vừa tốn kém vừa phức tạp.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD, cho biết hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc triển khai trạm sạc tại các đại lý của mình thay vì xây dựng hệ thống sạc riêng. Theo các chuyên gia, điều này có thể gây lo ngại về dịch vụ hậu mãi, đặc biệt khi hạ tầng sạc của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2050, thị trường ô tô điện đang mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp bảo hộ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu. Các nước như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp dụng hàng rào thuế quan cao để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, và Việt Nam cũng có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.

Ngoài ra, Chính phủ cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi cơ hội từ xe điện Trung Quốc mang lại là rất lớn, việc cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước sẽ là yếu tố then chốt trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.