Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt

Làn sóng xe Trung Quốc, bao gồm các dòng chạy xăng và điện từ những thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, và Wuling, đang gia nhập thị trường Việt Nam, tạo ra cơ hội mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ô tô nội địa.

Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo – lắp ráp bởi TMT Motor – đã ra mắt tại Việt Nam với mức giá khởi điểm 349 triệu đồng. Bên cạnh các dòng xe giá rẻ, từ 250 đến 270 triệu đồng, còn có các mẫu xe cao cấp với giá lên đến hàng tỉ đồng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong nước.

Ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, nhận định rằng thị trường ô tô tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, các hãng xe Trung Quốc cũng phải đối đầu trực tiếp với nhau. Điều này thúc đẩy các hãng triển khai nhiều chính sách giá ưu đãi để thu hút khách hàng.

Mặc dù giá cả hấp dẫn, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về độ an toàn của xe điện Trung Quốc và hạ tầng sạc pin tại Việt Nam. Hầu hết xe điện Trung Quốc sử dụng chuẩn sạc GB/T, trong khi Việt Nam phổ biến với chuẩn CCS2, dẫn đến sự bất tiện cho người dùng do phải mua thêm thiết bị chuyển đổi, vừa tốn kém vừa phức tạp.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD, cho biết hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc triển khai trạm sạc tại các đại lý của mình thay vì xây dựng hệ thống sạc riêng. Theo các chuyên gia, điều này có thể gây lo ngại về dịch vụ hậu mãi, đặc biệt khi hạ tầng sạc của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2050, thị trường ô tô điện đang mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp bảo hộ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu. Các nước như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp dụng hàng rào thuế quan cao để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, và Việt Nam cũng có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.

Ngoài ra, Chính phủ cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi cơ hội từ xe điện Trung Quốc mang lại là rất lớn, việc cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước sẽ là yếu tố then chốt trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.

SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ: VinFast VF 8 “ghi điểm” toàn diện

VinFast VF 8 đang là lựa chọn “khó cưỡng” trong tầm giá 1 tỷ đồng