Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt

Làn sóng xe Trung Quốc, bao gồm các dòng chạy xăng và điện từ những thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, và Wuling, đang gia nhập thị trường Việt Nam, tạo ra cơ hội mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ô tô nội địa.

Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo – lắp ráp bởi TMT Motor – đã ra mắt tại Việt Nam với mức giá khởi điểm 349 triệu đồng. Bên cạnh các dòng xe giá rẻ, từ 250 đến 270 triệu đồng, còn có các mẫu xe cao cấp với giá lên đến hàng tỉ đồng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong nước.

Ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, nhận định rằng thị trường ô tô tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, các hãng xe Trung Quốc cũng phải đối đầu trực tiếp với nhau. Điều này thúc đẩy các hãng triển khai nhiều chính sách giá ưu đãi để thu hút khách hàng.

Mặc dù giá cả hấp dẫn, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về độ an toàn của xe điện Trung Quốc và hạ tầng sạc pin tại Việt Nam. Hầu hết xe điện Trung Quốc sử dụng chuẩn sạc GB/T, trong khi Việt Nam phổ biến với chuẩn CCS2, dẫn đến sự bất tiện cho người dùng do phải mua thêm thiết bị chuyển đổi, vừa tốn kém vừa phức tạp.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD, cho biết hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc triển khai trạm sạc tại các đại lý của mình thay vì xây dựng hệ thống sạc riêng. Theo các chuyên gia, điều này có thể gây lo ngại về dịch vụ hậu mãi, đặc biệt khi hạ tầng sạc của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2050, thị trường ô tô điện đang mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp bảo hộ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu. Các nước như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp dụng hàng rào thuế quan cao để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, và Việt Nam cũng có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.

Ngoài ra, Chính phủ cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi cơ hội từ xe điện Trung Quốc mang lại là rất lớn, việc cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước sẽ là yếu tố then chốt trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính thức giảm thuế nhập khẩu một số loại ô tô từ 31/3/2025

Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ô tô sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Volvo khuyến cáo chủ xe Plug-in Hybrid tạm ngưng cắm sạc vì nguy cơ cháy nổ

Xe Volvo có nguy cơ chập điện bên trong pin, có thể dẫn đến cháy nổ khi xe đang sạc, ngay cả khi đang đỗ.

Mừng 30/4, Xanh SM tặng khách và tài xế hơn 16 tỷ, mỗi tuần 1 xe VF3

Khách hàng và tài xế có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.

Xiaomi SU7 gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Quốc, 3 sinh viên thiệt mạng

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 khiến ba nữ sinh viên đại học thiệt mạng tại chỗ.

Honda Việt Nam có Tổng Giám Đốc mới

Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2025.

VinFast Feliz Neo - câu trả lời đanh thép với Honda Icon:E

Phiên bản VinFast Feliz Neo được tinh chỉnh từ Feliz S, đi kèm giá bán 31,9 triệu đồng, đã bao gồm pin.

Subaru Việt Nam kỷ niệm 15 năm với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khi mua bất kỳ một xe Subaru trong tháng 4 này, khách hàng sẽ có cơ hội trúng 1 trong 15 giải thưởng hấp dẫn

Xe điện giá rẻ bất ngờ phát nổ, thiêu rụi cả siêu xe Porsche đậu cạnh

Một chiếc xe điện giá rẻ bất ngờ bốc cháy dữ dội, và chỉ trong tích tắc, ngọn lửa đã lan sang một chiếc Porsche đậu ngay bên cạnh,