Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ: cuộc đua giá rẻ và thách thức cho ngành ô tô Việt

Làn sóng xe Trung Quốc, bao gồm các dòng chạy xăng và điện từ những thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, và Wuling, đang gia nhập thị trường Việt Nam, tạo ra cơ hội mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ô tô nội địa.

Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo – lắp ráp bởi TMT Motor – đã ra mắt tại Việt Nam với mức giá khởi điểm 349 triệu đồng. Bên cạnh các dòng xe giá rẻ, từ 250 đến 270 triệu đồng, còn có các mẫu xe cao cấp với giá lên đến hàng tỉ đồng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng trong nước.

Ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, nhận định rằng thị trường ô tô tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, các hãng xe Trung Quốc cũng phải đối đầu trực tiếp với nhau. Điều này thúc đẩy các hãng triển khai nhiều chính sách giá ưu đãi để thu hút khách hàng.

Mặc dù giá cả hấp dẫn, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về độ an toàn của xe điện Trung Quốc và hạ tầng sạc pin tại Việt Nam. Hầu hết xe điện Trung Quốc sử dụng chuẩn sạc GB/T, trong khi Việt Nam phổ biến với chuẩn CCS2, dẫn đến sự bất tiện cho người dùng do phải mua thêm thiết bị chuyển đổi, vừa tốn kém vừa phức tạp.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD, cho biết hãng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác hoặc triển khai trạm sạc tại các đại lý của mình thay vì xây dựng hệ thống sạc riêng. Theo các chuyên gia, điều này có thể gây lo ngại về dịch vụ hậu mãi, đặc biệt khi hạ tầng sạc của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2050, thị trường ô tô điện đang mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp bảo hộ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu. Các nước như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp dụng hàng rào thuế quan cao để ngăn chặn xe điện Trung Quốc, và Việt Nam cũng có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.

Ngoài ra, Chính phủ cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi cơ hội từ xe điện Trung Quốc mang lại là rất lớn, việc cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước sẽ là yếu tố then chốt trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.

Ngày hội Uni Care Day chăm sóc miễn phí hàng nghìn xe máy cho sinh viên UTT

Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day

BYD Việt Nam triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt thị trường Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Santa Fe Hybrid có giá bán 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Dàn xe điện Việt Nam mang lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Omoda & Jaecoo tiết lộ 2 mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam

Ngày 28/11/2025, cộng đồng Omoda & Jaecoo miền Bắc đã có một đêm hội ngộ đặc biệt tại Phú Thọ

Ford ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “Vui giáng sinh, mừng năm mới, cùng Ford đi tới”