BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

Ngày 4/7/2025, mẫu xe điện đô thị BYD Atto 2 (hay còn gọi là BYD Seagull) chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với giá 669 triệu đồng – mức giá khiến nhiều người bất ngờ khi thậm chí còn cao hơn cả VinFast VF6 bản tiêu chuẩn (638 triệu đồng). Với định vị là xe điện cỡ A, kích thước nhỏ hơn, thương hiệu kém phổ biến hơn và không có hệ sinh thái sạc riêng, Atto 2 đang đối mặt với làn sóng hoài nghi từ người tiêu dùng.

515421567_1058095329833016_6319352192706162730_n (1)
Giá “gây sốc”: xe điện hạng B thiếu hạ tầng sạc

Tại Việt Nam, VinFast VF6 – mẫu xe điện hạng B, thiết kế crossover, trang bị khá đầy đủ, có hạ tầng trạm sạc khổng lồ – có giá từ 638 triệu đồng (bản Eco). Trong khi đó, BYD Atto 2 lại được niêm yết 669 triệu đồng.

Việc một chiếc xe không có hạ tầng trạm sạc đi kèm lại có giá cao hơn đối thủ Việt đã ngay lập tức khiến thị trường dậy sóng. Không ít người đặt câu hỏi: BYD định “bán xe hay thử phản ứng người dùng”?

Atto 2 mang phong cách trẻ trung, nhỏ gọn, giống như các mẫu xe đô thị từng phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thị hiếu người dùng Việt lại khác: mua xe là mua sự bề thế, không gian và tiện nghi.

Hạ tầng và hậu mãi: BYD vẫn là “tân binh”

VinFast hiện đang sở hữu hơn hàng ngàn trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, cùng hệ thống showroom, dịch vụ bảo dưỡng hoạt động tương đối ổn định. Trong khi đó, BYD dù là “gã khổng lồ” xe điện toàn cầu nhưng mới chỉ bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam. Không có hạ tầng sạc riêng, không có chính sách hậu mãi vượt trội, và chưa chứng minh được độ tin cậy dài hạn – BYD Atto 2 khó có cửa cạnh tranh với VF6 vốn đã quen mặt với người dùng Việt.

515003483_1058095306499685_6214321809052230577_n
Trang bị chưa nổi bật, pin không vượt trội

Dù sử dụng pin LFP – ưu điểm về độ bền và an toàn – nhưng Atto 2 chỉ được trang bị pin 38–44 kWh, tầm hoạt động 380 km, thấp hơn VF6 Eco với pin 59,6 kWh đi được gần 400 km.

Nội thất Atto 2 tuy bắt mắt, nhưng thiếu nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như gói ADAS trên VF6. Đây là điểm trừ lớn nếu xét trong tầm giá gần 700 triệu đồng.

Thị trường nói gì? "Không dễ nuốt"

Ngay sau khi giá xe được công bố, nhiều người dùng mạng xã hội và diễn đàn ô tô đã bày tỏ sự thất vọng. Một số bình luận nổi bật:

“Mua xe Tàu mà giá cao, ai dám liều?”
“VF6 sạc thoải mái, bảo hành dài, xe lại to hơn. Mua Atto 2 về rồi biết sạc ở đâu?”
“Nếu Atto 2 dưới 500 triệu thì còn có lý. Chứ giá này thì chào thua.”

Định giá sai sẽ giết chết sản phẩm tiềm năng

Không thể phủ nhận Atto 2 là mẫu xe điện có thiết kế dễ thương, phù hợp cho môi trường đô thị và người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, việc định giá quá cao – tới 669 triệu đồng – đã đẩy mẫu xe này vào thế khó ngay khi vừa ra mắt.

Nếu BYD không nhanh chóng đưa ra chính sách ưu đãi, hỗ trợ hạ tầng và định vị lại rõ ràng hơn, Atto 2 rất có thể sẽ trở thành “tấm gương phản chiếu” của những thất bại định giá sai lầm trong thị trường ô tô Việt Nam.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.