BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

Ngày 4/7/2025, mẫu xe điện đô thị BYD Atto 2 (hay còn gọi là BYD Seagull) chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với giá 669 triệu đồng – mức giá khiến nhiều người bất ngờ khi thậm chí còn cao hơn cả VinFast VF6 bản tiêu chuẩn (638 triệu đồng). Với định vị là xe điện cỡ A, kích thước nhỏ hơn, thương hiệu kém phổ biến hơn và không có hệ sinh thái sạc riêng, Atto 2 đang đối mặt với làn sóng hoài nghi từ người tiêu dùng.

Giá “gây sốc”: xe điện hạng B thiếu hạ tầng sạc
Tại Việt Nam, VinFast VF6 – mẫu xe điện hạng B, thiết kế crossover, trang bị khá đầy đủ, có hạ tầng trạm sạc khổng lồ – có giá từ 638 triệu đồng (bản Eco). Trong khi đó, BYD Atto 2 lại được niêm yết 669 triệu đồng.
Việc một chiếc xe không có hạ tầng trạm sạc đi kèm lại có giá cao hơn đối thủ Việt đã ngay lập tức khiến thị trường dậy sóng. Không ít người đặt câu hỏi: BYD định “bán xe hay thử phản ứng người dùng”?
Atto 2 mang phong cách trẻ trung, nhỏ gọn, giống như các mẫu xe đô thị từng phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thị hiếu người dùng Việt lại khác: mua xe là mua sự bề thế, không gian và tiện nghi.
Hạ tầng và hậu mãi: BYD vẫn là “tân binh”
VinFast hiện đang sở hữu hơn hàng ngàn trạm sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, cùng hệ thống showroom, dịch vụ bảo dưỡng hoạt động tương đối ổn định. Trong khi đó, BYD dù là “gã khổng lồ” xe điện toàn cầu nhưng mới chỉ bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam. Không có hạ tầng sạc riêng, không có chính sách hậu mãi vượt trội, và chưa chứng minh được độ tin cậy dài hạn – BYD Atto 2 khó có cửa cạnh tranh với VF6 vốn đã quen mặt với người dùng Việt.

Trang bị chưa nổi bật, pin không vượt trội
Dù sử dụng pin LFP – ưu điểm về độ bền và an toàn – nhưng Atto 2 chỉ được trang bị pin 38–44 kWh, tầm hoạt động 380 km, thấp hơn VF6 Eco với pin 59,6 kWh đi được gần 400 km.
Nội thất Atto 2 tuy bắt mắt, nhưng thiếu nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như gói ADAS trên VF6. Đây là điểm trừ lớn nếu xét trong tầm giá gần 700 triệu đồng.
Thị trường nói gì? "Không dễ nuốt"
Ngay sau khi giá xe được công bố, nhiều người dùng mạng xã hội và diễn đàn ô tô đã bày tỏ sự thất vọng. Một số bình luận nổi bật:
“Mua xe Tàu mà giá cao, ai dám liều?”
“VF6 sạc thoải mái, bảo hành dài, xe lại to hơn. Mua Atto 2 về rồi biết sạc ở đâu?”
“Nếu Atto 2 dưới 500 triệu thì còn có lý. Chứ giá này thì chào thua.”
Định giá sai sẽ giết chết sản phẩm tiềm năng
Không thể phủ nhận Atto 2 là mẫu xe điện có thiết kế dễ thương, phù hợp cho môi trường đô thị và người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, việc định giá quá cao – tới 669 triệu đồng – đã đẩy mẫu xe này vào thế khó ngay khi vừa ra mắt.
Nếu BYD không nhanh chóng đưa ra chính sách ưu đãi, hỗ trợ hạ tầng và định vị lại rõ ràng hơn, Atto 2 rất có thể sẽ trở thành “tấm gương phản chiếu” của những thất bại định giá sai lầm trong thị trường ô tô Việt Nam.
hot trend
Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
BÌNH LUẬN