Khi củi lửa càng đượm, người giàu càng trở nên kín tiếng. Nhóm thương hiệu xe sang cũng vì thế kém vui khi lượng xe ra đường trong quý 1 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe châu Âu buồn nhiều hơn vui.
Tính tới hết tháng 3/2024, toàn bộ thị trường xe sang có 1.840 chiếc được đăng ký lưu hành. Kết quả này giảm 13% so với con số 2.102 chiếc cùng kỳ năm 2023. Lưu ý đây là số lượng xe lưu hành tức là xe được đăng ký ra biển số - khác biệt so với số liệu báo cáo của VAMA vốn là lượng xuất kho của nhà sản xuất. Dẫn đầu thị trường vẫn là Mercedes nhưng giảm mạnh nhất cũng chính là thương hiệu đến từ Đức. Trong quý 1, Mercedes có 592 xe được bán ra, giảm 39% cùng kỳ. BMW sau thắng lợi vang dội ở quý 4/2023 thì cũng giảm nhẹ 4%. Không khó để giải thích điều này khi thị trường đã có dấu hiệu overload và bản thân biểu tượng cánh quạt quay nếu không khéo léo cũng sẽ có thể đi vào vết xe đổ của ngôi sao ba cánh trong thời gian tới khi khách hàng đang cảm thấy chiếc xe bị mất giá nhanh hơn và cấu hình sản phẩm tương tự một ma trận, rất khó để cân nhắc và lựa chọn. Trong nhóm xe Châu Âu còn lại thì chỉ duy nhất có Audi là có mức tăng trưởng dương nhưng mình đánh giá điều này cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi nhà nhập khẩu mới cần thời gian và cú hích để finetune lại toàn bộ bức tranh kinh doanh ở Việt Nam. Còn Volvo, mặc dù đã có nhích nhẹ về tỷ lệ marketshare nhưng so với năm ngoái, hãng xe Thụy Điển không ghi nhận sự thay đổi về mặt con số - tức là đi ngang. Sẽ cần có nhiều cú hích hơn trong chiến thuật kinh doanh để Volvo tận dụng lượng khách hàng đang mất đi từ các thương hiệu Đức. Tuy nhiên vẫn còn đó một người khổng lồ khác, thương hiệu được mệnh danh là chủ tịch của các các chủ tịch.
Sự vươn lên của Lexus và sự đổi thay từ chính khách hàng.
Thầm lặng sau BMW trong suốt 2023, đầu năm 2024, Lexus chính thức chiếm lấy vị trí thứ 2 với khoảng cách 9 điểm phần trăm. Lexus còn “vượt qua chính mình” khi tăng trưởng tới 34% - gần như lấy hết phần khách hàng “bị mất” của Mercedes nếu xét trên con số tỷ lệ. Nếu như các thương hiệu khác mất rất nhiều công sức và chi phí căng sức trên nhiều “mặt trận” - sản phẩm, Marketing, Trade … thì Lexus lại đi ngược xu hướng. Ngoại trừ việc thay đổi thiết kế hiện đại và trẻ trung hơn thì Lexus không có nhiều biến động trong suốt năm qua khi không phải giảm giá, không phải xả tồn, thậm chí nhiều khách hàng phải đặt xe tới hơn 1 năm chờ đợi.
Sự “vượt số” của Lexus, ngoài câu chuyện thành công của thương hiệu, còn cho thấy những sự thay đổi quan trọng về insight của nhóm khách hàng cao cấp tại Việt Nam. Lửa lò càng đượm, kinh tế càng nan thì người giàu càng trở nên khép kín. Việc sử dụng những mẫu xe có tính phô trương quá cao dường như khiến họ trở nên dễ bị chú ý và điều này không mang lại nhiều sự tích cực cho câu chuyện kinh doanh cũng như sự nghiệp. Việc lựa chọn một chiếc xe Nhật hạng sang ít nhiều vẫn đảm bảo sự humble nhưng vẫn đủ khác biệt với phân khúc dưới. Cùng với đó dải sản phẩm của Lexus dường như đang là ưu việt nhất khi có đầy đủ các mẫu Sedan, SUV và cả MPV giúp cho mọi nhu cầu của khách hàng đều dễ dàng được đáp ứng.
Mấy hôm nay các thông tin lobby cho việc tái giảm 50% trước bạ cho xe CKD đã chính thức lan toả, chỉ chờ ngày lành sau kỳ nghỉ lễ. Hôm nay cũng là ngày cuối của tháng 4 và nhiều hãng đã rục rịch ra thông báo tăng giá bán lẻ để cân đối với chính sách kích cầu của chính phủ. Với hơn 75% các mẫu xe là CBU, phân khúc xe sang sẽ lại gặp khó thêm một lần nữa và lại phải sớm cắt máu ồ ạt khi mà cơ thể còn chưa kịp hồi phục sau tháng 1 xả kho cứu vốn. Tháng 4 luôn là lời nói dối với CBU và năm nay cũng không ngoại lệ. Cùng chờ xem hãng nào sẽ rút chân sản phẩm trong thời gian tới - điều này là sớm thôi vì sức mấy thì cũng có lúc mỏi.
Meow thân.
Bạn nghĩ sao về quan điểm này, cùng chia sẻ với Autoblog nhé.
Nguồn: Quang Anh
BÌNH LUẬN