Bạn đọc viết | So sánh Wuling và VF3

Cafe xe | Liên Nguyễn 12/08/2024 15:58

Nguồn: FB Lê Tùng Anh

Nhân dịp cờ Mỹ biến mất trên chiếc Honguang Wuling mini EV (ko rõ là ko có ảnh mới hay gì). Mình làm 1 bài so sánh giữa 2 mẫu xe điện rẻ nhất Việt Nam hiện tại. 2 xe này thì mình đều trải nghiệm kỹ rồi, nên anh em yên tâm 
 
- Kích thước:
+ Wuling đúng nghĩa là mini, bề ngang nhỏ hơn VF3 bằng đúng kích thước bánh xe, đâu đó gần 20cm. Bé hơn thì lách vào chỗ hẹp dễ hơn, nhưng vận hành lại mỏng manh, dễ lật hơn.
+ VF3 có bề ngang to hơn tất cả các mẫu xe hạng A ở Việt Nam hiện tại, nên sẽ là không đúng khi gọi nó là 1 dạng miniEV. Bù lại, vì nó to ngang nên vận hành chắc chắn hơn, có cảm giác an toàn hơn.
- Vận hành:
+ Wuling: Mình có cảm giác không an toàn khi chạy ở tốc độ 60km/h. Mẫu xe này hoàn toàn là mẫu xe dành cho việc đi từ từ trong phố, không nên đi ra quốc lộ hay cao tốc gì đó, quá nguy hiểm. Ngày trước mình có xem tiktok của Autopro, họ thử tăng tốc từ 0-100km/h hình như mất cỡ 1 phút. Như vậy là không an toàn khi tham gia giao thông ở môi trường giao thông có vận tốc cao.
+ VF3: To, nặng nên mang lại cảm giác an toàn khi vận hành. Động cơ mạnh hơn nên tăng tốc tốt. 0-100 đâu khoảng 20 giây. Mình chưa thử vì mình nghĩ việc đó không phải của mình ? Quan điểm của mình là đi xe bé thì không nên đi nhanh, dù chiếc xe có thể làm dược điều đó. Nhưng với VF3, việc di chuyển trên quốc lộ lớn, tỉnh lộ là hoàn toàn bình thường. Không có gì trở ngại.
+ Về hạ tầng sạc: Wuling có 25.000.000 điểm sạc, nên thắng VF3 mới chỉ có cỡ 150.000 điểm sạc trên toàn quốc. Bù lại, VF3 chỉ mất 30 phút để sạc từ 10-70%. Wuling mất cỡ 360 phút.
Kết luận: 2 chiếc xe đều có giá trị sử dụng riêng, việc so sánh nó với nhau khá ngớ ngẩn.
Wuling không phù hợp với môi trường thành phố lớn, vì không có hạ tầng sạc công cộng, việc đưa một chiếc ô tô dù là mini vào nhà để sạc là khó đối với đa số. Doanh số của Wuling chứng minh điều này, ở Hà Nội mình gần như không gặp Wuling tham gia giao thông nhiều ngoài đường. Gặp Wuling cũng khó ngang gặp Nissan Kicks, dù doanh số Wuling nhiều hơn Kicks 
 
VF3 mới giao nên chưa kết luận được. Nhưng rõ ràng khách hàng ở các đô thị lớn cũng dễ dàng sở hữu và vận hành xe hơn Wuling. Mình nghĩ Wuling với mức độ và tốc độ giảm giá như hiện tại, TMT hoàn toàn có khả năng đạt được kế hoạch kinh doanh của năm 2024, đâu đó 1000 xe thì phải. Wuling nếu không còn cỡ Mỹ, mình lại mở video review ra như cũ thôi 
 
May be an image of car, jeep and text
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.