Bạn đọc viết | So sánh Wuling và VF3

Cafe xe | Liên Nguyễn 12/08/2024 15:58

Nguồn: FB Lê Tùng Anh

Nhân dịp cờ Mỹ biến mất trên chiếc Honguang Wuling mini EV (ko rõ là ko có ảnh mới hay gì). Mình làm 1 bài so sánh giữa 2 mẫu xe điện rẻ nhất Việt Nam hiện tại. 2 xe này thì mình đều trải nghiệm kỹ rồi, nên anh em yên tâm 
 
- Kích thước:
+ Wuling đúng nghĩa là mini, bề ngang nhỏ hơn VF3 bằng đúng kích thước bánh xe, đâu đó gần 20cm. Bé hơn thì lách vào chỗ hẹp dễ hơn, nhưng vận hành lại mỏng manh, dễ lật hơn.
+ VF3 có bề ngang to hơn tất cả các mẫu xe hạng A ở Việt Nam hiện tại, nên sẽ là không đúng khi gọi nó là 1 dạng miniEV. Bù lại, vì nó to ngang nên vận hành chắc chắn hơn, có cảm giác an toàn hơn.
- Vận hành:
+ Wuling: Mình có cảm giác không an toàn khi chạy ở tốc độ 60km/h. Mẫu xe này hoàn toàn là mẫu xe dành cho việc đi từ từ trong phố, không nên đi ra quốc lộ hay cao tốc gì đó, quá nguy hiểm. Ngày trước mình có xem tiktok của Autopro, họ thử tăng tốc từ 0-100km/h hình như mất cỡ 1 phút. Như vậy là không an toàn khi tham gia giao thông ở môi trường giao thông có vận tốc cao.
+ VF3: To, nặng nên mang lại cảm giác an toàn khi vận hành. Động cơ mạnh hơn nên tăng tốc tốt. 0-100 đâu khoảng 20 giây. Mình chưa thử vì mình nghĩ việc đó không phải của mình ? Quan điểm của mình là đi xe bé thì không nên đi nhanh, dù chiếc xe có thể làm dược điều đó. Nhưng với VF3, việc di chuyển trên quốc lộ lớn, tỉnh lộ là hoàn toàn bình thường. Không có gì trở ngại.
+ Về hạ tầng sạc: Wuling có 25.000.000 điểm sạc, nên thắng VF3 mới chỉ có cỡ 150.000 điểm sạc trên toàn quốc. Bù lại, VF3 chỉ mất 30 phút để sạc từ 10-70%. Wuling mất cỡ 360 phút.
Kết luận: 2 chiếc xe đều có giá trị sử dụng riêng, việc so sánh nó với nhau khá ngớ ngẩn.
Wuling không phù hợp với môi trường thành phố lớn, vì không có hạ tầng sạc công cộng, việc đưa một chiếc ô tô dù là mini vào nhà để sạc là khó đối với đa số. Doanh số của Wuling chứng minh điều này, ở Hà Nội mình gần như không gặp Wuling tham gia giao thông nhiều ngoài đường. Gặp Wuling cũng khó ngang gặp Nissan Kicks, dù doanh số Wuling nhiều hơn Kicks 
 
VF3 mới giao nên chưa kết luận được. Nhưng rõ ràng khách hàng ở các đô thị lớn cũng dễ dàng sở hữu và vận hành xe hơn Wuling. Mình nghĩ Wuling với mức độ và tốc độ giảm giá như hiện tại, TMT hoàn toàn có khả năng đạt được kế hoạch kinh doanh của năm 2024, đâu đó 1000 xe thì phải. Wuling nếu không còn cỡ Mỹ, mình lại mở video review ra như cũ thôi 
 
May be an image of car, jeep and text
 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Mercedes-Benz mang triển lãm The Avantgarde 2024 trở lại Hà Nội vào tháng 10

Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau

Honda miễn phí kiểm tra và thay dầu cho xe ảnh hưởng do bão Yagi

Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.

Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Pin xe điện có bị phồng như pin điện thoại không?

Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.

Giảm 200 triệu, MG ZS rẻ ngang Raize, Sonet

MG đang được đại lý giảm sâu, xe hạng B trang bị tận nóc nhưng giá chỉ ngang ngửa xe hạng A