Bạn đọc viết | Giải mã hiện tượng Volkswagen Viloran

Cafe xe | Đình Đình 27/06/2024 12:00

Khá lâu rồi mới có một chiếc xe của Volkswagen bán chạy đến mức khách hàng phải xếp hàng chờ nhận xe. Đặc biệt, điều này lại xảy ra trong lúc thị trường xe sang đang rơi vào tình trạng trì trệ và ế ẩm do khủng hoảng kinh tế.

 
Không rõ có phải VW Viloran đang là mẫu xe có mức giá trên 2 tỷ bán chạy nhất hiện nay hay không nữa?
Nhưng rõ ràng VW Viloran là hiện tượng thú vị đối với nhiều người, đến mức thầy TCQ còn phải đi đặt xe cơ mà.
 
Theo nhận định của cá nhân mình thì Volkswagen Viloran có 5 yếu tố chính để thu hút khách hàng.
1. Đây là một chiếc MPV cỡ lớn dành cho gia đình mang thương hiệu châu Âu. Có nhiều khách hàng không chọn Kia Carnival vì thương hiệu Hàn Quốc và họ sẵn sàng thêm tiền để chọn VW Viloran mang thương hiệu Đức. Điều này cũng đúng với những người chú trọng đến giá trị thương hiệu của sản phẩm mà họ sử dụng.
2. VW Viloran là chiếc MPV cỡ lớn có thiết kế đẹp mắt, mang phong cách của một chiếc SUV hiện đại chứ không bị "thô" như kiểu Mercedes-Benz V-Class hay Ford Tourneo. Và ở một thị trường như Việt Nam thì yếu tố "đẹp" luôn được cân nhắc.
3. Giá bán của Volkswagen Viloran hợp lý so với đối thủ gần nhất là Kia Carnival, cao hơn một xíu xiu thôi. Giá lăn bánh của Viloran Luxury ở Sài Gòn là tầm 2,4 tỷ đồng, mức khiến khách hàng đang lăn tăn Kia Carnival sẽ phải cân nhắc.
4. Nội thất của Volkswagen Viloran được hoàn thiện tốt và tạo nên một không gian đẳng cấp, khiến khách hàng ấn tượng khi trải nghiệm hay lái thử. Đây là yếu tố mấu chốt để khách chốt đơn vì nó đánh thẳng vào yếu tố cảm xúc của cá nhân cũng như giá trị mong muốn mà chủ xe cần mang đến cho các thành viên khác trong gia đình thương yêu, những người sẽ đồng hành với nhau trên chiếc Viloran. Giá trị này khó có thể cân đo bằng tiền.
5. Trải nghiệm vận hành của VW Viloran khác biệt so với đối thủ như khung xe đầm chắc và hệ thống treo ổn định, êm ái. Cách âm cũng là một yếu tố được làm tốt trên Viloran. Tuy có lúc hệ thống cửa trượt tạo ra tiếng ồn không mong muốn nhưng có thể khắc phục.
------
Một số vấn đề đang khiến khách hàng lăn tăn khi xem VW Viloran đó là hệ thống cảm biến và các tính năng an toàn chủ động của xe. Theo tìm hiểu của mình thì nhiều chủ xe than phiền về hệ thống phanh khẩn cấp tự động, các cảm biến va chạm và một số tính năng khác.
Trong đó, hệ thống phanh chủ động khẩn cấp quá nhạy khiến cho xe hay tự động phanh đột ngột và làm cho tài xế hay hành khách bị giật mình. Mình nhớ vấn đề này cũng từng xảy ra với các xe của Mercedes-Benz và sau đó đã được xử lý ổn.
Thật ra, đây không hoàn toàn là "lỗi" mà là do sự khác biệt về mật độ giao thông ở các quốc gia nên dẫn đến các thiết lập tiêu chuẩn an toàn khác nhau. Tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố đông đúc như Sài Gòn hay Hà Nội thì xe máy chạy sát xe ô tô, hay hiện tượng tạt đầu bất ngờ sẽ dễ khiến hệ thống phanh tự động khẩn cấp kích hoạt. Giải pháp là tài xế có thể tạm tắt khi chạy trong đô thị đông đúc. Mình nghĩ không nên can thiệp vào hệ thống để tắt hẳn tính năng an toàn này vì nó cần khi đi cao tốc. Ngoài ra nếu can thiệp vào hệ thống có thể bị từ chối bảo hành.
Các tài xế cũng cần thời gian để làm quen với chiếc xe mới và thay đổi các thao tác để xe vận hành đúng ý mình hơn.
Ngoài ra, có lẽ Volkswagen Việt Nam cũng cần thu thập thêm phản hồi từ người dùng để kiến nghị hãng VW tạo ra những phiên bản cập nhật cho riêng thị trường Việt Nam, giúp xe vận hành thoải mái hơn. Điều này có lẽ sẽ đến khi số lượng xe Viloran bán ra ngày càng nhiều hơn tại Việt Nam.
 
Mình dự đoán Volkswagen Viloran vẫn sẽ tiếp tục bán tốt cho đến khi có đối thủ mới.
v
v2

Nguồn: Lê Vương Thịnh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc