Bạn đọc viết | BYD Việt Nam báo giá: định vị rất lạ

Cafe xe | Minh Tâm 19/07/2024 08:56

Sau khi BYD Vietnam công bố giá bán lẻ cho 3 sản phẩm đầu tiên của hãng tại Việt Nam thì ngay lập tức đã có nhiều khen-chê, thậm chí là so sánh với chính BYD ở nước ngoài. Điều đó âu cũng là bình thường. Ở góc nhìn cá nhân, mình thấy mấy điểm lạ thường mà qua đó, có thể dự đoán về chiến lược định vị thương hiệu và sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

 
BYD chưa có kế hoạch thực hiện trạm sạc công cộng. Khách hàng có thể ghé showroom, tuy nhiên được khuyến khích ưu tiên hình thức sạc tại nhà và sử dụng dịch vụ bên thứ 3. Điều này nghĩa rằng BYD đang nhắm tới những khách hàng có cơ sở hạ tầng ngay từ đầu, tối thiểu sẽ có một chỗ đậu cố định kèm theo nguồn điện. Và không khó để hình dung thiên hướng khách hàng sẽ là những người có nhà riêng và sẵn sàng triển khai sạc pin một cách chủ động. Điều này cũng thể hiện ở việc định vị mức giá sản phẩm theo cách mong muốn khách hàng mua chiếc xe cao cấp nhất.
 
Có lẽ đúng là như vậy bởi theo kết quả khảo sát nhanh từ agency, 80% những chỉ trích chỉ nhằm vào mức giá "trên Vinfast" của Dolphin và Atto. Ngược lại 20% hoài nghi về Seal bởi bản chất thương hiệu chứ không vì sản phẩm. Việc đẩy giá 2 mẫu xe nhỏ lên khá cao làm cho khách hàng cảm thấy Seal trở nên "dễ chịu" một cách kỳ lạ. Và đương nhiên với khoản ngân sách trên 1 tỷ để trải nghiệm một mẫu xe Trung Quốc có tiếng thì chắc chắn không phải nhóm khách hàng thông thường. Seal sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong một gia đình có điều kiện. Và như vậy quay lên trên, nó cũng khớp với tính toán về trụ sạc của hãng.
 
Có lẽ những bài học của các mẫu xe giá rẻ đồng hương cùng với bộ khung nhân sự tới từ team Volvo năm xưa đã thổi hồn cho cách làm hiện tại của BYD Việt Nam. Âu nó cũng không sai với vị thế của một thương hiệu EV dẫn đầu. Nhưng còn thành công tới đâu thì phải chờ xem Láng Hạ rẽ xuống hay Voi Phục đi lên nữa.
Meow thân.
 
Nguồn: Quang Anh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.