Bạn đọc viết | BYD Việt Nam báo giá: định vị rất lạ

Cafe xe | Minh Tâm 19/07/2024 08:56

Sau khi BYD Vietnam công bố giá bán lẻ cho 3 sản phẩm đầu tiên của hãng tại Việt Nam thì ngay lập tức đã có nhiều khen-chê, thậm chí là so sánh với chính BYD ở nước ngoài. Điều đó âu cũng là bình thường. Ở góc nhìn cá nhân, mình thấy mấy điểm lạ thường mà qua đó, có thể dự đoán về chiến lược định vị thương hiệu và sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

 
BYD chưa có kế hoạch thực hiện trạm sạc công cộng. Khách hàng có thể ghé showroom, tuy nhiên được khuyến khích ưu tiên hình thức sạc tại nhà và sử dụng dịch vụ bên thứ 3. Điều này nghĩa rằng BYD đang nhắm tới những khách hàng có cơ sở hạ tầng ngay từ đầu, tối thiểu sẽ có một chỗ đậu cố định kèm theo nguồn điện. Và không khó để hình dung thiên hướng khách hàng sẽ là những người có nhà riêng và sẵn sàng triển khai sạc pin một cách chủ động. Điều này cũng thể hiện ở việc định vị mức giá sản phẩm theo cách mong muốn khách hàng mua chiếc xe cao cấp nhất.
 
Có lẽ đúng là như vậy bởi theo kết quả khảo sát nhanh từ agency, 80% những chỉ trích chỉ nhằm vào mức giá "trên Vinfast" của Dolphin và Atto. Ngược lại 20% hoài nghi về Seal bởi bản chất thương hiệu chứ không vì sản phẩm. Việc đẩy giá 2 mẫu xe nhỏ lên khá cao làm cho khách hàng cảm thấy Seal trở nên "dễ chịu" một cách kỳ lạ. Và đương nhiên với khoản ngân sách trên 1 tỷ để trải nghiệm một mẫu xe Trung Quốc có tiếng thì chắc chắn không phải nhóm khách hàng thông thường. Seal sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong một gia đình có điều kiện. Và như vậy quay lên trên, nó cũng khớp với tính toán về trụ sạc của hãng.
 
Có lẽ những bài học của các mẫu xe giá rẻ đồng hương cùng với bộ khung nhân sự tới từ team Volvo năm xưa đã thổi hồn cho cách làm hiện tại của BYD Việt Nam. Âu nó cũng không sai với vị thế của một thương hiệu EV dẫn đầu. Nhưng còn thành công tới đâu thì phải chờ xem Láng Hạ rẽ xuống hay Voi Phục đi lên nữa.
Meow thân.
 
Nguồn: Quang Anh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Toyota Camry giảm giá trăm triệu, hy vọng cứu vớt doanh số sedan cỡ D

Ngoài được Toyota Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, các đại lý cũng giảm giá và tăng quà thêm cho khách mua Camry, tính chung, mức giảm giá khoảng 100 triệu đồng.

Toyota Land Cruiser sắp có phiên bản hybrid cắm sạc

Toyota Land Cruiser 300 Series sắp tới không chỉ được trang bị hệ thống hybrid hiệu suất cao mà còn có thể sở hữu phiên bản plug-in hybrid (PHEV)