Bạn đọc viết | BYD Việt Nam báo giá: định vị rất lạ

Cafe xe | Minh Tâm 19/07/2024 08:56

Sau khi BYD Vietnam công bố giá bán lẻ cho 3 sản phẩm đầu tiên của hãng tại Việt Nam thì ngay lập tức đã có nhiều khen-chê, thậm chí là so sánh với chính BYD ở nước ngoài. Điều đó âu cũng là bình thường. Ở góc nhìn cá nhân, mình thấy mấy điểm lạ thường mà qua đó, có thể dự đoán về chiến lược định vị thương hiệu và sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

 
BYD chưa có kế hoạch thực hiện trạm sạc công cộng. Khách hàng có thể ghé showroom, tuy nhiên được khuyến khích ưu tiên hình thức sạc tại nhà và sử dụng dịch vụ bên thứ 3. Điều này nghĩa rằng BYD đang nhắm tới những khách hàng có cơ sở hạ tầng ngay từ đầu, tối thiểu sẽ có một chỗ đậu cố định kèm theo nguồn điện. Và không khó để hình dung thiên hướng khách hàng sẽ là những người có nhà riêng và sẵn sàng triển khai sạc pin một cách chủ động. Điều này cũng thể hiện ở việc định vị mức giá sản phẩm theo cách mong muốn khách hàng mua chiếc xe cao cấp nhất.
 
Có lẽ đúng là như vậy bởi theo kết quả khảo sát nhanh từ agency, 80% những chỉ trích chỉ nhằm vào mức giá "trên Vinfast" của Dolphin và Atto. Ngược lại 20% hoài nghi về Seal bởi bản chất thương hiệu chứ không vì sản phẩm. Việc đẩy giá 2 mẫu xe nhỏ lên khá cao làm cho khách hàng cảm thấy Seal trở nên "dễ chịu" một cách kỳ lạ. Và đương nhiên với khoản ngân sách trên 1 tỷ để trải nghiệm một mẫu xe Trung Quốc có tiếng thì chắc chắn không phải nhóm khách hàng thông thường. Seal sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong một gia đình có điều kiện. Và như vậy quay lên trên, nó cũng khớp với tính toán về trụ sạc của hãng.
 
Có lẽ những bài học của các mẫu xe giá rẻ đồng hương cùng với bộ khung nhân sự tới từ team Volvo năm xưa đã thổi hồn cho cách làm hiện tại của BYD Việt Nam. Âu nó cũng không sai với vị thế của một thương hiệu EV dẫn đầu. Nhưng còn thành công tới đâu thì phải chờ xem Láng Hạ rẽ xuống hay Voi Phục đi lên nữa.
Meow thân.
 
Nguồn: Quang Anh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Việt Nam chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Ngày hội tài xế công nghệ” toàn quốc

BYD Việt Nam chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Ngày hội tài xế công nghệ”

VinFast hợp tác với Ngân hàng nhà nước Ấn Độ

Gurugram, ngày 22/8/2025 – VinFast công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI).

'Siêu đại hội' thu xăng đổi điện bùng nổ tại nhiều tỉnh, thành phố

Người dân tại Phú Thọ, Ninh Bình, Cần Thơ, An Giang, Quảng Ngãi, Quảng Ninh có cơ hội trải nghiệm trực tiếp xe điện.

Mazda3 2026 trình làng: Thêm tiện nghi, giữ vững sức hút trong phân khúc sedan hạng C

Mazda vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu Mazda3.

Janus Glamping Tour 2025: Trải nghiệm phượt đúng chất “hệ J”

Yamaha Motor Việt Nam vừa khởi đầu tháng 8 bằng sự kiện Janus Glamping Tour 2025 tại Flamingo Đại Lải Resort (Phú Thọ).

Michelin Car Service cán mốc 100 trung tâm tại Việt Nam

Hệ thống Michelin Car Service vừa chính thức khai trương trung tâm thứ 100 tại Việt Nam.

VinFast ra mắt xe máy điện đổi pin, triển khai 1.500 trạm đổi pin toàn quốc

VInFast triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Lado Taxi và Xanh SM đưa VinFast VF 3 thành phương tiện du lịch đặc biệt tại Đà Lạt

Dịch vụ trải nghiệm du lịch Đà Lạt bằng VF 3 hiện được vận hành bởi Lado Taxi, với sự đồng hành từ GSM