Bạn đọc viết | BYD Việt Nam báo giá: định vị rất lạ

Cafe xe | Minh Tâm 19/07/2024 08:56

Sau khi BYD Vietnam công bố giá bán lẻ cho 3 sản phẩm đầu tiên của hãng tại Việt Nam thì ngay lập tức đã có nhiều khen-chê, thậm chí là so sánh với chính BYD ở nước ngoài. Điều đó âu cũng là bình thường. Ở góc nhìn cá nhân, mình thấy mấy điểm lạ thường mà qua đó, có thể dự đoán về chiến lược định vị thương hiệu và sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

 
BYD chưa có kế hoạch thực hiện trạm sạc công cộng. Khách hàng có thể ghé showroom, tuy nhiên được khuyến khích ưu tiên hình thức sạc tại nhà và sử dụng dịch vụ bên thứ 3. Điều này nghĩa rằng BYD đang nhắm tới những khách hàng có cơ sở hạ tầng ngay từ đầu, tối thiểu sẽ có một chỗ đậu cố định kèm theo nguồn điện. Và không khó để hình dung thiên hướng khách hàng sẽ là những người có nhà riêng và sẵn sàng triển khai sạc pin một cách chủ động. Điều này cũng thể hiện ở việc định vị mức giá sản phẩm theo cách mong muốn khách hàng mua chiếc xe cao cấp nhất.
 
Có lẽ đúng là như vậy bởi theo kết quả khảo sát nhanh từ agency, 80% những chỉ trích chỉ nhằm vào mức giá "trên Vinfast" của Dolphin và Atto. Ngược lại 20% hoài nghi về Seal bởi bản chất thương hiệu chứ không vì sản phẩm. Việc đẩy giá 2 mẫu xe nhỏ lên khá cao làm cho khách hàng cảm thấy Seal trở nên "dễ chịu" một cách kỳ lạ. Và đương nhiên với khoản ngân sách trên 1 tỷ để trải nghiệm một mẫu xe Trung Quốc có tiếng thì chắc chắn không phải nhóm khách hàng thông thường. Seal sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong một gia đình có điều kiện. Và như vậy quay lên trên, nó cũng khớp với tính toán về trụ sạc của hãng.
 
Có lẽ những bài học của các mẫu xe giá rẻ đồng hương cùng với bộ khung nhân sự tới từ team Volvo năm xưa đã thổi hồn cho cách làm hiện tại của BYD Việt Nam. Âu nó cũng không sai với vị thế của một thương hiệu EV dẫn đầu. Nhưng còn thành công tới đâu thì phải chờ xem Láng Hạ rẽ xuống hay Voi Phục đi lên nữa.
Meow thân.
 
Nguồn: Quang Anh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

SUV 2024 – Cuộc đua phân khúc B nóng bỏng với nhiều bất ngờ

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.

Lô xe Honda SH350i 2025 nhập Italy đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.