Bạn đọc viết | BYD Việt Nam báo giá: định vị rất lạ

Cafe xe | Minh Tâm 19/07/2024 08:56

Sau khi BYD Vietnam công bố giá bán lẻ cho 3 sản phẩm đầu tiên của hãng tại Việt Nam thì ngay lập tức đã có nhiều khen-chê, thậm chí là so sánh với chính BYD ở nước ngoài. Điều đó âu cũng là bình thường. Ở góc nhìn cá nhân, mình thấy mấy điểm lạ thường mà qua đó, có thể dự đoán về chiến lược định vị thương hiệu và sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

 
BYD chưa có kế hoạch thực hiện trạm sạc công cộng. Khách hàng có thể ghé showroom, tuy nhiên được khuyến khích ưu tiên hình thức sạc tại nhà và sử dụng dịch vụ bên thứ 3. Điều này nghĩa rằng BYD đang nhắm tới những khách hàng có cơ sở hạ tầng ngay từ đầu, tối thiểu sẽ có một chỗ đậu cố định kèm theo nguồn điện. Và không khó để hình dung thiên hướng khách hàng sẽ là những người có nhà riêng và sẵn sàng triển khai sạc pin một cách chủ động. Điều này cũng thể hiện ở việc định vị mức giá sản phẩm theo cách mong muốn khách hàng mua chiếc xe cao cấp nhất.
 
Có lẽ đúng là như vậy bởi theo kết quả khảo sát nhanh từ agency, 80% những chỉ trích chỉ nhằm vào mức giá "trên Vinfast" của Dolphin và Atto. Ngược lại 20% hoài nghi về Seal bởi bản chất thương hiệu chứ không vì sản phẩm. Việc đẩy giá 2 mẫu xe nhỏ lên khá cao làm cho khách hàng cảm thấy Seal trở nên "dễ chịu" một cách kỳ lạ. Và đương nhiên với khoản ngân sách trên 1 tỷ để trải nghiệm một mẫu xe Trung Quốc có tiếng thì chắc chắn không phải nhóm khách hàng thông thường. Seal sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong một gia đình có điều kiện. Và như vậy quay lên trên, nó cũng khớp với tính toán về trụ sạc của hãng.
 
Có lẽ những bài học của các mẫu xe giá rẻ đồng hương cùng với bộ khung nhân sự tới từ team Volvo năm xưa đã thổi hồn cho cách làm hiện tại của BYD Việt Nam. Âu nó cũng không sai với vị thế của một thương hiệu EV dẫn đầu. Nhưng còn thành công tới đâu thì phải chờ xem Láng Hạ rẽ xuống hay Voi Phục đi lên nữa.
Meow thân.
 
Nguồn: Quang Anh

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.