EU cân nhắc giảm thuế quan đối với ô tô BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với hai mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Cơ hội giảm thuế cho xe điện tại châu Âu

2 mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ được giảm một nửa thuế nhập khẩu vào châu Âu. Cụ thể, mẫu xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra (thuộc sở hữu của tập đoàn VW) đều phải chịu thuế tối đa 37,6% kể từ đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, một nguồn tin của Reuters cho biết EC đang xem xét giảm mức thuế này xuống còn 20,8%.

Thuế quan linh hoạt của EU

Hiện tại, mức thuế quan của EU đang được áp dụng một cách rất linh hoạt. Ví dụ, các mẫu xe của BYD chỉ phải chịu mức thuế nhẹ 17,4% do hãng này hợp tác trong quá trình điều tra và ít nhận hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của MG, bị áp thuế tối đa 37,6% một phần vì không hợp tác điều tra.

Khả năng giảm thuế cho BMW và VW

Do không thể tiến hành điều tra toàn bộ các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, EC có thể phân loại lại BMW và VW là các thương hiệu "có hợp tác" để giảm thuế quan xuống 20,8%. Điều này vẫn chưa được làm rõ vì sao EC đưa ra con số này, nhưng nếu được phân loại là “có hợp tác”, mức thuế cho BMW và VW vẫn không thấp như BYD.

Các yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc

Báo cáo của EC công bố hồi đầu tháng 7 cho biết viện trợ của Trung Quốc có nhiều hình thức khác nhau như các khoản vay giá rẻ, chiết khấu tiền đất và trợ cấp pin. Chính các thương hiệu ô tô châu Âu đang phản đối quyết định áp thuế mới của EC không phải vì giá xe sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn khi nhập vào châu Âu mà lo sợ các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc. Doanh số của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Sự phân chia trong EU

Các quốc gia thành viên EU cũng đang chia rẽ về mức thuế này. Mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 4/7 chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng và khối này sẽ phải bỏ phiếu để quyết định có áp dụng lâu dài hay không. Reuters cho biết trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây, 12/27 quốc gia thành viên EU ủng hộ thuế quan, 4 bỏ phiếu chống và 11 phiếu trắng.

Suy cho cùng, quyết định cuối cùng về việc áp dụng mức thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng xe châu Âu tại Trung Quốc và ngược lại. Điều này cũng sẽ định hình lại thị trường ô tô điện giữa các khu vực trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.