EU cân nhắc giảm thuế quan đối với ô tô BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với hai mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Cơ hội giảm thuế cho xe điện tại châu Âu

2 mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ được giảm một nửa thuế nhập khẩu vào châu Âu. Cụ thể, mẫu xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra (thuộc sở hữu của tập đoàn VW) đều phải chịu thuế tối đa 37,6% kể từ đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, một nguồn tin của Reuters cho biết EC đang xem xét giảm mức thuế này xuống còn 20,8%.

Thuế quan linh hoạt của EU

Hiện tại, mức thuế quan của EU đang được áp dụng một cách rất linh hoạt. Ví dụ, các mẫu xe của BYD chỉ phải chịu mức thuế nhẹ 17,4% do hãng này hợp tác trong quá trình điều tra và ít nhận hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của MG, bị áp thuế tối đa 37,6% một phần vì không hợp tác điều tra.

Khả năng giảm thuế cho BMW và VW

Do không thể tiến hành điều tra toàn bộ các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, EC có thể phân loại lại BMW và VW là các thương hiệu "có hợp tác" để giảm thuế quan xuống 20,8%. Điều này vẫn chưa được làm rõ vì sao EC đưa ra con số này, nhưng nếu được phân loại là “có hợp tác”, mức thuế cho BMW và VW vẫn không thấp như BYD.

Các yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc

Báo cáo của EC công bố hồi đầu tháng 7 cho biết viện trợ của Trung Quốc có nhiều hình thức khác nhau như các khoản vay giá rẻ, chiết khấu tiền đất và trợ cấp pin. Chính các thương hiệu ô tô châu Âu đang phản đối quyết định áp thuế mới của EC không phải vì giá xe sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn khi nhập vào châu Âu mà lo sợ các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc. Doanh số của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Sự phân chia trong EU

Các quốc gia thành viên EU cũng đang chia rẽ về mức thuế này. Mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 4/7 chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng và khối này sẽ phải bỏ phiếu để quyết định có áp dụng lâu dài hay không. Reuters cho biết trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây, 12/27 quốc gia thành viên EU ủng hộ thuế quan, 4 bỏ phiếu chống và 11 phiếu trắng.

Suy cho cùng, quyết định cuối cùng về việc áp dụng mức thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng xe châu Âu tại Trung Quốc và ngược lại. Điều này cũng sẽ định hình lại thị trường ô tô điện giữa các khu vực trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.