EU cân nhắc giảm thuế quan đối với ô tô BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc
Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với hai mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Cơ hội giảm thuế cho xe điện tại châu Âu
2 mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ được giảm một nửa thuế nhập khẩu vào châu Âu. Cụ thể, mẫu xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra (thuộc sở hữu của tập đoàn VW) đều phải chịu thuế tối đa 37,6% kể từ đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, một nguồn tin của Reuters cho biết EC đang xem xét giảm mức thuế này xuống còn 20,8%.
Thuế quan linh hoạt của EU
Hiện tại, mức thuế quan của EU đang được áp dụng một cách rất linh hoạt. Ví dụ, các mẫu xe của BYD chỉ phải chịu mức thuế nhẹ 17,4% do hãng này hợp tác trong quá trình điều tra và ít nhận hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của MG, bị áp thuế tối đa 37,6% một phần vì không hợp tác điều tra.
Khả năng giảm thuế cho BMW và VW
Do không thể tiến hành điều tra toàn bộ các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, EC có thể phân loại lại BMW và VW là các thương hiệu "có hợp tác" để giảm thuế quan xuống 20,8%. Điều này vẫn chưa được làm rõ vì sao EC đưa ra con số này, nhưng nếu được phân loại là “có hợp tác”, mức thuế cho BMW và VW vẫn không thấp như BYD.
Các yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc
Báo cáo của EC công bố hồi đầu tháng 7 cho biết viện trợ của Trung Quốc có nhiều hình thức khác nhau như các khoản vay giá rẻ, chiết khấu tiền đất và trợ cấp pin. Chính các thương hiệu ô tô châu Âu đang phản đối quyết định áp thuế mới của EC không phải vì giá xe sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn khi nhập vào châu Âu mà lo sợ các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc. Doanh số của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Sự phân chia trong EU
Các quốc gia thành viên EU cũng đang chia rẽ về mức thuế này. Mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 4/7 chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng và khối này sẽ phải bỏ phiếu để quyết định có áp dụng lâu dài hay không. Reuters cho biết trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây, 12/27 quốc gia thành viên EU ủng hộ thuế quan, 4 bỏ phiếu chống và 11 phiếu trắng.
Suy cho cùng, quyết định cuối cùng về việc áp dụng mức thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng xe châu Âu tại Trung Quốc và ngược lại. Điều này cũng sẽ định hình lại thị trường ô tô điện giữa các khu vực trong thời gian tới.
hot trend
Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.
Suzuki Fronx không chỉ là xe đô thị phổ thông, mà là cách người Nhật định nghĩa lại “trẻ trung” bằng kỹ thuật và chiều sâu cảm giác lái.
Skoda không dễ bán, nhưng vẫn có người bán tốt. Câu chuyện hôm nay là lý do vì sao.
VinDT đang liên kết với nhiều trường, trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước.
Green Future ra mắt dịch vụ GF VIP đưa đón sân bay bằng VF 8, VF 9, kết hợp xe sang và giá mềm.
Skoda Karoq 2025 đã có mặt tại các đại lý ở Việt Nam.
Hyundai Creta 2025 chính thức nhận cọc tại Việt Nam, nâng cấp mạnh về thiết kế và thêm bản N Line thể thao.
THACO AUTO mở rộng hệ thống trạm sạc, ưu đãi tài chính mạnh tay để thúc đẩy tiêu thụ xe điện BMW tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN