EU cân nhắc giảm thuế quan đối với ô tô BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với hai mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Cơ hội giảm thuế cho xe điện tại châu Âu

2 mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ được giảm một nửa thuế nhập khẩu vào châu Âu. Cụ thể, mẫu xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra (thuộc sở hữu của tập đoàn VW) đều phải chịu thuế tối đa 37,6% kể từ đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, một nguồn tin của Reuters cho biết EC đang xem xét giảm mức thuế này xuống còn 20,8%.

Thuế quan linh hoạt của EU

Hiện tại, mức thuế quan của EU đang được áp dụng một cách rất linh hoạt. Ví dụ, các mẫu xe của BYD chỉ phải chịu mức thuế nhẹ 17,4% do hãng này hợp tác trong quá trình điều tra và ít nhận hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của MG, bị áp thuế tối đa 37,6% một phần vì không hợp tác điều tra.

Khả năng giảm thuế cho BMW và VW

Do không thể tiến hành điều tra toàn bộ các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, EC có thể phân loại lại BMW và VW là các thương hiệu "có hợp tác" để giảm thuế quan xuống 20,8%. Điều này vẫn chưa được làm rõ vì sao EC đưa ra con số này, nhưng nếu được phân loại là “có hợp tác”, mức thuế cho BMW và VW vẫn không thấp như BYD.

Các yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc

Báo cáo của EC công bố hồi đầu tháng 7 cho biết viện trợ của Trung Quốc có nhiều hình thức khác nhau như các khoản vay giá rẻ, chiết khấu tiền đất và trợ cấp pin. Chính các thương hiệu ô tô châu Âu đang phản đối quyết định áp thuế mới của EC không phải vì giá xe sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn khi nhập vào châu Âu mà lo sợ các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc. Doanh số của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Sự phân chia trong EU

Các quốc gia thành viên EU cũng đang chia rẽ về mức thuế này. Mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 4/7 chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng và khối này sẽ phải bỏ phiếu để quyết định có áp dụng lâu dài hay không. Reuters cho biết trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây, 12/27 quốc gia thành viên EU ủng hộ thuế quan, 4 bỏ phiếu chống và 11 phiếu trắng.

Suy cho cùng, quyết định cuối cùng về việc áp dụng mức thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng xe châu Âu tại Trung Quốc và ngược lại. Điều này cũng sẽ định hình lại thị trường ô tô điện giữa các khu vực trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.