EU cân nhắc giảm thuế quan đối với ô tô BMW và VW sản xuất tại Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với hai mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Cơ hội giảm thuế cho xe điện tại châu Âu

2 mẫu xe điện của BMW và Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ được giảm một nửa thuế nhập khẩu vào châu Âu. Cụ thể, mẫu xe điện Mini mới của BMW và Tavascan của Cupra (thuộc sở hữu của tập đoàn VW) đều phải chịu thuế tối đa 37,6% kể từ đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, một nguồn tin của Reuters cho biết EC đang xem xét giảm mức thuế này xuống còn 20,8%.

Thuế quan linh hoạt của EU

Hiện tại, mức thuế quan của EU đang được áp dụng một cách rất linh hoạt. Ví dụ, các mẫu xe của BYD chỉ phải chịu mức thuế nhẹ 17,4% do hãng này hợp tác trong quá trình điều tra và ít nhận hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của MG, bị áp thuế tối đa 37,6% một phần vì không hợp tác điều tra.

Khả năng giảm thuế cho BMW và VW

Do không thể tiến hành điều tra toàn bộ các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, EC có thể phân loại lại BMW và VW là các thương hiệu "có hợp tác" để giảm thuế quan xuống 20,8%. Điều này vẫn chưa được làm rõ vì sao EC đưa ra con số này, nhưng nếu được phân loại là “có hợp tác”, mức thuế cho BMW và VW vẫn không thấp như BYD.

Các yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc

Báo cáo của EC công bố hồi đầu tháng 7 cho biết viện trợ của Trung Quốc có nhiều hình thức khác nhau như các khoản vay giá rẻ, chiết khấu tiền đất và trợ cấp pin. Chính các thương hiệu ô tô châu Âu đang phản đối quyết định áp thuế mới của EC không phải vì giá xe sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn khi nhập vào châu Âu mà lo sợ các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc. Doanh số của nhiều nhà sản xuất ô tô Đức dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Sự phân chia trong EU

Các quốc gia thành viên EU cũng đang chia rẽ về mức thuế này. Mức thuế hiện tại có hiệu lực từ ngày 4/7 chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng và khối này sẽ phải bỏ phiếu để quyết định có áp dụng lâu dài hay không. Reuters cho biết trong cuộc bỏ phiếu tạm thời gần đây, 12/27 quốc gia thành viên EU ủng hộ thuế quan, 4 bỏ phiếu chống và 11 phiếu trắng.

Suy cho cùng, quyết định cuối cùng về việc áp dụng mức thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng xe châu Âu tại Trung Quốc và ngược lại. Điều này cũng sẽ định hình lại thị trường ô tô điện giữa các khu vực trong thời gian tới.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.