VinFast VF 9 mui trần phục vụ lễ diễu binh: Hơn 3.100 giờ chế tác, 9 điểm khác biệt quan trọng
VinFast VF 9 diễu binh, phiên bản đặc biệt đã chính thức lăn bánh trong Lễ diễu binh – diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đằng sau những chiếc xe lặng lẽ chạy qua lễ đài là hơn 3.100 giờ lao động, tương đương gần 130 ngày liên tục, của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên đến từ nhiều bộ phận khác nhau.
Xe điện Việt phục vụ đại lễ
Theo yêu cầu từ Bộ Quốc Phòng, VinFast đã chế tạo tổng cộng 6 chiếc VF 9 phiên bản mui trần, sử dụng để phục vụ các lực lượng như xe Chỉ huy, xe Tổ quân kỳ toàn quân và xe Tổ công an kỳ toàn lực lượng. Mặc dù phát triển dựa trên mẫu thương mại VF 9, những chiếc xe này sở hữu hàng loạt điểm khác biệt quan trọng về thiết kế và kỹ thuật nhằm phù hợp với tính chất đặc biệt của sự kiện.
9 chi tiết khác biệt so với bản thương mại
1. Mui xe mở
Đây là điểm thay đổi dễ nhận biết nhất. Trần xe được cắt bỏ, đi kèm với các điều chỉnh về kết cấu – bao gồm việc loại bỏ trụ B, C, D và giữ lại trụ A. Vì VF 9 là xe nguyên khối, quá trình này đòi hỏi độ chính xác và gia công cao để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn vận hành.

2. Mặt ca lăng đặc biệt
Khác với VF 9 thương mại vốn không có mặt ca lăng truyền thống, xe diễu binh được bổ sung mặt ca lăng mạ crôm, gắn Quân hiệu hoặc Công an hiệu, thể hiện rõ vai trò của từng xe trong lễ diễu binh.

3. Nắp capo thay đổi
Do thiết kế mặt trước mới, nắp capo trên xe diễu binh cũng được thay đổi, loại bỏ khe gió phía trước để tạo vẻ ngoài liền mạch và nghiêm trang hơn.

4. Che cốp sau và hàng ghế thứ ba
Phần cốp và ghế thứ ba được che kín bằng tấm ốp đồng màu với thân xe, tạo nên không gian phía sau liền mạch và gọn gàng.

5. Màu sơn quân sự đặc biệt
VF 9 diễu binh được sơn màu xanh lá đậm theo tiêu chuẩn riêng của Bộ Quốc Phòng, với viền bánh xe và hốc gầm sơn trắng – một chi tiết mang tính biểu tượng thường thấy ở xe phục vụ nghi lễ.

6. Nội thất thiết kế riêng
Toàn bộ ghế được bọc lại bằng loại da mới có khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn. Màu da cũng được thay đổi để đồng bộ với tổng thể xe. Một số xe bỏ hoàn toàn hàng ghế thứ hai để phù hợp với nhiệm vụ của từng lực lượng.

7. Hệ thống điện chống nước
Dưới bề mặt, hệ thống điện được xử lý và gia cố lại để đáp ứng điều kiện sử dụng ngoài trời, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống.

8. Phần mềm riêng biệt
Hệ điều hành và phần mềm trên xe được hiệu chỉnh riêng, đảm bảo tương thích với hệ thống điện mới và các yêu cầu sử dụng đặc biệt trong môi trường nghi lễ.
9. Gầm xe nâng cao
Chiều cao gầm được nâng thêm 2 cm so với bản tiêu chuẩn, giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng.
Việc VinFast chế tạo thành công 6 mẫu VF 9 mui trần trong thời gian ngắn và với tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt không chỉ thể hiện năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mà còn cho thấy sự trưởng thành của thương hiệu xe điện nội địa trong vai trò phục vụ các sự kiện mang tầm vóc quốc gia.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN