Cảm nhận VinFast VF 9 pin CATL sau nửa năm sử dụng

Hơn nửa năm sử dụng xe điện VF9 bản trần sắt, pin CATL, sau đây là một chút review từ trải nghiệm của mình.

Ưu điểm rất nhiều:

- Chi phí nhiên liệu thấp. Chi phí sạc điện cỡ khoảng 30% so với xe xăng đi cùng quãng đường. Nếu tính thêm chi phí thuê pin thì vào khoảng 50-60% so với xe xăng. Hiện nay còn có chương trình miễn phí sạc 2 năm.

- Cắm sạc đêm tại nhà như điện thoại, không phải ra cây xăng. Cái này là ưu điểm với những ai có điều kiện lắp cục sạc tại nhà. Khi phải ra trạm sạc thì phải lên kế hoạch 1 chút. Thường là kết hợp đi cafe hoặc mua sắm với sạc điện cho xe. Tuy nhiên ở nhà thì phải tự trả tiền điện, ra trạm thì đang miễn phí. Tip nhỏ, nếu đi lên phố thay vì kiếm chỗ đậu xe thì kiếm trạm sạc gần điểm đến. Vừa miễn phí đậu, vừa miễn phí sạc ?

- Tiêu hao nhiên liệu khi dừng đỗ xe rất thấp. Cái này là ưu điểm với ai hay phải đưa đón hoặc hay bị tắc đường. Cứ bật chế độ cắm trại lên rồi ngủ một giấc trong xe cũng chỉ hết vài % pin. Nếu đi xe xăng thì mình luôn có cảm giác thương con xe nếu để nó nổ máy đỗ một chỗ nửa tiếng đồng hồ.

- Khoảng cách vận hành khá ổn với phiên bản này. Mình đi SG-Phan thiết 200km hết đúng 30% pin. Cơ bản là cả đi lẫn về không cần sạc. Nếu phải sạc điện trên quốc lộ thì trạm sạc cũng khá nhiều; sạc nhanh tầm 1 tiếng kết hợp ăn trưa là có thể tiếp tục hành trình. Tuy nhiên nếu đã đi xe điện thì cần có thói quen tính toán quãng đường và xem trước vị trí trạm sạc trước khi lên đường. Xe điện đổ đèo rất hay. Ông em mình đi từ Đà lạt về Phan thiết, bật chế độ phanh tái sinh, hết có 3% pin.

- Chế độ trợ lái khá hay. Lên cao tốc đi trệch làn là có cảnh báo. Bật chế độ bám làn thì có thể bỏ chân ga và tay đặt hờ lên vô lăng là xe tự chạy. Nghe đồn là có cả tính năng tự phanh nhưng mình chưa được trải nghiệm.

- Xe to, đầm, không gian trong rộng, nhiều option. Đi tốc độ cao không bị rung lắc. Có tính năng kiểu AI nhận lệnh bằng giọng nói hay kể truyện cười cũng khá fun lúc mới dùng. Xe nổ máy rất êm, không mùi xăng. Nhiều lúc đứng bên ngoài không biết là xe có đang nổ máy hay không.

Phiên bản phần mềm ban đầu khá nhiều lỗi. Tuy nhiên sau khi update nhiều lần thì các lỗi lặt vặt phần lớn đã được sửa hết.

451301692_10161936626824604_4158016862564487995_n

Còn 2 nhược điểm và lỗi đáng kể:

- Lỗi sập ăc quy 12v. Xe mình bị 2 lần. Gọi đội hỗ trợ trong thành phố đến khá nhanh. Tháo ác quy, reset cực âm là lại chạy bình thường. Giải pháp là thay ac quy dung lượng cao và có điều khiển qua bluetooth điện thoại. Khi sập nguồn thì rút điện thoại ra reset 1 nốt nhạc là xong. Khi sử dụng xe thì chú ý lúc xuống xe, tắt máy. Để ý xem xe đã tắt máy hẳn chưa, gương gập chưa. Thường ac quy bị sập do cửa đóng chưa chặt làm cho không tắt máy được.

- Lốp xe không có run-flat và không có lốp dự phòng. Đường VN khá nhiều đinh. Nếu cán đinh mà phải gọi cứu hộ thì khá phiền phức. Giải pháp là tráng lốp, chống đinh. Giờ nhiều đội làm dịch vụ này. Ngoài ra VF9 khá nặng nên nếu đỗ chỗ không bằng phẳng thì lốp bị nghiến xẹp xuống khá nhiều. Vì vậy nên hạn chế đỗ nghiêng kiểu như nửa trên vỉa hè, nửa dưới đường để bảo vệ lốp.

Khuyến cáo ai dùng xe này nên độ ac quy và lốp xe.

Cơ bản xe điện khá tiện lợi khi sử dụng lại. VF cũng nhiều ưu đãi nên giờ mình đắp chiếu xe xăng và đi gần như 100% xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Ranger bản hybrid có thể hoạt động như xe thuần điện

Ford Ranger PHEV có thể di chuyển 45 km hoàn toàn bằng điện.

Aion sắp mắt tại Việt Nam với 3 mẫu xe điện, đối mặt thách thức giá và trạm sạc

Aion ra mắt tại Việt Nam với 3 mẫu xe điện, đối mặt thách thức giá cao và thiếu trạm sạc.

Jeep Grand Cherokee bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi lò xo phuộc sau

Jeep Grand Cherokee bị triệu hồi tại Việt Nam để khắc phục lỗi lò xo phuộc sau, gây nguy hiểm cho người lái.

Pin xe điện còn bền hơn chính chiếc xe

Nghiên cứu mới cho thấy pin xe điện có thể kéo dài tuổi thọ hơn xe, với mức hao hụt công suất chỉ 1,8% mỗi năm.

Xe điện đã nhiều hơn xe xăng tại Na Uy

Tính đến tháng 9, tại Na Uy có 754.303 xe điện được đăng ký, chiếm 26,6% trong số 2,8 triệu ôtô con đã đăng ký.

Hyundai Custin hết 'sốt' tại Việt Nam?

Doanh số Hyundai Custin hụt hơi đáng kể so với Toyota Innova Cross tại Việt Nam.

Sedan chạy điện AION ES của Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam

Ô tô điện Trung Quốc Aion ES 2025 trước đó được ưa chuộng tại Thái Lan hướng tới nhu cầu kinh doanh xe dịch vụ nhờ giá rẻ và kiểu dáng sedan tiện lợi.

VinFast VF 9 trong tháng 9 giúp khách hàng 'lời' hơn 582 triệu đồng

Cơ hội sở hữu VinFast VF 9 với ưu đãi lên đến 582 triệu đồng được nhiều khách hàng doanh nhân đánh giá là khoản đầu tư “ngàn năm có một”.