Cảm nhận VinFast VF 9 pin CATL sau nửa năm sử dụng
Hơn nửa năm sử dụng xe điện VF9 bản trần sắt, pin CATL, sau đây là một chút review từ trải nghiệm của mình.
Ưu điểm rất nhiều:
- Chi phí nhiên liệu thấp. Chi phí sạc điện cỡ khoảng 30% so với xe xăng đi cùng quãng đường. Nếu tính thêm chi phí thuê pin thì vào khoảng 50-60% so với xe xăng. Hiện nay còn có chương trình miễn phí sạc 2 năm.
- Cắm sạc đêm tại nhà như điện thoại, không phải ra cây xăng. Cái này là ưu điểm với những ai có điều kiện lắp cục sạc tại nhà. Khi phải ra trạm sạc thì phải lên kế hoạch 1 chút. Thường là kết hợp đi cafe hoặc mua sắm với sạc điện cho xe. Tuy nhiên ở nhà thì phải tự trả tiền điện, ra trạm thì đang miễn phí. Tip nhỏ, nếu đi lên phố thay vì kiếm chỗ đậu xe thì kiếm trạm sạc gần điểm đến. Vừa miễn phí đậu, vừa miễn phí sạc ?
- Tiêu hao nhiên liệu khi dừng đỗ xe rất thấp. Cái này là ưu điểm với ai hay phải đưa đón hoặc hay bị tắc đường. Cứ bật chế độ cắm trại lên rồi ngủ một giấc trong xe cũng chỉ hết vài % pin. Nếu đi xe xăng thì mình luôn có cảm giác thương con xe nếu để nó nổ máy đỗ một chỗ nửa tiếng đồng hồ.
- Khoảng cách vận hành khá ổn với phiên bản này. Mình đi SG-Phan thiết 200km hết đúng 30% pin. Cơ bản là cả đi lẫn về không cần sạc. Nếu phải sạc điện trên quốc lộ thì trạm sạc cũng khá nhiều; sạc nhanh tầm 1 tiếng kết hợp ăn trưa là có thể tiếp tục hành trình. Tuy nhiên nếu đã đi xe điện thì cần có thói quen tính toán quãng đường và xem trước vị trí trạm sạc trước khi lên đường. Xe điện đổ đèo rất hay. Ông em mình đi từ Đà lạt về Phan thiết, bật chế độ phanh tái sinh, hết có 3% pin.
- Chế độ trợ lái khá hay. Lên cao tốc đi trệch làn là có cảnh báo. Bật chế độ bám làn thì có thể bỏ chân ga và tay đặt hờ lên vô lăng là xe tự chạy. Nghe đồn là có cả tính năng tự phanh nhưng mình chưa được trải nghiệm.
- Xe to, đầm, không gian trong rộng, nhiều option. Đi tốc độ cao không bị rung lắc. Có tính năng kiểu AI nhận lệnh bằng giọng nói hay kể truyện cười cũng khá fun lúc mới dùng. Xe nổ máy rất êm, không mùi xăng. Nhiều lúc đứng bên ngoài không biết là xe có đang nổ máy hay không.
Phiên bản phần mềm ban đầu khá nhiều lỗi. Tuy nhiên sau khi update nhiều lần thì các lỗi lặt vặt phần lớn đã được sửa hết.
Còn 2 nhược điểm và lỗi đáng kể:
- Lỗi sập ăc quy 12v. Xe mình bị 2 lần. Gọi đội hỗ trợ trong thành phố đến khá nhanh. Tháo ác quy, reset cực âm là lại chạy bình thường. Giải pháp là thay ac quy dung lượng cao và có điều khiển qua bluetooth điện thoại. Khi sập nguồn thì rút điện thoại ra reset 1 nốt nhạc là xong. Khi sử dụng xe thì chú ý lúc xuống xe, tắt máy. Để ý xem xe đã tắt máy hẳn chưa, gương gập chưa. Thường ac quy bị sập do cửa đóng chưa chặt làm cho không tắt máy được.
- Lốp xe không có run-flat và không có lốp dự phòng. Đường VN khá nhiều đinh. Nếu cán đinh mà phải gọi cứu hộ thì khá phiền phức. Giải pháp là tráng lốp, chống đinh. Giờ nhiều đội làm dịch vụ này. Ngoài ra VF9 khá nặng nên nếu đỗ chỗ không bằng phẳng thì lốp bị nghiến xẹp xuống khá nhiều. Vì vậy nên hạn chế đỗ nghiêng kiểu như nửa trên vỉa hè, nửa dưới đường để bảo vệ lốp.
Khuyến cáo ai dùng xe này nên độ ac quy và lốp xe.
Cơ bản xe điện khá tiện lợi khi sử dụng lại. VF cũng nhiều ưu đãi nên giờ mình đắp chiếu xe xăng và đi gần như 100% xe điện.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN