Cảm nhận VinFast VF 9 pin CATL sau nửa năm sử dụng

Hơn nửa năm sử dụng xe điện VF9 bản trần sắt, pin CATL, sau đây là một chút review từ trải nghiệm của mình.

Ưu điểm rất nhiều:

- Chi phí nhiên liệu thấp. Chi phí sạc điện cỡ khoảng 30% so với xe xăng đi cùng quãng đường. Nếu tính thêm chi phí thuê pin thì vào khoảng 50-60% so với xe xăng. Hiện nay còn có chương trình miễn phí sạc 2 năm.

- Cắm sạc đêm tại nhà như điện thoại, không phải ra cây xăng. Cái này là ưu điểm với những ai có điều kiện lắp cục sạc tại nhà. Khi phải ra trạm sạc thì phải lên kế hoạch 1 chút. Thường là kết hợp đi cafe hoặc mua sắm với sạc điện cho xe. Tuy nhiên ở nhà thì phải tự trả tiền điện, ra trạm thì đang miễn phí. Tip nhỏ, nếu đi lên phố thay vì kiếm chỗ đậu xe thì kiếm trạm sạc gần điểm đến. Vừa miễn phí đậu, vừa miễn phí sạc ?

- Tiêu hao nhiên liệu khi dừng đỗ xe rất thấp. Cái này là ưu điểm với ai hay phải đưa đón hoặc hay bị tắc đường. Cứ bật chế độ cắm trại lên rồi ngủ một giấc trong xe cũng chỉ hết vài % pin. Nếu đi xe xăng thì mình luôn có cảm giác thương con xe nếu để nó nổ máy đỗ một chỗ nửa tiếng đồng hồ.

- Khoảng cách vận hành khá ổn với phiên bản này. Mình đi SG-Phan thiết 200km hết đúng 30% pin. Cơ bản là cả đi lẫn về không cần sạc. Nếu phải sạc điện trên quốc lộ thì trạm sạc cũng khá nhiều; sạc nhanh tầm 1 tiếng kết hợp ăn trưa là có thể tiếp tục hành trình. Tuy nhiên nếu đã đi xe điện thì cần có thói quen tính toán quãng đường và xem trước vị trí trạm sạc trước khi lên đường. Xe điện đổ đèo rất hay. Ông em mình đi từ Đà lạt về Phan thiết, bật chế độ phanh tái sinh, hết có 3% pin.

- Chế độ trợ lái khá hay. Lên cao tốc đi trệch làn là có cảnh báo. Bật chế độ bám làn thì có thể bỏ chân ga và tay đặt hờ lên vô lăng là xe tự chạy. Nghe đồn là có cả tính năng tự phanh nhưng mình chưa được trải nghiệm.

- Xe to, đầm, không gian trong rộng, nhiều option. Đi tốc độ cao không bị rung lắc. Có tính năng kiểu AI nhận lệnh bằng giọng nói hay kể truyện cười cũng khá fun lúc mới dùng. Xe nổ máy rất êm, không mùi xăng. Nhiều lúc đứng bên ngoài không biết là xe có đang nổ máy hay không.

Phiên bản phần mềm ban đầu khá nhiều lỗi. Tuy nhiên sau khi update nhiều lần thì các lỗi lặt vặt phần lớn đã được sửa hết.

451301692_10161936626824604_4158016862564487995_n

Còn 2 nhược điểm và lỗi đáng kể:

- Lỗi sập ăc quy 12v. Xe mình bị 2 lần. Gọi đội hỗ trợ trong thành phố đến khá nhanh. Tháo ác quy, reset cực âm là lại chạy bình thường. Giải pháp là thay ac quy dung lượng cao và có điều khiển qua bluetooth điện thoại. Khi sập nguồn thì rút điện thoại ra reset 1 nốt nhạc là xong. Khi sử dụng xe thì chú ý lúc xuống xe, tắt máy. Để ý xem xe đã tắt máy hẳn chưa, gương gập chưa. Thường ac quy bị sập do cửa đóng chưa chặt làm cho không tắt máy được.

- Lốp xe không có run-flat và không có lốp dự phòng. Đường VN khá nhiều đinh. Nếu cán đinh mà phải gọi cứu hộ thì khá phiền phức. Giải pháp là tráng lốp, chống đinh. Giờ nhiều đội làm dịch vụ này. Ngoài ra VF9 khá nặng nên nếu đỗ chỗ không bằng phẳng thì lốp bị nghiến xẹp xuống khá nhiều. Vì vậy nên hạn chế đỗ nghiêng kiểu như nửa trên vỉa hè, nửa dưới đường để bảo vệ lốp.

Khuyến cáo ai dùng xe này nên độ ac quy và lốp xe.

Cơ bản xe điện khá tiện lợi khi sử dụng lại. VF cũng nhiều ưu đãi nên giờ mình đắp chiếu xe xăng và đi gần như 100% xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.