VinFast tung bản VF 8 1 cầu, đi gần 600 km mỗi lần sạc, dành cho người dùng chuộng xe điện tiết kiệm, không cần quá mạnh.

VinFast vừa bổ sung tùy chọn mới cho dòng SUV điện VF 8 tại Việt Nam với phiên bản Eco dẫn động cầu trước, động cơ đơn 201 mã lực và quãng đường di chuyển lên tới gần 600 km sau một lần sạc đầy. Đây là lần đầu VF 8 có biến thể 1 cầu, nhằm mở rộng nhóm khách hàng không quá chú trọng đến sức mạnh mà ưu tiên khả năng di chuyển xa và giá thành hợp lý.
Từng chỉ có cấu hình 2 cầu với công suất mạnh hơn 400 mã lực, VF 8 luôn được xem là mẫu SUV điện thiên về hiệu năng và sức mạnh. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với mức giá cao và tầm hoạt động bị rút ngắn bởi dung lượng pin phải "nuôi" hai động cơ. Việc VinFast ra mắt phiên bản VF 8 Eco 2025 với động cơ đơn 1 cầu cho thấy hãng đã lắng nghe nhu cầu của số đông người dùng mong muốn một chiếc xe điện thực dụng, tiết kiệm năng lượng và tối ưu cho đường dài.
Phiên bản mới trang bị mô-tơ điện đơn cho cầu trước, cho công suất tối đa 201 mã lực – tương đương nhiều mẫu SUV xăng phổ thông hiện nay. Hệ thống truyền động đơn giản hơn giúp VF 8 Eco mới có thể đi được quãng đường lên đến 562 km (chuẩn NEDC) – một con số rất đáng chú ý, đặc biệt khi so với mức trung bình 400–500 km của nhiều xe điện cùng tầm giá. Nếu quy đổi sang chuẩn CLTC, con số này có thể lên đến hơn 600 km.
Tuy nhiên, để giữ giá hợp lý và tách biệt phân khúc, VinFast đã loại bỏ hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS trên bản 1 cầu này. Thay vào đó, xe vẫn giữ lại những trang bị hữu dụng như hệ thống Cruise Control cơ bản, camera 360 độ và màn hình trung tâm kích thước lớn vốn là đặc trưng của VF 8. Nội thất không thay đổi nhiều, vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế tối giản, hiện đại và không có đồng hồ sau vô lăng, nhưng vẫn có trang bị sẵn màn hình thông tin sau kính lái HUD.
Việc cắt giảm ADAS có thể gây tranh cãi, nhưng xét trên nhóm khách hàng mục tiêu – người dùng ưu tiên chi phí sở hữu, mong muốn di chuyển xa, ít dùng tính năng hỗ trợ tự động cao cấp – thì đây là quyết định có cơ sở.
Ngoài ra, cấu hình 1 cầu cũng giúp giảm khối lượng xe, qua đó cải thiện độ bền pin, chi phí bảo trì và độ ổn định khi sử dụng lâu dài. Với hạ tầng sạc đang ngày một phát triển, bản VF 8 Eco mới nhiều khả năng sẽ trở thành lựa chọn phổ biến trong phân khúc SUV điện cỡ trung trong năm 2025.
Giới quan sát nhận định, VinFast VF 8 Eco 2025 với cấu hình 1 động cơ phía trước sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là nhóm người dùng mong muốn một chiếc xe đi được xa hơn, tiệm cận mốc 600 km.
hot trend
Chiếc Lexus IS 300 F Sport đời 2021 đang được rao bán lại với giá hơn 1,6 tỷ đồng – mức giá thấp hơn gần 1 tỷ so với xe mới.
Chiếc BYD Atto 3 Dynamic đã qua sử dụng 1 năm được rao bán hơn 500 triệu, mất giá gần 250 triệu đồng.
Trạm sạc 42 trụ siêu nhanh của V-Green tại Nhổn cho phép 84 xe VinFast sạc đồng thời.
Thị trường ô tô cũ đang rơi vào thời kỳ ảm đạm chưa từng thấy.
Giá xe Volkswagen Viloran và Teramont X sản xuất năm 2025 tăng mạnh, chênh tới 110 triệu đồng so với xe đời 2024.
Bản giới hạn Honda Super Cub Hello Kitty với thiết kế cực kỳ đáng yêu sắp được phân phối tại Việt Nam, số lượng chỉ 30 chiếc.
Sự kiện “Đổi xăng lấy điện” của VinFast sáng 21/6 tại Hà Nội thu hút hàng trăm người, bất chấp mưa, đến đổi xe xăng sang xe điện.
Mẫu hatchback Nhật nâng cấp động cơ hybrid, giá dự kiến từ 569 triệu đồng
BÌNH LUẬN