VinFast tung bản VF 8 1 cầu, đi gần 600 km mỗi lần sạc, dành cho người dùng chuộng xe điện tiết kiệm, không cần quá mạnh.
VinFast vừa bổ sung tùy chọn mới cho dòng SUV điện VF 8 tại Việt Nam với phiên bản Eco dẫn động cầu trước, động cơ đơn 201 mã lực và quãng đường di chuyển lên tới gần 600 km sau một lần sạc đầy. Đây là lần đầu VF 8 có biến thể 1 cầu, nhằm mở rộng nhóm khách hàng không quá chú trọng đến sức mạnh mà ưu tiên khả năng di chuyển xa và giá thành hợp lý.

Từng chỉ có cấu hình 2 cầu với công suất mạnh hơn 400 mã lực, VF 8 luôn được xem là mẫu SUV điện thiên về hiệu năng và sức mạnh. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với mức giá cao và tầm hoạt động bị rút ngắn bởi dung lượng pin phải "nuôi" hai động cơ. Việc VinFast ra mắt phiên bản VF 8 Eco 2025 với động cơ đơn 1 cầu cho thấy hãng đã lắng nghe nhu cầu của số đông người dùng mong muốn một chiếc xe điện thực dụng, tiết kiệm năng lượng và tối ưu cho đường dài.
Phiên bản mới trang bị mô-tơ điện đơn cho cầu trước, cho công suất tối đa 201 mã lực – tương đương nhiều mẫu SUV xăng phổ thông hiện nay. Hệ thống truyền động đơn giản hơn giúp VF 8 Eco mới có thể đi được quãng đường lên đến 562 km (chuẩn NEDC) – một con số rất đáng chú ý, đặc biệt khi so với mức trung bình 400–500 km của nhiều xe điện cùng tầm giá. Nếu quy đổi sang chuẩn CLTC, con số này có thể lên đến hơn 600 km.

Tuy nhiên, để giữ giá hợp lý và tách biệt phân khúc, VinFast đã loại bỏ hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS trên bản 1 cầu này. Thay vào đó, xe vẫn giữ lại những trang bị hữu dụng như hệ thống Cruise Control cơ bản, camera 360 độ và màn hình trung tâm kích thước lớn vốn là đặc trưng của VF 8. Nội thất không thay đổi nhiều, vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế tối giản, hiện đại và không có đồng hồ sau vô lăng, nhưng vẫn có trang bị sẵn màn hình thông tin sau kính lái HUD.
Việc cắt giảm ADAS có thể gây tranh cãi, nhưng xét trên nhóm khách hàng mục tiêu – người dùng ưu tiên chi phí sở hữu, mong muốn di chuyển xa, ít dùng tính năng hỗ trợ tự động cao cấp – thì đây là quyết định có cơ sở.
Ngoài ra, cấu hình 1 cầu cũng giúp giảm khối lượng xe, qua đó cải thiện độ bền pin, chi phí bảo trì và độ ổn định khi sử dụng lâu dài. Với hạ tầng sạc đang ngày một phát triển, bản VF 8 Eco mới nhiều khả năng sẽ trở thành lựa chọn phổ biến trong phân khúc SUV điện cỡ trung trong năm 2025.
Giới quan sát nhận định, VinFast VF 8 Eco 2025 với cấu hình 1 động cơ phía trước sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là nhóm người dùng mong muốn một chiếc xe đi được xa hơn, tiệm cận mốc 600 km.

hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN