Phượt 2000 km cùng VinFast VF8 từ Canada đến Mỹ
Một người dùng tại Canada vừa hoàn thành chuyến đi đầu tiên bằng xe điện VinFast VF8 từ Hamilton (Ontario) đến thành phố New York, tổng quãng đường gần 2000 km. Dù gặp một số bất tiện nhỏ liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái và trạm sạc, anh đánh giá cao trải nghiệm tổng thể và cảm thấy hài lòng với hành trình "xuyên biên giới" này.

Lần đầu đưa VinFast VF8 vượt 2000 km
Chuyến đi khởi hành từ Hamilton, Ontario (Canada) đến New York City, Mỹ – tổng cộng khoảng 2000 km (1250 miles) – đánh dấu lần đầu tiên chủ xe này đưa chiếc VinFast VF8 "ra trận" ở khoảng cách xa như vậy. Người đồng hành cùng anh là con gái, hành lý không nhiều, tạo điều kiện tối ưu cho khả năng vận hành của xe điện.
Dù vậy, hành trình không hoàn toàn suôn sẻ khi việc tìm kiếm trạm sạc khiến anh phải đi lệch lộ trình từ 100–140 km. Chủ xe thừa nhận đây là lỗi của sự "thiếu kinh nghiệm" và chưa quen dùng các ứng dụng định vị trạm sạc điện. Tổng cộng, hai cha con đã dừng 7 lần để sạc. Thời gian chờ mỗi lần khoảng 40–50 phút, không quá gây phiền toái.

Chi phí sạc gần ngang xe xăng, hạ tầng sạc vẫn còn hạn chế
Toàn bộ chuyến đi tiêu tốn khoảng 205 USD (tương đương 280 CAD) cho tiền điện. Trong khi đó, nếu sử dụng chiếc Audi A6 2018 V6 SC (xe xăng), chi phí nhiên liệu ước tính là 240 USD (khoảng 330 CAD). Như vậy, dù tiết kiệm hơn, chênh lệch không lớn và chưa tạo được lợi thế rõ ràng về chi phí.
Chủ xe nhận định hạ tầng trạm sạc hiện nay vẫn chưa đủ để tạo sự an tâm cho những hành trình dài. Điều này khiến xe điện chưa thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong các chuyến đi cao tốc đường dài tại Bắc Mỹ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Cảm giác lái ổn định, nhưng công nghệ hỗ trợ còn lỗi
Dù gặp lỗi nhỏ trong hành trình, chủ nhân chiếc VF8 vẫn đánh giá trải nghiệm lái khá tốt. Các vấn đề bao gồm: hệ thống cruise control và hỗ trợ lái bị lỗi lặp lại ở tốc độ cao (trên cao tốc), nhưng thường tự khắc phục sau một thời gian. Ngoài ra, tầm hoạt động thực tế thấp hơn 30 miles so với dự báo, khiến người lái cần tính toán kỹ hơn trong từng chặng đường.
Chiếc VF8 ghi nhận tốc độ sạc dao động từ 60kWh đến 114kWh, với mức phổ biến khoảng 94kWh – tương đương nhiều xe điện cùng phân khúc hiện nay. Tuy nhiên, chế độ Eco gần như không giúp tiết kiệm pin đáng kể, theo nhận xét của người lái.

Trải nghiệm tích cực, NYC là điểm kết hoàn hảo
Dù phải “tự học” giữa đường và điều chỉnh lịch trình vì chuyện sạc điện, chuyến đi được đánh giá là thành công. “Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời, và chúng tôi yêu New York”, chủ xe chia sẻ.
Câu chuyện là một lát cắt chân thực trong hành trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của người tiêu dùng. VinFast VF8+P đã làm tốt vai trò của mình, nhưng bài toán hạ tầng sạc – đặc biệt tại Bắc Mỹ – vẫn là rào cản lớn nhất trên con đường phổ cập xe điện.
hot trend
Phiên bản facelift của mẫu SUV biểu tượng sẽ ra mắt vào tháng 8/2025, bổ sung loạt công nghệ ADAS lần đầu có mặt trên Jimny.
VinFast công bố hợp tác với 13 đại lý để triển khai 32 showroom tại 27 thành phố lớn khắp Ấn Độ, khởi động bán VF 6 và VF 7 từ 15/7.
Chi phí sở hữu xe xăng dầu sắp đội lên hàng chục triệu đồng, trong khi xe điện vẫn đang được miễn phí trước bạ đến 2027.
Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.
3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.
Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.
Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.
Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.
BÌNH LUẬN