Ứng dụng Be không cần bản đồ Google vẫn thắng trong cuộc đua công nghệ gọi xe?

Cafe xe | Minh Đức 06/06/2025 07:00

Khi nhiều ứng dụng gọi xe chọn con đường phụ thuộc vào nền tảng nước ngoài, Be lại âm thầm xây dựng một hệ sinh thái công nghệ "Make in Vietnam" từ cốt lõi: từ thuật toán gán cuốc thông minh, bản đồ nội địa, đến trải nghiệm người dùng cá nhân hóa. Không chỉ là ứng dụng đặt xe, Be đang định hình lại cuộc chơi bằng chính năng lực nội sinh – và đó là điều mà các đối thủ lớn hơn, nhiều tiền hơn cũng không dễ làm được.

Be: từ ứng dụng gọi xe đến nền tảng công nghệ nội địa

Trong cuộc đua xe công nghệ ngày càng khốc liệt, Be không chọn cách đốt tiền hay chạy theo chiêu trò khuyến mãi. Thay vào đó, Be chọn đi từ cốt lõi – phát triển công nghệ của riêng mình. Ứng dụng này không chỉ là nơi kết nối tài xế và khách hàng mà là cả một hệ sinh thái vận hành bằng dữ liệu, thuật toán, và khả năng cá nhân hóa cao, thể hiện tham vọng bứt phá thực sự từ nội lực.

15 triệu người dùng, 3.6 lần/tuần – và khối dữ liệu khổng lồ

Với tần suất sử dụng chỉ đứng sau các ví điện tử, Be sở hữu lợi thế cực lớn về dữ liệu hành vi người dùng. Đây là cơ sở để nền tảng này phát triển các dịch vụ chéo – từ đặt xe, giao hàng, tới giao đồ ăn – đồng thời tối ưu hóa hành trình người dùng và nâng cao giá trị vòng đời. Quan trọng hơn, toàn bộ trải nghiệm đều gói gọn trong một giao diện thân thiện, gọn gàng và mượt mà – điều mà nhiều "siêu ứng dụng" khác vẫn đang loay hoay.

Ứng dụng Be là nền tảng công nghệ mở của năm Giao diện Be – Đơn giản, trực quan, tối ưu trải nghiệm người dùng

Hệ thống phân phối cuốc xe thông minh: vũ khí thực sự của Be

Không đơn thuần chỉ là "đặt xe - tới đón", hệ thống gán cuốc của Be ứng dụng machine learning để phân tích theo thời gian thực: vị trí tài xế, tỷ lệ nhận chuyến, nhu cầu theo khu vực... Tất cả nhằm tối ưu hóa khả năng gán cuốc chính xác, giảm thời gian chờ, và đặc biệt – không hi sinh lợi ích của tài xế để phục vụ thuật toán. Không ghép đơn, không trộn đơn hàng – Be chọn tốc độ và độ chính xác làm ưu tiên, giúp dịch vụ giao đồ ăn có thời gian tới tay khách hàng nhanh gấp đôi so với đối thủ.

BeMap: từ chối Google map, tự vẽ đường riêng

Khác với hầu hết các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam, Be không sử dụng bản đồ của bên thứ ba. Thay vào đó, họ phát triển beMap – hệ thống định vị nội địa cho phép kiểm soát toàn bộ dữ liệu định tuyến và điểm đón trả. Điều này giúp giảm sai lệch vị trí, tăng độ chính xác cho tài xế và tối ưu cung đường theo thói quen người dùng Việt. Trong dài hạn, năng lực bản đồ riêng là lợi thế chiến lược khó sao chép.

Be Group chiếm lấy ngôi vương thị trường gọi xe 2 bánh- Ảnh 4. beMap – Bản đồ nội địa chính xác, phục vụ tốt nhất cho người dùng Việt

Không chỉ là ứng dụng – Be là một công ty công nghệ Việt thực thụ

Ở thời điểm mà nhiều “ứng dụng Việt” thực chất chỉ là lớp vỏ marketing cho nền tảng ngoại nhập, Be là một trong số rất ít doanh nghiệp chọn phát triển công nghệ từ gốc đến ngọn. Sự lựa chọn này không dễ, nhưng lại là cách duy nhất để Be kiểm soát chất lượng, phản ứng nhanh với thị trường, và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững – nơi công nghệ không là chi phí, mà là tài sản chiến lược.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volkswagen Việt Nam ưu đãi lên đến gần 400 triệu đồng trong tháng 6/2025

Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.

Uni Care Day 2025 lan tỏa ngày hội chăm xe tại Đại học Cần Thơ

Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.

BMW X3 2025 sắp về Việt Nam: Đẹp hơn, mạnh hơn, nhiều công nghệ mới

BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.

Xe lái hay là gì? đừng hỏi nếu bạn chưa từng... lái

“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.

Suzuki Swift 2025 âm thầm đổ bộ Việt Nam: trở lại lợi hại hơn xưa?

Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.

Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class gây sốc khi giá chỉ ngang Camry bản cao. Nhưng hãng lại bước vào sự kiện lớn giữa tâm bão truyền thông.

Đừng phí 600 triệu cho sedan B nhạt nhòa khi có thể lái một con Porsche thứ thiệt!

Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?

Thứ 6 ngày 6 tháng 6, chọn ngày đẹp ra mắt xe: Lợi hay hại khi ai cũng chọn trùng?

Chọn ngày đẹp ra mắt xe là thông lệ ngành, nhưng khi ai cũng chọn cùng một ngày, hiệu quả truyền thông liệu có bị loãng?