Ứng dụng Be không cần bản đồ Google vẫn thắng trong cuộc đua công nghệ gọi xe?
Khi nhiều ứng dụng gọi xe chọn con đường phụ thuộc vào nền tảng nước ngoài, Be lại âm thầm xây dựng một hệ sinh thái công nghệ "Make in Vietnam" từ cốt lõi: từ thuật toán gán cuốc thông minh, bản đồ nội địa, đến trải nghiệm người dùng cá nhân hóa. Không chỉ là ứng dụng đặt xe, Be đang định hình lại cuộc chơi bằng chính năng lực nội sinh – và đó là điều mà các đối thủ lớn hơn, nhiều tiền hơn cũng không dễ làm được.
Be: từ ứng dụng gọi xe đến nền tảng công nghệ nội địa
Trong cuộc đua xe công nghệ ngày càng khốc liệt, Be không chọn cách đốt tiền hay chạy theo chiêu trò khuyến mãi. Thay vào đó, Be chọn đi từ cốt lõi – phát triển công nghệ của riêng mình. Ứng dụng này không chỉ là nơi kết nối tài xế và khách hàng mà là cả một hệ sinh thái vận hành bằng dữ liệu, thuật toán, và khả năng cá nhân hóa cao, thể hiện tham vọng bứt phá thực sự từ nội lực.
15 triệu người dùng, 3.6 lần/tuần – và khối dữ liệu khổng lồ
Với tần suất sử dụng chỉ đứng sau các ví điện tử, Be sở hữu lợi thế cực lớn về dữ liệu hành vi người dùng. Đây là cơ sở để nền tảng này phát triển các dịch vụ chéo – từ đặt xe, giao hàng, tới giao đồ ăn – đồng thời tối ưu hóa hành trình người dùng và nâng cao giá trị vòng đời. Quan trọng hơn, toàn bộ trải nghiệm đều gói gọn trong một giao diện thân thiện, gọn gàng và mượt mà – điều mà nhiều "siêu ứng dụng" khác vẫn đang loay hoay.
Giao diện Be – Đơn giản, trực quan, tối ưu trải nghiệm người dùng
Hệ thống phân phối cuốc xe thông minh: vũ khí thực sự của Be
Không đơn thuần chỉ là "đặt xe - tới đón", hệ thống gán cuốc của Be ứng dụng machine learning để phân tích theo thời gian thực: vị trí tài xế, tỷ lệ nhận chuyến, nhu cầu theo khu vực... Tất cả nhằm tối ưu hóa khả năng gán cuốc chính xác, giảm thời gian chờ, và đặc biệt – không hi sinh lợi ích của tài xế để phục vụ thuật toán. Không ghép đơn, không trộn đơn hàng – Be chọn tốc độ và độ chính xác làm ưu tiên, giúp dịch vụ giao đồ ăn có thời gian tới tay khách hàng nhanh gấp đôi so với đối thủ.
BeMap: từ chối Google map, tự vẽ đường riêng
Khác với hầu hết các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam, Be không sử dụng bản đồ của bên thứ ba. Thay vào đó, họ phát triển beMap – hệ thống định vị nội địa cho phép kiểm soát toàn bộ dữ liệu định tuyến và điểm đón trả. Điều này giúp giảm sai lệch vị trí, tăng độ chính xác cho tài xế và tối ưu cung đường theo thói quen người dùng Việt. Trong dài hạn, năng lực bản đồ riêng là lợi thế chiến lược khó sao chép.
beMap – Bản đồ nội địa chính xác, phục vụ tốt nhất cho người dùng Việt
Không chỉ là ứng dụng – Be là một công ty công nghệ Việt thực thụ
Ở thời điểm mà nhiều “ứng dụng Việt” thực chất chỉ là lớp vỏ marketing cho nền tảng ngoại nhập, Be là một trong số rất ít doanh nghiệp chọn phát triển công nghệ từ gốc đến ngọn. Sự lựa chọn này không dễ, nhưng lại là cách duy nhất để Be kiểm soát chất lượng, phản ứng nhanh với thị trường, và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững – nơi công nghệ không là chi phí, mà là tài sản chiến lược.
hot trend
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.


Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN