Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ
Lalamove chính thức tham gia mảng gọi xe chở người tại TP.HCM, cạnh tranh với Grab, Xanh SM và be. Dưới góc nhìn của người làm kinh doanh ô tô, đây là thời điểm vàng để thúc đẩy các dòng xe bảy chỗ tiết kiệm, bền bỉ và dễ chuyển đổi mục đích sử dụng như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander hay Hyundai Stargazer. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội để các hãng xe tận dụng chi phí truyền thông của đối tác như Lalamove để tạo gói bán hàng thông minh, tương tự như cách BYD kết hợp với Grab hay Toyota từng đồng hành cùng Vinasun.

Lalamove tham chiến thị trường gọi xe: báo hiệu cơ hội, không phải rủi ro
Lalamove vừa chính thức xác nhận mở rộng dịch vụ sang mảng chở người bằng xe máy và ô tô 4-7 chỗ tại Việt Nam. Động thái này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường gọi xe Việt, nơi đang có tốc độ tăng trưởng kép 19,5%/năm đến 2030 (theo Mordor Intelligence).
Từ góc nhìn của một giám đốc kinh doanh và phát triển thị trường, tôi nhìn thấy đây không chỉ là cuộc chơi mới cho các nền tảng công nghệ, mà còn là thời điểm vàng để ngành ô tô tận dụng làn sóng dịch vụ để bán xe đúng nhu cầu.
Cơ hội để bán đúng sản phẩm cho đúng người
Suzuki XL7 – Mẫu xe 7 chỗ lý tưởng cho dịch vụ gọi xe
Các dòng xe 7 chỗ phổ thông như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer hay thậm chí là Toyota Veloz đang hội tụ đủ yếu tố cho nhóm khách hàng mới của Lalamove, như chi phí đầu tư thấp so với SUV hạng trung; tính thực dụng cao, dễ bảo dưỡng; đã có sẵn dàn xe tồn kho từ cuối 2024 - sẵn sàng giao nhanh
Thị trường gọi xe cần xe hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, ít rủi ro sửa chữa. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đắn đo giữa “xe mới” và “xe cũ tốt”, và họ sẵn sàng chi trả nếu thấy lợi tức khai thác hợp lý. Nếu có một gói hợp tác khéo léo giữa hãng xe và nền tảng gọi xe, quyết định mua xe sẽ đến nhanh hơn.
Tận dụng chi phí truyền thông từ Lalamove
Trong giai đoạn đầu ra mắt dịch vụ mới, Lalamove chắc chắn sẽ bơm ngân sách đáng kể vào quảng bá. Đây là cơ hội để các hãng xe tham gia “đồng thương hiệu” (co-branding) nhằm tiếp cận đúng đối tượng tài xế – người đang cân nhắc đầu tư xe để kiếm thêm thu nhập.
Ví dụ như BYD từng hợp tác với Grab ở Việt Nam và Đông Nam Á, Toyota đồng hành cùng Vinasun. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một dòng xe cấu hình riêng cho dịch vụ: ghế da bền hơn, hệ thống giải trí cơ bản, ưu đãi bảo hành 5 năm và hỗ trợ GPS – tất cả đều rất đơn giản nếu có dữ liệu người dùng dịch vụ từ đối tác gọi xe.
GrabCar - Đối thủ kỳ cựu trên thị trường gọi xe Việt Nam
Cần chuyển dịch từ tư duy “bán xe” sang “tạo dòng tiền”
Nếu tiếp cận bằng tư duy cũ – “bán được chiếc xe là xong”, thì cơ hội này sẽ vụt qua. Nhưng nếu các hãng xe nghĩ dài hơi hơn – biến xe thành công cụ sinh lợi cho người mua – thì đây sẽ là cơ hội tạo thị phần cực kỳ bền vững.
Bằng việc hợp tác sâu với Lalamove, hãng xe có thể giúp người mua dự toán thu nhập/tháng khi chạy dịch vụ, có thể hỗ trợ mua xe trả góp với đối tác tài chính dựa trên dữ liệu hành trình và tạo chương trình “xe vào là chạy” – bàn giao xe, app, hợp đồng chỉ trong 3 ngày
Lalamove bước vào thị trường gọi xe người – đó là dấu hiệu ngành dịch vụ di chuyển đang bùng nổ trở lại sau giai đoạn lắng xuống. Với vai trò người làm kinh doanh ô tô, tôi cho rằng đây không chỉ là cơ hội cho Lalamove, mà còn là cơ hội để chúng ta bán xe nhanh hơn, thông minh hơn và trúng nhu cầu hơn.
Câu hỏi duy nhất là: ai sẽ hành động trước?
hot trend
BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.
MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.
TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.
VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.
GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN