Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ
Lalamove chính thức tham gia mảng gọi xe chở người tại TP.HCM, cạnh tranh với Grab, Xanh SM và be. Dưới góc nhìn của người làm kinh doanh ô tô, đây là thời điểm vàng để thúc đẩy các dòng xe bảy chỗ tiết kiệm, bền bỉ và dễ chuyển đổi mục đích sử dụng như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander hay Hyundai Stargazer. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội để các hãng xe tận dụng chi phí truyền thông của đối tác như Lalamove để tạo gói bán hàng thông minh, tương tự như cách BYD kết hợp với Grab hay Toyota từng đồng hành cùng Vinasun.
Lalamove tham chiến thị trường gọi xe: báo hiệu cơ hội, không phải rủi ro
Lalamove vừa chính thức xác nhận mở rộng dịch vụ sang mảng chở người bằng xe máy và ô tô 4-7 chỗ tại Việt Nam. Động thái này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường gọi xe Việt, nơi đang có tốc độ tăng trưởng kép 19,5%/năm đến 2030 (theo Mordor Intelligence).
Từ góc nhìn của một giám đốc kinh doanh và phát triển thị trường, tôi nhìn thấy đây không chỉ là cuộc chơi mới cho các nền tảng công nghệ, mà còn là thời điểm vàng để ngành ô tô tận dụng làn sóng dịch vụ để bán xe đúng nhu cầu.
Cơ hội để bán đúng sản phẩm cho đúng người
 Suzuki XL7 – Mẫu xe 7 chỗ lý tưởng cho dịch vụ gọi xe
Các dòng xe 7 chỗ phổ thông như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer hay thậm chí là Toyota Veloz đang hội tụ đủ yếu tố cho nhóm khách hàng mới của Lalamove, như chi phí đầu tư thấp so với SUV hạng trung; tính thực dụng cao, dễ bảo dưỡng; đã có sẵn dàn xe tồn kho từ cuối 2024 - sẵn sàng giao nhanh
Thị trường gọi xe cần xe hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, ít rủi ro sửa chữa. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đắn đo giữa “xe mới” và “xe cũ tốt”, và họ sẵn sàng chi trả nếu thấy lợi tức khai thác hợp lý. Nếu có một gói hợp tác khéo léo giữa hãng xe và nền tảng gọi xe, quyết định mua xe sẽ đến nhanh hơn.
Tận dụng chi phí truyền thông từ Lalamove
Trong giai đoạn đầu ra mắt dịch vụ mới, Lalamove chắc chắn sẽ bơm ngân sách đáng kể vào quảng bá. Đây là cơ hội để các hãng xe tham gia “đồng thương hiệu” (co-branding) nhằm tiếp cận đúng đối tượng tài xế – người đang cân nhắc đầu tư xe để kiếm thêm thu nhập.
Ví dụ như BYD từng hợp tác với Grab ở Việt Nam và Đông Nam Á, Toyota đồng hành cùng Vinasun. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một dòng xe cấu hình riêng cho dịch vụ: ghế da bền hơn, hệ thống giải trí cơ bản, ưu đãi bảo hành 5 năm và hỗ trợ GPS – tất cả đều rất đơn giản nếu có dữ liệu người dùng dịch vụ từ đối tác gọi xe.
 GrabCar - Đối thủ kỳ cựu trên thị trường gọi xe Việt Nam
Cần chuyển dịch từ tư duy “bán xe” sang “tạo dòng tiền”
Nếu tiếp cận bằng tư duy cũ – “bán được chiếc xe là xong”, thì cơ hội này sẽ vụt qua. Nhưng nếu các hãng xe nghĩ dài hơi hơn – biến xe thành công cụ sinh lợi cho người mua – thì đây sẽ là cơ hội tạo thị phần cực kỳ bền vững.
Bằng việc hợp tác sâu với Lalamove, hãng xe có thể giúp người mua dự toán thu nhập/tháng khi chạy dịch vụ, có thể hỗ trợ mua xe trả góp với đối tác tài chính dựa trên dữ liệu hành trình và tạo chương trình “xe vào là chạy” – bàn giao xe, app, hợp đồng chỉ trong 3 ngày
Lalamove bước vào thị trường gọi xe người – đó là dấu hiệu ngành dịch vụ di chuyển đang bùng nổ trở lại sau giai đoạn lắng xuống. Với vai trò người làm kinh doanh ô tô, tôi cho rằng đây không chỉ là cơ hội cho Lalamove, mà còn là cơ hội để chúng ta bán xe nhanh hơn, thông minh hơn và trúng nhu cầu hơn.
Câu hỏi duy nhất là: ai sẽ hành động trước?
hot trend
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.
Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.


Thích
Huy Trần
 
 
 
 
 
BÌNH LUẬN