Bạn đọc viết | Taxi truyền thống, Grab, Be, thay đổi hay là dẹp?

Đó có lẽ là tình thế hiện giờ của Grab, Bee và một số hãng taxi truyền thống. Nói nguy cơ dẹp thì hơi quá, nhưng khó khăn là rõ. Đứng ở góc độ người dùng, cạnh tranh sẽ mang đến những lợi ích, về giá cả và chất lượng dịch vụ, bên cạnh yếu tố căn bản nữa là phương tiện.

Đối với người dùng dịch vụ vận chuyển thì TRẢI NGHIỆM CHUYẾN ĐI là yếu tố cực kỳ quan trọng. Điều này, Xanh SM đang làm tốt hơn tất cả. Kể một chút về Grab, ứng dụng thứ 2 tôi cài đặt trên điện thoại dù rất ít khi tôi sử dụng trong khoảng một năm trở lại đây.
 
Hôm trước có hẹn ở khu vực Hồ Tây vào giờ cao điểm, tôi mở app Xanh tầm hơn 10 phút nhưng không đặt được chuyến, có lẽ do tất cả tài xế đều đang bận chuyến. Tôi đặt Grab và ngay chuyến đi ấy, tôi đã có một trải nghiệm khá tệ.
 
Tôi là người có hút thuốc lá, nhưng ngồi vào xe, mùi thuốc lá còn ám lại gây cảm giác cực kỳ khó chịu. Hỡi những ông hút thuốc, các ông có thể thấy bình thường, nhưng người không hút thì họ thấy cực kỳ tồi tệ, kinh khủng. Vì vậy, tuyệt đối đừng bao giờ hút thuốc trong xe, trừ khi chiếc xe ấy cả đời chỉ có duy nhất các ông sử dụng. Lời chân thành của một lão khọm nghiện thuốc lá đấy.
 
Trải nghiệm tệ thứ 2 là thái độ của tài xế. Điểm hẹn của tôi cần phải đi vòng bờ hồ thêm tầm 1,5-2km, vì vậy, tài xế tính xộc thẳng vào khuôn viên của một khách sạn cao cấp để xuyên qua nhằm rút ngắn quãng đường. Đáng nói là cùng khoảng thời gian ấy, có nhiều xe trước đó cũng làm như vậy và bảo vệ khách sạn phát hiện ra, họ liền chặn lại. Tranh cãi một hồi thì xe tôi đành phải quay đi, nhưng tài xế để lại những lời lẽ thể hiện ý thức và văn hoá rất tồi: "Đ*******, loại mất dạy, đất nhà mày à?!?!"
 
Với các nhiều loại hàng hoá tiêu dùng, chất lượng sản phẩm thường đi đôi với giá cả. Với dịch vụ gọi xe, chất lượng dịch vụ càng quan trọng và khó tối ưu vì nó liên quan quá nhiều yếu tố, trong đó “chất lượng” tài xế và phương tiện là cực kỳ quan trọng.
 
Grab chỉ là một ứng dụng gọi xe, và điều đó khiến chất lượng tài xế rất khó kiểm soát. Tất nhiên chỉ một số, không phải đa số, nhưng họ khiến cho người dùng luôn có cảm giác lo lắng là không biết chuyến này của mình thế nào. Bạn đã từng gặp những chuyến xe nồng nặc mùi, xe thì móp méo cho thấy tài xế lái khá bất ổn, và hẳn ai đi nhiều đã từng gặp những tài nói chuyện oang oang suốt chuyến đi, bắt chuyện nói ba lăng nhăng dù khách im lặng và không trả lời, thậm chí có những tài xế nói năng bậy bạ, vừa đi vừa tranh thủ chát chít. Tôi cũng từng hú hồn toát mồ hôi vì 1 tài xế vừa đi vừa chat zalo, khi ngước lên thấy xe phía trước thì giật mình phanh khựng giữa đường vành đai…
 
Trước khi Xanh SM xuất hiện, người dùng có rất ít lựa chọn. Nhưng Xanh SM đã tạo nên sự khác biệt. Xanh vừa là ứng dụng gọi xe, vừa là dịch vụ có sự quản lý trực tiếp và tiêu chuẩn dịch vụ, tài xế rõ ràng. Tài xế Xanh được yêu cầu TÔN TRỌNG TUYỆT ĐỐI khách hàng. Đó là thứ đem lại trải nghiệm chuyến đi ổn hơn nhiều.
 

480749035_1315208013119391_712380154783441177_n (1)
Taxi xanh sm hiện đại

 
Đó là nói từ góc độ người dùng dịch vụ, còn từ góc độ của người đứng ngoài quan sát, và góc độ của người có kế hoạch làm tài xế, các ứng dụng gọi xe truyền thống đang ngày càng yếu thế một cách rõ nét.
 
Nói đôi chút về Xanh SM để thấy họ có lợi thế gì khiến các hãng xe khác phải lo lắng?
 
Đầu tiên, tỷ lệ chia sẻ doanh thu của Xanh SM cao hơn. Hình như hiện giờ tài xế Grab được chia 70% doanh thu, và con số này của Xanh SM là 90%? Và khi ngày càng có nhiều người dùng ngại Grab hay taxi truyền thống để chuyển sang Xanh, doanh thu của tài xế cũng tỷ lệ thuận.
 
Thứ 2, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chấp nhận chi hàng nghìn tỷ đồng, lẽ phải mức vậy, để miễn phí sạc theo giờ cho tài xế cho đến hết tháng 6/2027. Gần đây, mỗi lần đi xe tôi đều hỏi tài xế chuyện này. Họ đều trả lời, “bọn em chịu khó ra ven đô để sạc tầm 3h sáng, mỗi tháng tiết kiệm thêm tầm 4-5 củ”. Đó là một khoản tiền nếu cộng 2 năm, tức khoảng hơn 20 tháng, là rất lớn. Vì vậy, tài xế có xu hướng chuyển sang Xanh là điều dễ hiểu.
 
Thứ 3, dù là tài xế trực tiếp của Xanh SM hay tài xế Platform thì đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ, từ trang phục, ăn nói, thái độ phục vụ đến kỹ năng lái xe… Đây là thứ làm nên trải nghiệm chuyến đi tốt giúp khách hàng sẵn sàng ưu tiên lựa chọn.
 
Có điều, nếu cước Xanh SM giảm xuống đôi chút thì tốt quá. Với một chuyến đi dài vào giờ cao điểm, chênh lệch về cước là đáng kể.

 

Tham khảo: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tính năng Start/Stop trên ô tô có thể bị khai tử

Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng

Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.

Sẽ có một "Nokia" hai bánh?

Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?

Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ

Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.

Denza Z9 GT xuất hiện tại việt Nam, nhiều khả năng phải quay về nước

Mẫu xe điện hiệu suất cao Denza Z9 GT bất ngờ xuất hiện tại Bình Dương.