Thị trường xe điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc, được dự báo sẽ đạt quy mô 5-7 tỉ USD trong vòng 5 năm tới, theo báo cáo từ Đại học RMIT Việt Nam. Con số này phản ánh tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam, đồng thời đặt ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp nội địa và quốc tế.
Trên toàn thế giới, xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu đã tăng 30,5% trong tháng 9-2024, đạt 1,69 triệu chiếc. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng 47,9%, đạt 1,12 triệu xe, tiếp theo là Bắc Mỹ và châu Âu.
Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, như Pháp với ưu đãi người mua xe điện hay Đức giảm thuế cho doanh nghiệp kinh doanh xe điện. Dự báo, châu Âu sẽ bán ra 9,78 triệu xe vào năm 2030, trong khi Mỹ đã đạt doanh số hơn 1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm 2024.
Tại Việt Nam, VinFast là cái tên nổi bật, tiên phong trong cách mạng xanh với hàng loạt hoạt động thúc đẩy xe điện. Trong tháng 11-2024, VinFast bán ra hơn 16.000 chiếc, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên hơn 67.000 xe. Doanh số này cao hơn 40% so với tháng trước, củng cố vị thế dẫn đầu thị trường nội địa.
Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe khác như Hyundai, Toyota, BYD, MG, Mercedes-Benz, và BMW cũng đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, từ các dòng xe phổ thông đến xe hạng sang.
Dù thị trường phát triển nhanh, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc, vẫn là thách thức lớn. Hiện VinFast đã lắp đặt hơn 150.000 cổng sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc/10.000 người. Tuy nhiên, mạng lưới trạm sạc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, đặc biệt tại các khu vực ngoài thành phố lớn.
Theo các chuyên gia, để đạt quy mô 5-7 tỉ USD, Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác công tư nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc và nâng cấp lưới điện. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính có thể khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Sự phát triển của thị trường xe điện không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam khẳng định vị thế trong cuộc cách mạng năng lượng bền vững toàn cầu.
hot trend
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.
Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.
BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN