Thị trường xe điện Việt Nam: Cơ hội 5-7 tỉ USD

EV | Khắc Vỹ 07/01/2025 09:00

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc, được dự báo sẽ đạt quy mô 5-7 tỉ USD trong vòng 5 năm tới, theo báo cáo từ Đại học RMIT Việt Nam. Con số này phản ánh tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam, đồng thời đặt ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp nội địa và quốc tế.

Trên toàn thế giới, xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu đã tăng 30,5% trong tháng 9-2024, đạt 1,69 triệu chiếc. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng 47,9%, đạt 1,12 triệu xe, tiếp theo là Bắc Mỹ và châu Âu.

Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, như Pháp với ưu đãi người mua xe điện hay Đức giảm thuế cho doanh nghiệp kinh doanh xe điện. Dự báo, châu Âu sẽ bán ra 9,78 triệu xe vào năm 2030, trong khi Mỹ đã đạt doanh số hơn 1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm 2024.

Tại Việt Nam, VinFast là cái tên nổi bật, tiên phong trong cách mạng xanh với hàng loạt hoạt động thúc đẩy xe điện. Trong tháng 11-2024, VinFast bán ra hơn 16.000 chiếc, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên hơn 67.000 xe. Doanh số này cao hơn 40% so với tháng trước, củng cố vị thế dẫn đầu thị trường nội địa.

Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe khác như Hyundai, Toyota, BYD, MG, Mercedes-Benz, và BMW cũng đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, từ các dòng xe phổ thông đến xe hạng sang.

Ôtô điện đang thu hút người dùng - Ảnh 2.

Dù thị trường phát triển nhanh, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc, vẫn là thách thức lớn. Hiện VinFast đã lắp đặt hơn 150.000 cổng sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc/10.000 người. Tuy nhiên, mạng lưới trạm sạc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, đặc biệt tại các khu vực ngoài thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, để đạt quy mô 5-7 tỉ USD, Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác công tư nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc và nâng cấp lưới điện. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính có thể khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện.

Sự phát triển của thị trường xe điện không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam khẳng định vị thế trong cuộc cách mạng năng lượng bền vững toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.