Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của xe điện, khẳng định vị thế là một trong những giải pháp hàng đầu cho tương lai bền vững. Mặc dù vẫn đối mặt với nhiều rào cản, các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và châu Á đã ghi nhận doanh số ấn tượng, mở ra cơ hội mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vận tải đường bộ hiện chiếm 16% lượng khí thải từ năng lượng toàn cầu. Việc áp dụng xe điện được xem là giải pháp chủ chốt để giảm thiểu biến đổi khí hậu, khi ngày càng nhiều quốc gia đặt mục tiêu cắt giảm khí thải carbon.
Trong năm 2024, doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV), đạt mức tăng trưởng 25% so với năm trước. Với ước tính hơn 15 triệu xe được bán ra, xe điện đã chiếm khoảng 20% tổng doanh số ô tô toàn cầu, theo dự báo của IEA.
Mexico là một trong những điểm sáng khi doanh số xe điện tăng gấp 5 lần so với năm 2023. Tại châu Âu, Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng trưởng 17%, trong khi thị trường Na Uy vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với 90% ô tô mới là xe điện.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, doanh số xe điện tăng gần 50%, nhờ vào sự gia nhập của Tesla và sự phát triển mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Togg. Ngược lại, Pháp và Đức lại chứng kiến sự sụt giảm nhẹ do tình hình kinh tế bất ổn và chính sách hỗ trợ xe điện thay đổi.
hot trend
Toàn bộ 587 xe Nissan Kicks e-POWER tại Việt Nam bị triệu hồi để khắc phục lỗi phần mềm pin khiến xe mất truyền động và không thể khởi động lại.
Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.
Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.
Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?
Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.
Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.
Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.
Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.
BÌNH LUẬN