Thuế nhập khẩu ô tô châu Âu giảm mạnh từ 2025, giá xe rẻ hơn

Từ ngày 1/1/2025, một loạt các chính sách thuế có lợi đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được áp dụng tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện thị trường ô tô nhập khẩu. Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm mạnh nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Với mức giảm từ 6,7% đến 7,8% tùy theo từng loại xe, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu các dòng xe cao cấp với giá thành hợp lý hơn, đặc biệt là các mẫu xe sang và xe điện.

Thuế nhập khẩu là yếu tố đầu tiên tác động trực tiếp đến giá bán ô tô nhập khẩu. Với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện tại từ 39% đến 42,5%, người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, từ 1/1/2025, mức thuế này sẽ giảm mạnh, tạo cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu các mẫu xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu với mức giá rẻ hơn. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với các loại xe hiện đang chịu mức thuế suất 42,5% sẽ giảm xuống còn 35,4%, tức giảm 7,1%. Các dòng xe khác cũng được điều chỉnh giảm từ 6,7% đến 7,8%, giúp giá xe giảm một cách đáng kể.

Ví dụ, một chiếc ô tô nhập khẩu từ Đức có giá CIF (giá trị hàng hóa, bảo hiểm và vận chuyển) là 30.000 USD. Với mức thuế nhập khẩu 42,5% trong năm 2024, mức thuế nhập khẩu mà doanh nghiệp phải nộp là 12.750 USD. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, mức thuế nhập khẩu giảm còn 35,4%, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chỉ phải nộp 10.620 USD, tiết kiệm được 2.130 USD, tương đương hơn 52 triệu đồng. Đây là một khoản tiết kiệm lớn, có thể làm giảm giá bán của xe nhập khẩu.

Theo lộ trình giảm thuế trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, thuế suất sẽ tiếp tục giảm dần qua các năm. Đến năm 2030, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia EU dự kiến sẽ giảm xuống 0%. Điều này không chỉ giúp giá ô tô nhập khẩu giảm mạnh mà còn tạo động lực cho sự phát triển của các dòng xe cao cấp và xe điện tại thị trường Việt Nam.

o to nhap khau chau au sap dong loat giam gia hinh 2

Đặc biệt, các mẫu xe sang và siêu sang nhập khẩu từ các quốc gia như Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ sẽ được hưởng lợi từ chính sách thuế giảm. Đây là cơ hội lớn cho những người yêu thích xe hơi cao cấp nhưng không muốn bỏ ra mức chi phí quá cao. Các dòng xe như Porsche, Audi, BMW, Mercedes-Benz, và các mẫu xe điện như Audi e-Tron hay Porsche Taycan sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Dù Vương quốc Anh đã rút khỏi EU từ năm 2021, các dòng xe nhập khẩu từ Anh vẫn tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Theo đó, thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Anh cũng sẽ giảm tương tự như các xe nhập khẩu từ EU, giúp giá bán các dòng xe Anh quốc như Land Rover, Jaguar hay Rolls-Royce tiếp tục duy trì sự cạnh tranh trên thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu từ Liên bang Nga sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ ngày 1/1/2025 theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu (VN-EAEU FTA). Điều này sẽ giúp các mẫu xe nhập khẩu từ Nga, bao gồm cả những dòng xe hạng sang, có mức giá ưu đãi hơn, đồng thời gia tăng sự đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thị trường ô tô Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng giá xe vẫn là một yếu tố quan trọng khiến nhiều người tiêu dùng phải đắn đo khi lựa chọn xe. Chính vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh trong thị trường ô tô.

Khi giá ô tô giảm, các nhà nhập khẩu sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng. Đồng thời, chính sách này cũng mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô nội địa phát triển, với sự cạnh tranh công bằng giữa các mẫu xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Không chỉ làm giảm giá ô tô, chính sách giảm thuế nhập khẩu còn giúp thị trường ô tô Việt Nam trở nên đa dạng và phát triển hơn. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về các dòng xe từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Điều này cũng tạo động lực cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tiếp tục cải tiến chất lượng, mẫu mã và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh đó, sự giảm giá ô tô nhập khẩu cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy hài lòng hơn với mức giá hợp lý và chất lượng sản phẩm tốt hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda ra mắt động cơ xăng mới – Tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất vượt trội

Honda ra mắt động cơ xăng mới – Tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất vượt trội

BYD mở đường vào Hàn Quốc bằng chiến lược cho thuê xe

BYD mở đường vào Hàn Quốc bằng chiến lược cho thuê xe

Tesla ra mắt trạm sạc di động MegapackChargers hỗ trợ kỳ nghỉ lễ

Tesla ra mắt trạm sạc di động MegapackChargers hỗ trợ kỳ nghỉ lễ

Glamping Hub – Nhìn lại 2024 rực rỡ những thành tựu

Glamping Hub – Nhìn lại 2024 rực rỡ những thành tựu

Omoda & Jaecoo Việt Nam chào năm mới hứng khỏi tại City Tết Fest

Omoda & Jaecoo Việt Nam đã mang đến một làn gió mới mẻ, đầy năng lượng, thu hút hàng ngàn người tham gia và tạo nên những khoảnh khắc khó quên.

Cận cảnh BMW X7 xDrive40i 2025 tại Việt Nam

Nâng cấp tại Việt Nam từ năm 2023, BMW X7 xDrive40i M Sport vẫn là một lựa chọn đáng tiền trong phân khúc SUV full size hạng sang.

Chi phí bảo dưỡng Mercedes E250 ở mốc 45.000 km

Một chiếc Mercedes-Benz E250 có chi phí bảo dưỡng cao vì bao gồm nhiều hạng mục vật tư cần phải thay thế.

Thị trường xe điện Việt Nam: Cơ hội 5-7 tỉ USD

Thị trường xe điện Việt Nam: Cơ hội 5-7 tỉ USD