Thuế nhập khẩu ô tô châu Âu giảm mạnh từ 2025, giá xe rẻ hơn

Từ ngày 1/1/2025, một loạt các chính sách thuế có lợi đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được áp dụng tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện thị trường ô tô nhập khẩu. Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm mạnh nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Với mức giảm từ 6,7% đến 7,8% tùy theo từng loại xe, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu các dòng xe cao cấp với giá thành hợp lý hơn, đặc biệt là các mẫu xe sang và xe điện.

Thuế nhập khẩu là yếu tố đầu tiên tác động trực tiếp đến giá bán ô tô nhập khẩu. Với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện tại từ 39% đến 42,5%, người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, từ 1/1/2025, mức thuế này sẽ giảm mạnh, tạo cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu các mẫu xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu với mức giá rẻ hơn. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với các loại xe hiện đang chịu mức thuế suất 42,5% sẽ giảm xuống còn 35,4%, tức giảm 7,1%. Các dòng xe khác cũng được điều chỉnh giảm từ 6,7% đến 7,8%, giúp giá xe giảm một cách đáng kể.

Ví dụ, một chiếc ô tô nhập khẩu từ Đức có giá CIF (giá trị hàng hóa, bảo hiểm và vận chuyển) là 30.000 USD. Với mức thuế nhập khẩu 42,5% trong năm 2024, mức thuế nhập khẩu mà doanh nghiệp phải nộp là 12.750 USD. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, mức thuế nhập khẩu giảm còn 35,4%, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chỉ phải nộp 10.620 USD, tiết kiệm được 2.130 USD, tương đương hơn 52 triệu đồng. Đây là một khoản tiết kiệm lớn, có thể làm giảm giá bán của xe nhập khẩu.

Theo lộ trình giảm thuế trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, thuế suất sẽ tiếp tục giảm dần qua các năm. Đến năm 2030, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia EU dự kiến sẽ giảm xuống 0%. Điều này không chỉ giúp giá ô tô nhập khẩu giảm mạnh mà còn tạo động lực cho sự phát triển của các dòng xe cao cấp và xe điện tại thị trường Việt Nam.

o to nhap khau chau au sap dong loat giam gia hinh 2

Đặc biệt, các mẫu xe sang và siêu sang nhập khẩu từ các quốc gia như Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ sẽ được hưởng lợi từ chính sách thuế giảm. Đây là cơ hội lớn cho những người yêu thích xe hơi cao cấp nhưng không muốn bỏ ra mức chi phí quá cao. Các dòng xe như Porsche, Audi, BMW, Mercedes-Benz, và các mẫu xe điện như Audi e-Tron hay Porsche Taycan sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Dù Vương quốc Anh đã rút khỏi EU từ năm 2021, các dòng xe nhập khẩu từ Anh vẫn tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Theo đó, thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Anh cũng sẽ giảm tương tự như các xe nhập khẩu từ EU, giúp giá bán các dòng xe Anh quốc như Land Rover, Jaguar hay Rolls-Royce tiếp tục duy trì sự cạnh tranh trên thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu từ Liên bang Nga sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ ngày 1/1/2025 theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu (VN-EAEU FTA). Điều này sẽ giúp các mẫu xe nhập khẩu từ Nga, bao gồm cả những dòng xe hạng sang, có mức giá ưu đãi hơn, đồng thời gia tăng sự đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thị trường ô tô Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng giá xe vẫn là một yếu tố quan trọng khiến nhiều người tiêu dùng phải đắn đo khi lựa chọn xe. Chính vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh trong thị trường ô tô.

Khi giá ô tô giảm, các nhà nhập khẩu sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng. Đồng thời, chính sách này cũng mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô nội địa phát triển, với sự cạnh tranh công bằng giữa các mẫu xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Không chỉ làm giảm giá ô tô, chính sách giảm thuế nhập khẩu còn giúp thị trường ô tô Việt Nam trở nên đa dạng và phát triển hơn. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về các dòng xe từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Điều này cũng tạo động lực cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tiếp tục cải tiến chất lượng, mẫu mã và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh đó, sự giảm giá ô tô nhập khẩu cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy hài lòng hơn với mức giá hợp lý và chất lượng sản phẩm tốt hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Thái Lan 'dọa' kiện người dùng trên mạng xã hội

BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"

Lexus tiết lộ SUV Điện 3 hàng ghế, cùng phân khúc VinFast VF 9

Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.

Ngược dòng, VinFast tăng giá VF 6, VF 7 và VF 8 tại Việt Nam

VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.

Chủ xe điện BYD tự tin phượt Sài Gòn - Đà Lạt và cái kết

Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.

Jaecoo J6 - crossover điện đầu tiên về Việt Nam

Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.

Mỹ cấm cửa xe Trung Quốc vì lo ngại mối nguy an ninh quốc gia

Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.

EU có thể hủy bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nhưng áp dụng mức giá sàn

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.

Tháng 3.2025: VinFast tiếp tục đứng đầu doanh số Việt Nam với 12.100 xe

12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.