Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á

Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.

Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.

Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters. 

Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.

Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng thi nhau khoe cuộc gọi lạ từ VinFast

Háo hức chờ nhận cuộc gọi, tò mò về món quà đặc biệt, thán phục cách tri ân khách hàng của VinFast… là cảm xúc của cộng đồng chủ xe VinFast những ngày qua.

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

Xe cũ Volkswagen Teramont - quá hấp dẫn trong tầm giá 1,7 tỷ đồng

Volkswagen Teramont hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ford Territory giảm giá bán lẻ 40 triệu đồng

Tất cả các phiên bản của Territory giảm xuống mức 759-889 triệu đồng từ 1/12.

Tản mạn về Yamaha Grande mua hết 48 triệu

Công bằng mà nói con Yamaha Grande này nó quá tốt so với giá thành. Hồi em mua 48 triệu lăn bánh biển tỉnh.

8 địa phương tiên phong đồng hành cùng ADB và VinFast chuyển đổi giao thông xanh

Lãnh đạo 8 địa phương có chuyến tham quan và làm việc tại nhà máy VinFast trong hai ngày 26-27/11/2024.

Điểm danh những 'tân binh' sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 12/2024

Tháng 12/2024, hàng loạt mẫu ô tô mới từ Toyota, Mazda, Haval, và Dongfeng sẽ ra mắt, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng Việt.