Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á

Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.

Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.

Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters. 

Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.

Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.