Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á

Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.

Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.

Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters. 

Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.

Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.