Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á
Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.
Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.
Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.
Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.
Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters.
Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.
Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.
Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN