Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á

Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.

Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.

Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters. 

Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.

Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.