Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc điều chỉnh chiến lược sang thị trường Đông Nam Á

Với sự hạn chế từ các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chuyển hướng tới Đông Nam Á, một khu vực với tiềm năng thị trường ô tô sạch lên tới gần 100 tỷ USD. Bước đi này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, nhất là trong bối cảnh các giới mua xe ở khu vực này có ngân sách thấp hơn.

Trong thời gian gần đây, việc áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu đặt ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này thúc đẩy họ dần chuyển hướng tập trung vào thị trường phát triển vùng Đông Nam Á, nơi có ngân sách thấp và nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Xe Proton được trưng bày tại showroom ở Kuala Lumpur. Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất của thương hiệu tại Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Mỹ áp đặt thuế 100% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Sự áp thuế từ Liên minh châu Âu cũng tăng lên đến 38% cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc sau khi phát hiện việc chống cạnh tranh không công bằng từ Bắc Kinh.

Với cơ hội giảm bớt tại phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhìn đến Đông Nam Á với triển vọng tăng trưởng dài hạn. Các nhà sản xuất như BYD, Xpeng và Geely đã đầu tư tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia để gia tăng thị phần của họ trong thị trường đầy tiềm năng này.

Xe BYD tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trước khi được chất lên xe để xuất khẩu. Ảnh: Reuters. 

Với triển vọng đồng bộ giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Đông Nam Á, cùng với sự hiện diện chính trị trung lập của khu vực, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cung cấp và cầu tiêu thụ, đặt mục tiêu vào Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chính.

Khách xem xe điện MG tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 ở Thái Lan vào ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo từ EY-Parthenon dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á sẽ gia tăng đáng kể lên từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD vào năm 2035, với Indonesia với 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc dự kiến là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá và mức độ phổ cập vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Rộ tin nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm ô tô 2024

Mạng xã hội xuất hiện thông tin một số hãng xe đã đăng ký nhưng sau đó xin rút khỏi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2024)

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.