Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Đông Nam Á đã trở thành chiến trường mới cho các thương hiệu xe điện toàn cầu.

Báo Jakarta Post ngày 3/7 đã phân tích tình hình cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện (EV) toàn cầu, đặc biệt là ở Đông Nam Á, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang đối đầu nhau về thương mại.
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Trung Quốc chiếm gần 60% số lượng đăng ký xe điện mới toàn cầu vào năm 2023, tiếp theo là châu Âu với 25%, Mỹ với 10%, và phần còn lại của thế giới chiếm 5%.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, MG, Nio, GAC Motor, Li Auto, Geely, và Chery đã chiếm tổng cộng 53% thị phần xe điện toàn cầu năm 2023. Đặc biệt, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới.
Để hạn chế sự thống trị của Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng các biện pháp thuế quan và pháp lý mới. Ngày 14/5, Mỹ công bố mức tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, trong khi EU dự kiến tăng thuế lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc sau cuộc điều tra chống trợ cấp.
Ngược lại, Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là Đông Nam Á, nơi nhu cầu xe điện đang tăng mạnh. Các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 70% doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á trong năm nay, với BYD dẫn đầu thị trường.
Để củng cố vị thế, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đầu tư vào các cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á. BYD đã đầu tư 1,3 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia, Geely hợp tác với Proton của Malaysia để đầu tư 10 tỷ USD, và Chery lên kế hoạch thành lập một nhà máy ở Thái Lan.
Chiến lược hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và chính phủ bằng cách cung cấp ưu đãi và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện tại Đông Nam Á.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN