Nissan tái cơ cấu tại Đông Nam Á: Tương lai bất định cho thị trường Thái Lan

Nissan, một trong những thương hiệu ô tô nổi bật của Nhật Bản, vừa công bố kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động tại Thái Lan, bao gồm việc cắt giảm 1.000 nhân sự và tạm ngừng hoạt động một nhà máy từ nay đến tháng 9/2025. Đây là động thái nằm trong chiến lược tái cơ cấu toàn cầu của hãng, nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Thái Lan: Từ trung tâm sản xuất đến sự sụt giảm nghiêm trọng

Thái Lan, được xem là “Detroit của Đông Nam Á,” từng là thị trường trọng điểm của Nissan với ba nhà máy sản xuất có khả năng lắp ráp tối đa 370.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị phần của hãng tại đây đã suy giảm đáng kể. Năm 2023, Nissan chỉ bán được 16.500 xe, thua xa các đối thủ lớn như Toyota hay Isuzu.

Các dòng xe chủ lực của Nissan tại Thái Lan như Almera, Navara, Kicks và Terra không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang Việt Nam và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc dây chuyền sản xuất không đạt công suất đã buộc hãng phải thu nhỏ quy mô và tái cơ cấu hoạt động tại đây.

Nguyên nhân và chiến lược tái cơ cấu

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến Nissan mất vị thế tại Đông Nam Á đến từ những chiến lược sai lầm, bao gồm thay đổi nhà phân phối tại Thái Lan và Indonesia, dẫn đến việc không tận dụng được sự am hiểu địa phương. Điều này khiến doanh số sụt giảm liên tục trong suốt hai thập kỷ qua.

Phát ngôn viên của Nissan cho biết hãng vẫn cam kết "nâng cấp trang thiết bị" tại Thái Lan, nhưng không loại trừ khả năng điều chỉnh thêm quy mô trong tương lai nếu tình hình kinh doanh không cải thiện. Trước đó, Nissan cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động trên toàn cầu và hủy bỏ mục tiêu doanh số 4,4 triệu xe mỗi năm để tập trung vào các thị trường trọng điểm và sản phẩm chiến lược.

Thách thức tại Đông Nam Á và bài học cần rút ra

Đông Nam Á từng là khu vực đem lại nguồn doanh thu lớn cho Nissan, nhưng sự cạnh tranh gay gắt cùng những sai lầm chiến lược đã làm lung lay vị thế của hãng. Toyota và Isuzu hiện đang chiếm ưu thế với dòng sản phẩm phù hợp và chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Động thái cắt giảm tại Thái Lan không chỉ là hồi chuông cảnh báo cho Nissan mà còn cho thấy những thách thức lớn đối với các hãng ô tô toàn cầu khi bước chân vào thị trường này. Việc nắm bắt đúng nhu cầu và đặc điểm của từng thị trường địa phương sẽ là chìa khóa để các thương hiệu có thể tồn tại và phát triển trong tương lai.

Dù Nissan đang nỗ lực tái cơ cấu để phục hồi hiệu quả kinh doanh, việc thu hẹp quy mô tại Thái Lan đã đánh dấu một bước lùi đáng kể trong chiến lược Đông Nam Á của hãng. Tương lai của Nissan tại khu vực này phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh và định hướng lại chiến lược để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng thay đổi.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Janus Glamping Tour 2025: Trải nghiệm phượt đúng chất “hệ J”

Yamaha Motor Việt Nam vừa khởi đầu tháng 8 bằng sự kiện Janus Glamping Tour 2025 tại Flamingo Đại Lải Resort (Phú Thọ).

Michelin Car Service cán mốc 100 trung tâm tại Việt Nam

Hệ thống Michelin Car Service vừa chính thức khai trương trung tâm thứ 100 tại Việt Nam.

VinFast ra mắt xe máy điện đổi pin, triển khai 1.500 trạm đổi pin toàn quốc

VInFast triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Lado Taxi và Xanh SM đưa VinFast VF 3 thành phương tiện du lịch đặc biệt tại Đà Lạt

Dịch vụ trải nghiệm du lịch Đà Lạt bằng VF 3 hiện được vận hành bởi Lado Taxi, với sự đồng hành từ GSM

Ford Việt Nam ưu đãi đặt mua sớm Territory mới với giải thưởng lên đến trăm triệu đồng

Từ ngày 19/8 đến 30/9/2025, khách hàng mua xe Ford Territory Mới sẽ được tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng

Mazda2 đang giảm giá tới 42 triệu đồng tại Việt Nam

Mazda2 tiêu chuẩn 1.5 AT còn 403 triệu đồng.

Mitsubishi Destinator lộ diện tại Việt Nam

Ngày 20/8, những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi Destinator bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam khi đang được vận chuyển để làm thủ tục đăng kiểm.

Honda tiếp tục đối mặt với kiện tụng về động cơ i-VTEC tại Mỹ

Một vụ kiện tập thể mới đây tại Mỹ lại khiến Honda vướng vào rắc rối liên quan đến độ bền của động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L.