Nissan tái cơ cấu tại Đông Nam Á: Tương lai bất định cho thị trường Thái Lan
Nissan, một trong những thương hiệu ô tô nổi bật của Nhật Bản, vừa công bố kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động tại Thái Lan, bao gồm việc cắt giảm 1.000 nhân sự và tạm ngừng hoạt động một nhà máy từ nay đến tháng 9/2025. Đây là động thái nằm trong chiến lược tái cơ cấu toàn cầu của hãng, nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Thái Lan: Từ trung tâm sản xuất đến sự sụt giảm nghiêm trọng
Thái Lan, được xem là “Detroit của Đông Nam Á,” từng là thị trường trọng điểm của Nissan với ba nhà máy sản xuất có khả năng lắp ráp tối đa 370.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị phần của hãng tại đây đã suy giảm đáng kể. Năm 2023, Nissan chỉ bán được 16.500 xe, thua xa các đối thủ lớn như Toyota hay Isuzu.
Các dòng xe chủ lực của Nissan tại Thái Lan như Almera, Navara, Kicks và Terra không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang Việt Nam và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc dây chuyền sản xuất không đạt công suất đã buộc hãng phải thu nhỏ quy mô và tái cơ cấu hoạt động tại đây.
Nguyên nhân và chiến lược tái cơ cấu
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến Nissan mất vị thế tại Đông Nam Á đến từ những chiến lược sai lầm, bao gồm thay đổi nhà phân phối tại Thái Lan và Indonesia, dẫn đến việc không tận dụng được sự am hiểu địa phương. Điều này khiến doanh số sụt giảm liên tục trong suốt hai thập kỷ qua.
Phát ngôn viên của Nissan cho biết hãng vẫn cam kết "nâng cấp trang thiết bị" tại Thái Lan, nhưng không loại trừ khả năng điều chỉnh thêm quy mô trong tương lai nếu tình hình kinh doanh không cải thiện. Trước đó, Nissan cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động trên toàn cầu và hủy bỏ mục tiêu doanh số 4,4 triệu xe mỗi năm để tập trung vào các thị trường trọng điểm và sản phẩm chiến lược.
Thách thức tại Đông Nam Á và bài học cần rút ra
Đông Nam Á từng là khu vực đem lại nguồn doanh thu lớn cho Nissan, nhưng sự cạnh tranh gay gắt cùng những sai lầm chiến lược đã làm lung lay vị thế của hãng. Toyota và Isuzu hiện đang chiếm ưu thế với dòng sản phẩm phù hợp và chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Động thái cắt giảm tại Thái Lan không chỉ là hồi chuông cảnh báo cho Nissan mà còn cho thấy những thách thức lớn đối với các hãng ô tô toàn cầu khi bước chân vào thị trường này. Việc nắm bắt đúng nhu cầu và đặc điểm của từng thị trường địa phương sẽ là chìa khóa để các thương hiệu có thể tồn tại và phát triển trong tương lai.
Dù Nissan đang nỗ lực tái cơ cấu để phục hồi hiệu quả kinh doanh, việc thu hẹp quy mô tại Thái Lan đã đánh dấu một bước lùi đáng kể trong chiến lược Đông Nam Á của hãng. Tương lai của Nissan tại khu vực này phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh và định hướng lại chiến lược để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng thay đổi.
hot trend
2.941 chiếc Porsche Macan Electric tại Mỹ bị triệu hồi do đèn pha sáng quá mức, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.
Từ 1/1/2025, chủ xe cần đổi chứng nhận đăng ký và biển số xe trong 5 trường hợp theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông.
Vayve EVA là xe điện siêu nhỏ sử dụng năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Giá từ 200 triệu đồng, dự kiến ra mắt vào đầu 2025.
MG ra mắt loạt xe điện mới: từ phổ thông đến hạng sang
Top SUV hạng sang 3-5 tỷ đồng được giới nhà giàu Việt yêu thích
BYD và SAIC đang thúc đẩy các nhà cung cấp giảm giá 10% cho năm 2025, thể hiện cuộc chiến giá xe ô tô chưa có dấu hiệu dừng lại tại Trung Quốc.
Lexus khẳng định vị thế với dịch vụ hậu mãi đẳng cấp
Thương hiệu xe máy Italy Italjet sắp chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là mẫu Dragster 300, mang phong cách thiết kế hầm hố và đầy phá cách.
BÌNH LUẬN