Nissan tái cơ cấu tại Đông Nam Á: Tương lai bất định cho thị trường Thái Lan

Nissan, một trong những thương hiệu ô tô nổi bật của Nhật Bản, vừa công bố kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động tại Thái Lan, bao gồm việc cắt giảm 1.000 nhân sự và tạm ngừng hoạt động một nhà máy từ nay đến tháng 9/2025. Đây là động thái nằm trong chiến lược tái cơ cấu toàn cầu của hãng, nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Thái Lan: Từ trung tâm sản xuất đến sự sụt giảm nghiêm trọng

Thái Lan, được xem là “Detroit của Đông Nam Á,” từng là thị trường trọng điểm của Nissan với ba nhà máy sản xuất có khả năng lắp ráp tối đa 370.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị phần của hãng tại đây đã suy giảm đáng kể. Năm 2023, Nissan chỉ bán được 16.500 xe, thua xa các đối thủ lớn như Toyota hay Isuzu.

Các dòng xe chủ lực của Nissan tại Thái Lan như Almera, Navara, Kicks và Terra không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang Việt Nam và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc dây chuyền sản xuất không đạt công suất đã buộc hãng phải thu nhỏ quy mô và tái cơ cấu hoạt động tại đây.

Nguyên nhân và chiến lược tái cơ cấu

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến Nissan mất vị thế tại Đông Nam Á đến từ những chiến lược sai lầm, bao gồm thay đổi nhà phân phối tại Thái Lan và Indonesia, dẫn đến việc không tận dụng được sự am hiểu địa phương. Điều này khiến doanh số sụt giảm liên tục trong suốt hai thập kỷ qua.

Phát ngôn viên của Nissan cho biết hãng vẫn cam kết "nâng cấp trang thiết bị" tại Thái Lan, nhưng không loại trừ khả năng điều chỉnh thêm quy mô trong tương lai nếu tình hình kinh doanh không cải thiện. Trước đó, Nissan cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 lao động trên toàn cầu và hủy bỏ mục tiêu doanh số 4,4 triệu xe mỗi năm để tập trung vào các thị trường trọng điểm và sản phẩm chiến lược.

Thách thức tại Đông Nam Á và bài học cần rút ra

Đông Nam Á từng là khu vực đem lại nguồn doanh thu lớn cho Nissan, nhưng sự cạnh tranh gay gắt cùng những sai lầm chiến lược đã làm lung lay vị thế của hãng. Toyota và Isuzu hiện đang chiếm ưu thế với dòng sản phẩm phù hợp và chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Động thái cắt giảm tại Thái Lan không chỉ là hồi chuông cảnh báo cho Nissan mà còn cho thấy những thách thức lớn đối với các hãng ô tô toàn cầu khi bước chân vào thị trường này. Việc nắm bắt đúng nhu cầu và đặc điểm của từng thị trường địa phương sẽ là chìa khóa để các thương hiệu có thể tồn tại và phát triển trong tương lai.

Dù Nissan đang nỗ lực tái cơ cấu để phục hồi hiệu quả kinh doanh, việc thu hẹp quy mô tại Thái Lan đã đánh dấu một bước lùi đáng kể trong chiến lược Đông Nam Á của hãng. Tương lai của Nissan tại khu vực này phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh và định hướng lại chiến lược để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng thay đổi.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.