Giá xe điện ngang bằng xe xăng từ 2026: bước ngoặt lịch sử
Giá xe điện cao – rào cản lớn nhất ngăn cản người tiêu dùng chuyển sang phân khúc này – có thể sẽ được xóa bỏ từ năm 2026. Đây là kết quả từ khảo sát mới nhất của Bloomberg, dự đoán rằng chi phí sản xuất xe điện sẽ tiếp tục giảm mạnh nhờ giá pin lithium-ion hạ thấp.

Giá pin xe điện giảm cao nhất trong 7 năm qua
Pin lithium-ion – thành phần quan trọng nhất của xe điện – đã có mức giảm giá lớn nhất trong năm 2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Theo Bloomberg, giá trung bình của một pin điện hiện chỉ còn 115 USD mỗi kWh, giảm 20% so với năm 2023.
Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào, giá linh kiện giảm, và quy trình sản xuất ngày càng tối ưu hóa. Nếu xu hướng này tiếp tục, giá pin có thể giảm thêm 15 USD mỗi kWh để đạt mốc 100 USD/kWh – cột mốc được coi là “điểm hòa vốn” để xe điện có giá ngang bằng xe xăng.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, mức giá 100 USD/kWh đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, cần thêm thời gian và chính sách hỗ trợ từ các chính phủ.
Giá xe điện đang tiệm cận xe xăng cùng phân khúc

Hiện tại, giá xe điện đã giảm đáng kể, chỉ cao hơn từ 10-20% so với xe xăng cùng phân khúc. Đây là một bước tiến lớn nếu so với mức chênh lệch 20-30% cách đây 5 năm.
Bloomberg dự báo rằng nếu giá pin tiếp tục hạ, các nhà sản xuất sẽ dễ dàng đưa giá xe điện ngang bằng xe xăng vào năm 2026. Điều này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh hơn, thân thiện với môi trường.
Thách thức từ việc cắt giảm trợ giá xe điện
Dù xu thế giảm giá là tín hiệu tích cực, một số khu vực trên thế giới lại đang cắt giảm trợ giá cho xe điện, ảnh hưởng đến doanh số bán ra.
Tại châu Âu, Đức – một trong những thị trường xe điện lớn – đã giảm đáng kể khoản trợ giá, khiến doanh số sụt giảm. Ở Mỹ, chính sách trợ giá 7.500 USD cho xe điện cũng có nguy cơ bị cắt bỏ dưới áp lực của các chính sách tài chính mới.
Việc thiếu hỗ trợ từ các chính phủ có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện. Dù vậy, sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất và đà giảm giá của pin sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để xe điện trở thành lựa chọn chính của người tiêu dùng trong tương lai gần.
Tương lai xe điện: Tiềm năng lớn vào năm 2026
Việc giá xe điện ngang bằng xe xăng không chỉ thay đổi cục diện thị trường ô tô, mà còn thúc đẩy các nỗ lực giảm khí thải toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng vào một thị trường xe điện phong phú, với giá cả phải chăng và công nghệ ngày càng tiên tiến.
Tuy nhiên, để đạt được cột mốc quan trọng này, cần có sự hợp lực giữa các chính phủ, nhà sản xuất, và cả sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Năm 2026 có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
hot trend
BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"
Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.
VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.
Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.
Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.
Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.
Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.
12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.
BÌNH LUẬN