Giá xe điện ngang bằng xe xăng từ 2026: bước ngoặt lịch sử
Giá xe điện cao – rào cản lớn nhất ngăn cản người tiêu dùng chuyển sang phân khúc này – có thể sẽ được xóa bỏ từ năm 2026. Đây là kết quả từ khảo sát mới nhất của Bloomberg, dự đoán rằng chi phí sản xuất xe điện sẽ tiếp tục giảm mạnh nhờ giá pin lithium-ion hạ thấp.
Giá pin xe điện giảm cao nhất trong 7 năm qua
Pin lithium-ion – thành phần quan trọng nhất của xe điện – đã có mức giảm giá lớn nhất trong năm 2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Theo Bloomberg, giá trung bình của một pin điện hiện chỉ còn 115 USD mỗi kWh, giảm 20% so với năm 2023.
Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào, giá linh kiện giảm, và quy trình sản xuất ngày càng tối ưu hóa. Nếu xu hướng này tiếp tục, giá pin có thể giảm thêm 15 USD mỗi kWh để đạt mốc 100 USD/kWh – cột mốc được coi là “điểm hòa vốn” để xe điện có giá ngang bằng xe xăng.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, mức giá 100 USD/kWh đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, cần thêm thời gian và chính sách hỗ trợ từ các chính phủ.
Giá xe điện đang tiệm cận xe xăng cùng phân khúc
Hiện tại, giá xe điện đã giảm đáng kể, chỉ cao hơn từ 10-20% so với xe xăng cùng phân khúc. Đây là một bước tiến lớn nếu so với mức chênh lệch 20-30% cách đây 5 năm.
Bloomberg dự báo rằng nếu giá pin tiếp tục hạ, các nhà sản xuất sẽ dễ dàng đưa giá xe điện ngang bằng xe xăng vào năm 2026. Điều này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh hơn, thân thiện với môi trường.
Thách thức từ việc cắt giảm trợ giá xe điện
Dù xu thế giảm giá là tín hiệu tích cực, một số khu vực trên thế giới lại đang cắt giảm trợ giá cho xe điện, ảnh hưởng đến doanh số bán ra.
Tại châu Âu, Đức – một trong những thị trường xe điện lớn – đã giảm đáng kể khoản trợ giá, khiến doanh số sụt giảm. Ở Mỹ, chính sách trợ giá 7.500 USD cho xe điện cũng có nguy cơ bị cắt bỏ dưới áp lực của các chính sách tài chính mới.
Việc thiếu hỗ trợ từ các chính phủ có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện. Dù vậy, sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất và đà giảm giá của pin sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để xe điện trở thành lựa chọn chính của người tiêu dùng trong tương lai gần.
Tương lai xe điện: Tiềm năng lớn vào năm 2026
Việc giá xe điện ngang bằng xe xăng không chỉ thay đổi cục diện thị trường ô tô, mà còn thúc đẩy các nỗ lực giảm khí thải toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng vào một thị trường xe điện phong phú, với giá cả phải chăng và công nghệ ngày càng tiên tiến.
Tuy nhiên, để đạt được cột mốc quan trọng này, cần có sự hợp lực giữa các chính phủ, nhà sản xuất, và cả sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Năm 2026 có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
hot trend
MG tiên phong ra mắt xe điện sử dụng pin bán rắn vào năm 2025
Mới đây, Dongfeng đã chính thức giới thiệu bốn mẫu xe hoàn toàn mới đến tay người tiêu dùng Việt Nam.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.
Những garage siêu sang trị giá chục tỷ đồng: Thú vui mới của đại gia
Đề xuất bỏ quy định báo cáo tai nạn của nhóm chuyển giao ông Trump và tác động đối với Tesla.
Ngành ô tô Việt Nam 'ngóng' lộ trình tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu xanh
Giá xe sang Audi A6 giảm mạnh: chỉ cần 27 lượng vàng
Từ 2025, bỏ tem kiểm định riêng cho xe kinh doanh vận tải
BÌNH LUẬN