Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn
Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán, vẫn mang đậm chất lái trứ danh của thương hiệu.
Một ngày thú vị khi được Porsche Việt Nam mời trải nghiệm Porsche Macan 4. Đây là mẫu xe Macan hoàn toàn mới, thừa hưởng và phát triển từ dòng Macan được ra mắt năm 2024, được hãng thiết kế chuyển hoàn toàn sang nền tảng điện PPE (Premium Platform Electric), khác biệt so với Macan đời đầu vốn chạy bằng xăng, hiện vẫn đang được bán song song.
Kích thước xe không quá lớn, nằm dưới Cayenne nhưng viên pin to lên đến 100 kWh (pin lớn hơn cả Vinfast VF8 hay BYD Seal), xe mang thiết kế hiện đại, nội thất công nghệ cao, và trải nghiệm lái đậm chất thể thao, đánh dấu bước tiến lớn của Porsche trong phân khúc SUV điện cao cấp.

Ngoại thất vẫn rất Porsche nhưng tương lai hơn
Macan 4 EV có ngoại hình mượt mà với những đường nét đặc trưng của Porsche, nhưng mang hơi hướng tương lai hơn so với đời trước. Macan 4 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.784 x 1.938 x 1.622 mm và chiều dài cơ sở 2.893 mm. Như cậy, xe dài hơn Macan xăng 58 mm và hệ số cản gió 0,25 Cd giúp xe trông thanh thoát, gần với phong cách coupe hơn. Lưới tản nhiệt bịt kín phần trên, phần dưới hở tạo khí động học. Nắp ca-pô tạo hình cơ bắp với những đường gân dập nổi. Trong khi phía sau vẫn là nhận diện quen thuộc của một chiếc Porsche với dải đèn LED vắt ngang toàn chiều rộng.
Nếu so sánh với phiên bản chạy máy xăng: Macan EV dài hơn 58 mm, cốp sau rộng hơn 43 lít (540 lít), nội thất công nghệ cao hơn, nhưng xe nặng hơn 350 kg do phải mang thêm cục pin.
So với Macan xăng đời trước có phần đầu hầm hố hơn với lưới tản nhiệt lớn, khe hút gió rộng, mang vẻ cơ bắp, nam tính thì Macan 4 EV mềm mại hơn, cột D vuốt dốc về sau, tạo dáng coupe hóa, bớt đi vẻ nặng nề của SUV truyền thống. Đuôi xe vẫn giữ dải đèn LED vắt ngang đặc trưng Porsche, nhưng mỏng hơn, tinh tế hơn, làm xe trông gọn gàng dù kích thước lớn hơn. Cảm giác nhìn Macan 4 EV là sự kết hợp giữa thể thao và thanh lịch, như một chiếc xe điện thời thượng, nhưng vẫn giữ được DNA Porsche.

Nội thất ngập công nghệ nhưng sang trọng chất Đức
Khoang lái Macan 4 mang ngôn ngữ thiết kế tương tự người anh em chạy điện Taycan, thể hiện rõ phong cách tối giản nhưng đầy công nghệ. Điểm nhấn nằm ở táp-lô, nơi có ba màn hình, gồm màn hình 12,6 inch sau vô-lăng, màn hình cảm ứng giải trí 10,9 inch ở chính giữa và màn hình giải trí dành riêng cho ghế phụ kích thước 10,9 inch. Đặc biệt, ghế lái của Macan 4 thấp hơn 28 mm so với bản máy xăng, là một thay đổi đáng chú ý, giúp tạo tư thế lái thể thao.
Màn hình cảm ứng trung tâm 10,9 inch lớn, dễ dùng, hiển thị rõ ràng, nhìn là biết ngay mọi thứ. Màn hình có cả cho ghế lái và ghế phụ đều điều khiển được.HUD hiển thị thông tin dẫn đường trên kính lái khá tối giản nhưng khi gặp những tình huống cần cảnh báo thì hệ thống sẽ hiển thị thêm, nên không bị cảm giác quá tải thông tin như ở HUD một số xe khác, muốn tắt thì phải chỉnh thủ công.
Nhờ kích thước nhỉnh hơn bản động cơ đốt trong nên không gian nội thất của Macan 4 cũng thoải mái hơn. Sàn để chân phẳng cùng khoảng để chân rộng rãi nên tư thế ngồi của hành khách phía sau thoải mái hơn, đặc biệt là trong chuyến đi dài.
Cốp sau 540 lít, đủ để mang đồ đi chơi xa. Trần kính toàn cảnh đẹp, nhưng sẽ không thể mở ra như cửa sổ trời truyền thống, điều này bất tiện một chút nhưng bù lại hành khách ngồi trong xe thấy thoáng đãng và thoải mái, cho cảm giác không gian rộng rãi hơn.

Cảm giác lái – Mượt mà, tự tin trên mọi cung đường
Hãng xe sang Đức trang bị cho Macan 4 hệ dẫn động 4 bánh với mỗi trục lắp một môtơ điện, thứ không thể làm được trên xe xăng. Xe có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 648 Nm. Theo kết quả thử nghiệm, Macan 4 tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây với Launch Control và tốc độ tối đa 219 km/h. Đặc biệt, mẫu xe điện hạng sang có thể chuyển sang chế độ dẫn động cầu sau, mang đến trải nghiệm lái đa dạng.
Xe điện vốn mạnh mẽ nhưng xe vẫn chạy êm, chỉ nghe tiếng lốp lăn và gió lướt qua, tạo cảm giác thanh thoát. Khi đạp ga tăng tốc thì xe sẽ có tiếng động cơ gầm lên, không quá to như xe được độ pô, nhưng vẫn mang lại một cảm giác phấn khích nhẹ. Thừa hưởng DNA sản xuất xe thể thao của thương hiệu, hệ thống phanh là một đặc sản, giúp người lái hoàn toàn tự tin khi vận hành xe ở chế độ “điên” hơn một chút.
Đặc biệt, hệ thống phanh tái sinh không tùy chỉnh được các mức độ vì hệ thống rất “thông minh” để hiểu được mong muốn của người lái mà điều chỉnh sao cho phù hợp với từng phong cách lái xe, ví dụ như khi chạy đường bằng sẽ dùng phanh tái sinh nhẹ, và sẽ tự nâng lên mức cao khi nhận thấy xe đang đổ đèo hay xuống dốc. Ngoài ra, phanh tái sinh cũng tự điều chỉnh linh hoạt phù hợp với chế độ lái, kết hợp với thói quen chân ga. Đây là điều mà các xe điện phổ thông khác chưa có được.
Lái trong phố thì nhẹ nhàng, còn trên đường đèo, xe cho cảm giác tự tin, xử lý chính xác, đặc biệt khi chuyển từ chế độ thường Comfort sang chế độ Sport: tay lái chắc hơn, phuộc cứng hơn phản hồi nhanh hơn, chân ga nhạy hơn. Khi vào cua, xe bám đường tốt và chắc chắn nhờ hệ thống treo khí tiêu chuẩn, kết hợp với trọng tâm thấp của xe điện (pin đặt dưới sàn).
Hệ thống treo khí nén thích ứng giúp xe dập tắt dao động khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề với chế độ Comfort. Khi vào các đoạn đường đèo cùng các chế độ Sport, phuộc cứng và cân bằng hơn, bổ trợ cho hệ thống lái chính xác và phản hồi nhanh của Macan 4, mang lại cảm giác tự tin như chạy xe sedan, đặc biệt ở những khúc cua liên tục. Macan 4 là sự kết hợp linh hoạt của chiếc SUV với DNA chất thể thao của Porsche, mang lại trải nghiệm lái xuất sắc và an toàn trong phân khúc xe điện.
Cá nhân mình cảm nhận chế độ Comfort là vừa phải đối với mình khi đi cao tốc ở tốc độ đều. Chế độ Sport và Sport Plus mang lại cảm giác xe cứng hơn hẳn, mất đi sự êm ái mặc định ở chế độ Comfort, phù hợp cho những người lái xe 1 mình muốn được thoát ga và tự do nhất có thể.
Với những ai từng cầm lái hay đang sở hữu Macan động cơ đốt trong, khi chuyển qua bản chạy điện thì mọi thứ gần như không thay đổi, đặc biệt là cảm giác lái, điều mà hãng xe Đức giữ lại được nét đặc trưng của Porsche.

Sạc và đi xa tại Việt Nam: không còn nhiều bất tiện
Nuôi môtơ điện là gói pin 100 kWh cấu trúc 800V cho phạm vi hoạt động 516-613 km theo công bố của nhà sản xuất, tức tốn khoảng 16-19 kWh/100 km. Ngoài ra, hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc nhanh DC với công suất sạc lên đến 270 kW.
Dùng Macan 4 EV để đi xa khá thoải mái. Pin đủ để chạy một chuyến dài từ Sài Gòn - Mũi Né và quay trở về mà không lo pin hết giữa đường. Pin 100 kWh khi sạc 100% cho phạm vi khoảng 680 km (WLTP), đủ để đi từ Sài Gòn ra Vũng Tàu mà vẫn dư. Khi tới Mũi Né thì xe báo pin còn 65%, còn khi về tới trung tâm Porsche Center Saigon thì pin còn 30%.
Các trạm sạc bên thứ 3 cũng đang phát triển dần tại Việt Nam, nếu biết cách tra cứu sẽ không quá khó khăn để tìm thấy trạm sạc, dù vẫn chưa thật sự nhanh chóng và tiện lợi như xe điện của VinFast. Nhưng nếu chỉ dùng xe cho nhu cầu đi lại trong đô thị, quả thật trạm sạc không phải là một vấn đề gì to tát với Porsche Macan 4 EV.

Porsche Macan xăng hay điện? tùy vào nhu cầu người dùng
Doanh số Porsche Macan (bao gồm cả phiên bản EV và xăng) trong năm 2024 đạt 82.795 xe trên toàn cầu, giảm 5% so với năm 2023 (khoảng 87.153 xe, dựa trên mức giảm 5% từ số liệu 2024).
Riêng Macan EV, trong quý 4/2024, Porsche giao 18.278 xe, chiếm 66% tổng số 27.795 xe Macan bán ra trong quý này. Tại Đức, giao hàng tăng 11% (35.858 xe), nhưng Trung Quốc giảm 30% (56.887 xe) do cạnh tranh từ các hãng xe EV nội địa Trung Quốc.
Hiện giờ tuy Porsche đẩy mạnh điện khí hóa theo chính sách chung của Châu Âu, nhưng tại các thị trường ngoài Châu Âu, Porsche vẫn bán song song cả 2 phiên bản Macan điện và động cơ đốt trong.
Porsche Macan 4 EV là một chiếc SUV điện đẹp, lái thú vị đậm chất Porsche. Xe mang lại cảm giác vừa sang trọng tinh tế vừa thực dụng, phù hợp cho anh em trẻ trung thích xe điện nhưng vẫn muốn giữ chất thể thao.
Macan EV là một bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của Porsche. Chiếc crossover điện không chỉ giữ trọn vẹn tinh thần thể thao đặc trưng của Porsche mà còn mang đến những cải tiến đáng kể vể công nghệ, không gian nội thất và khả năng vận hành thuần điện không khác gì xe xăng. Với mức giá cao đi kèm với trải nghiệm chỉ Porsche mới có, Macan EV hứa hẹn sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho những tín đồ xe Đức thích sự sang trọng, hiệu suất và tiên phong công nghệ.
hot trend
Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.
VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.
Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.
Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.
Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á
Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.
“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.
Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam















Thích
Phi Long
BÌNH LUẬN